Kết quả vụ nổ “Dòng chảy Bắc” được máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ theo dõi

© Flickr / Woodys AeroimagesMáy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ
Máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Qua dữ liệu của trang Flightradar24 thấy rằng kết quả vụ nổ đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc” ở Biển Baltic vào sáng sớm ngày 26/9/2022 đã được một máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ theo dõi.
Hôm thứ Tư trang web của nhà báo Hersh đăng bài viết nêu lên giả thuyết rằng các thợ lặn của Hải quân Hoa Kỳ đã đặt chất nổ dưới đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Dòng chảy Bắc” vào mùa hè năm ngoái để người Na Uy kích hoạt chúng vào ba tháng sau đó.
Theo các nhà địa chấn học Thụy Điển và Đan Mạch cho biết thông tin một ngày sau khi sự cố xảy ra hôm 26/9/2022, vụ nổ thứ nhất trên đường ống dẫn khí đốt dưới nước “Dòng chảy phương Bắc” gần đảo Bornholm ở Baltic xảy ra lúc 02h03 theo giờ mùa hè châu Âu.
Dữ liệu lưu trữ về các chuyến bay trên trang Flightradar24 không có thông tin về việc chiếc máy bay Na Uy thả phao tín hiệu, vì có vẻ nó đã tắt máy phát đáp tín hiệu khi bay. Nhưng trên trang này vẫn còn duy trì đường bay của chiếc P-8A Poseidon đến khu vực xảy ra sự cố đúng một giờ sau vụ nổ.
Dòng chảy phương Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Các chuyên gia Trung Quốc coi cuộc điều tra Dòng chảy phương Bắc của Hersh là đáng tin cậy
Theo dữ liệu lưu lại trên trang tin, chiếc máy bay của Mỹ đã xuất phát từ Đại Tây Dương, bay qua Đan Mạch rồi hướng về phía đảo Bornholm. Sau đó chiếc Poseidon được tiếp nhiên liệu khi qua Ba Lan từ máy bay chở dầu KS-135R.
Tiếp đó, chiếc Poseidon quay trở lại Bornholm và vào khoảng 04h45 theo giờ mùa hè châu Âu nó đã bay một vòng tròn chính xác phía trên khu vực xảy ra vụ nổ sau khi hạ độ cao. Sau khi bay ngoặt sang bên phải và rời khỏi hiện trường, chiếc máy bay trinh sát Mỹ dần dần hạ độ cao từ 7.300 mét xuống 2.200 mét rồi biến mất khỏi màn hình radar do có thể đã tắt bộ phát đáp tín hiệu.
Theo chuyên gia quân sự, Tổng Biên tập Tạp chí Quốc phòng Igor Korotchenko, đường bay của chiếc máy bay Mỹ từ trang Flightradar24 xác nhận giải thuyết của nhà báo Hersh.
Vị trí rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Người đứng đầu Nord Stream 2 nêu tên thủ phạm vụ nổ ở Dòng chảy phương Bắc
Theo ông, chiếc máy bay Mỹ trong khu vực xảy ra vụ khủng bố đã ghi lại quá trình khí đốt thoát ra từ đường ống bị phá hủy và giám sát hiện trường xem có tàu nổi hay tàu ngầm nào hiện diện ở khu vực đó để có thể chứng kiến được chuyện xảy ra hay không.

“Qua việc đường bay của chiếc P-8A Poseidon dự tính phải tiếp nhiên liệu khi bay qua Ba Lan và yêu cầu đồng bộ hóa tất cả những thời điểm đó, có thể lập luận rằng việc chiếc máy bay trinh sát bay đến vào thời điểm được ấn định, ngay sau vụ tấn công khủng bố, chứng tỏ chuyến bay ấy đã được lên kế hoạch từ trước. Đồng thời đây cũng là một tình tiết nữa xác nhận giả thuyết do nhà báo Mỹ Hersh đưa ra về lý do và hoàn cảnh của vụ khủng bố nói trên. Điều này một lần nữa chứng minh sự can dự của các cơ quan chính thức trong chính phủ Mỹ vào vụ phá hoại nói trên", - chuyên gia nhận định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала