Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Thị trường tiền điện tử 2023: 'Mùa đông' kết thúc hay bắt đầu 'kỷ băng hà'?

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhBitcoin
Bitcoin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thị trường tiền điện tử/tiền số (Crypto) đã bước sang năm mới 2023 với những “vết thương” từ hàng loạt biến động mạnh từ năm 2022. “Cơn địa chấn” này cũng khiến thị trường tiền điện tử Việt Nam chao đảo.
Mặc dù từ khi ra đời tới nay, đồng Crypto đã có bước phát triển nhanh chưa từng có, thậm chí những cú bùng nổ trên quy mô toàn cầu đã khiến không ít người trở thành tỷ phú.
Tuy nhiên, khi đồng tiền số này đang ở thời kỳ hoàng kim thì cũng là lúc bắt đầu những rạn nứt. Cú shock lớn nhất phải kể đến sự sụp đổ của “đế chế” FTX trị giá 32 tỷ USD, đã phá vỡ niềm tin của các nhà đầu tư vào tiền ảo.
Tiếp đến là lệnh bắt giữ Do Kwon, nhà sáng lập đồng Luna, được nhà chức trách Hàn Quốc đưa ra vài tháng sau khi hệ sinh thái Terra và stable-coin UST sụp đổ, thổi bay hơn 48 tỷ USD của các nhà đầu tư.
Các cú shock nêu trên đã có những tác động rất lớn đối với thị trường Crypto. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Xét xử bị cáo Nhâm Hoàng Khang: Tuyên án 10 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.01.2023
Tống tiền ông chủ sàn tiền ảo T-Rex, “cậu IT” Nhâm Hoàng Khang lĩnh án

Tương lai nào cho tiền số?

Đánh giá về biến động của thị trường Crypto, ông Nguyễn Thành Long, Head of TK Research, TK Ventures, chia sẻ với Sputnik:

“Năm 2022 là một năm tồi tệ đối với hầu hết các loại tài sản rủi ro do sự gia tăng về lạm phát và các đợt tăng lãi suất không ngừng của FED. Tuy vậy, căn cứ theo các phát biểu của ông Jerome Powell trong thời gian gần đây, cũng như về tình hình lạm phát nói chung, chúng ta hoàn toàn có thể trông chờ vào việc chứng kiến đỉnh lãi suất trong năm 2023. Một khi các vấn đề liên quan tới kinh tế vĩ mô không còn là mối lo ngại hàng đầu, khả năng xảy ra một đợt tăng giá nhỏ trong năm 2023 là hoàn toàn có thể, như cách mà thị trường Crypto đã tăng giá vào năm 2019”.

Từ quan điểm của một nhà đầu tư, bà Minh Đinh (TP. HCM) cho rằng, “mùa đông” tiền số có kết thúc vào năm 2023 hay không phụ thuộc vào hai yếu tố: tình hình chính trị thế giới và sự cần thiết của đồng tiền này. Bà Minh cho biết:

“Căng thẳng chính trị hiện tại giữa các quốc gia lớn đang làm ảnh hưởng đến nguồn cung vật tư (dầu, khi đốt, năng lượng, đất hiếm, kim loại hiếm...). Hàng hoá sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ. Ở mức độ cá thể, người dân sẽ dần nhận ra đồng tiền kiếm được đang mất giá và họ sẽ có xu hướng tin vào những thứ hữu hình như vàng, đô la để tìm kiếm sự an toàn hơn là bung ra mua tiền ảo. Thêm vào đó, căng thẳng chính trị làm giá trị của các đồng tiền truyền thống thay đổi nhanh. Những đồng stablecoin dựa vào tiền tệ truyền thống cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng theo”.

Bitcoin - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Kinh doanh tiền ảo ở Việt Nam là phạm pháp
Cũng theo nhà đầu tư trên, tiền số có thoát khỏi việc bị “ghẻ lạnh” hay không phụ thuộc vào công nghệ đứng đằng sau nó có được ưa chuộng, có giải quyết được vấn đề gì cấp thiết hay không. Nếu một đồng tiền số mà công nghệ đứng sau nó không có giá trị gì, thì đó thuần tuý chỉ là mô hình kinh doanh đa cấp.
“Tôi nghĩ với tình hình hiện nay, tiền số không thể có một "mùa hè cháy bỏng" như đã từng vào khoảng thời gian năm 2021. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng là một số đồng tiền với công nghệ blockchain thực sự hữu ích vẫn sẽ trụ vững và lại tiếp tục nảy mầm vào năm 2023 bởi vì cá nhân tôi vẫn cho rằng, blockchain là một công nghệ tuyệt vời”, nhà đầu tư nhấn mạnh.

Thị trường tiền số Việt Nam sau cú shock

Trao đổi với Sputnik, ông Nguyễn Thành Long cho biết, một trong những đặc điểm nổi bật của thị trường Crypto là tính toàn cầu hóa, khi mọi nhà đầu tư từ mọi ngóc ngách của thế giới, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý đều có thể tham gia. Thị trường Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không kém.

“Trong lịch sử phát triển của ngành, đã từng có 2 kỳ lân của Việt Nam đạt mức định giá $1B trên thị trường. Thậm chí, đỉnh điểm dự án Axie Infinity - 1 tựa game “Play-to-Earn” đã có lúc đạt mức định giá $10B. Điều đáng tiếc ở đây rằng cả hai dự án trên đều không thể cống hiến cho ngành công nghiệp Crypto tại Việt Nam vì các vấn đề liên quan tới cơ chế pháp lý”, ông Nguyễn Thành Long nhận định.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2022
Dân Việt Nam chơi tiền ảo hàng đầu thế giới, báo động nguy cơ rửa tiền
Bên cạnh đó, việc hai “đế chế” crypto sụp đổ và dính vào vòng lao lý khiến toàn bộ thị trường đặt ra những hoài nghi nhất định về tính minh bạch cũng như cơ chế vận hành của các đồng Stablecoin trên thị trường, vốn được coi như huyết mạch của thị trường Crypto.
Đây còn là minh chứng cho “tính chất mong manh” của thị trường tiền số. Sự việc trên đã làm dấy lên những quan ngại chính đáng của người dùng đối với việc quản lý tài sản của các sàn giao dịch tập trung (CEX).
Về phần mình, bà Minh Đinh, nhà đầu tư cho rằng, tại Việt Nam tiền số bị mang tiếng xấu là “lùa gà”. Nhà đầu tư giải thích:

“Uy tín của tiền số sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng ở Việt Nam, kéo theo hệ quả là thị trường tiền số ở Việt Nam thành ra hai thái cực: người bình thường thì thấy nguội lạnh, còn người với tâm lý “đỏ đen” thì lao vào bạt mạng hơn. Tất nhiên sẽ không tránh khỏi bị lừa đảo, vòng xoáy “bị lùa-đi lùa lại” tiếp tục. Cả hai thái cực đều cho thấy sự mất niềm tin, chỉ là phản ứng khác nhau mà thôi”.

Công nghệ chuỗi khối Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Việt Nam có cùng xuất phát điểm với thế giới về blockchain
Các chuyên gia và nhà đầu tư đều tin rằng thị trường blockchain nói chung, giao dịch tiền số nói riêng sẽ tiếp tục phát triển.

“Đối mặt với những nguy cơ sụp đổ của thị trường, thì còn đó là những dự án đang cố gắng xây dựng vì một tương lai bền vững của thị trường Crypto. Có những LUNA - UST thì trong tương lai chúng ta mới có những dự án Crypto có một cơ chế hoàn hảo để có thể phát triển bền vững. Có những sàn giao dịch như FTX, thì chúng ta mới có những sàn giao dịch khác có trách nhiệm, minh bạch hơn với tài sản của người dùng”, chuyên gia Nguyễn Thành Long bày tỏ.

Giải pháp nào cho thị trường Việt Nam khởi sắc?

Theo phân tích của chuyên gia Nguyễn Thành Long, Việt Nam hiện chưa có một khung pháp lý rõ ràng liên quan đến thị trường Crypto nói chung, cũng như điều chỉnh các Startup trong ngành công nghiệp này nói riêng. Chính vì đó, nếu không xây dựng kịp thời cho chu kỳ phát triển tiếp theo, rất có thể Việt Nam sẽ bị loại ra khỏi sự phát triển tất yếu của thời đại này.

“Chính vì thiếu các cơ chế pháp lý rõ ràng, hiện nay có rất nhiều dự án với mục đích không tốt, xuất hiện với vẻ ngoài bóng bẩy “Công nghệ Blockchain”. Các nhà đầu tư thiếu kiến thức là những người gặp tổn hại đầu tiên, tài sản của họ khả năng cao sẽ bị các dự án này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sâu xa hơn nữa, mác “Công nghệ Blockchain” này sẽ đem lại những điều tiếng xấu cho sự phát triển của ngành, khiến cho các nhà đầu tư không còn tin tưởng vào những dự án thực sự đem lại giá trị cho cuộc sống", vị chuyên gia chỉ ra.

Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Mới thành lập, Liên minh Blockchain Việt Nam đã bị 'tuýt còi'?
Theo nhà đầu tư Minh Đinh, thứ tiên quyết tạo nên giá trị cho một đồng tiền số là chính là việc phổ cập kiến thức về công nghệ blockchain để người đầu tư hiểu được họ đang đầu tư tiền vào công nghệ có thật, chứ không phải là một mô hình đa cấp lấy tiền người sau trả cho người trước. Đồng thời, cần ngăn chặn hình thức marketing cho giao dịch tiền số theo kiểu "1 vốn 400 lời".

“Chỉ có cách đó mới xây dựng được một cộng đồng vững mạnh và sạch sẽ. Nếu chúng ta muốn có một ngày tiền số được công nhận hợp pháp, và được tôn trọng, trước hết chúng ta phải hành động như một con người có tư cách. Tôi mong những nhà đầu tư khác và những người làm việc trong mảng tiền số cũng xây dựng một tư duy tích cực và đúng đắn", bà Minh Đinh hy vọng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала