Trung Quốc “tăng cường sức mạnh” cho đồng nhân dân tệ để thách thức USD

© Depositphotos.com / KoydesignTiền tệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ trên nền của biểu đồ
Tiền tệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ trên nền của biểu đồ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bắc Kinh đang sử dụng lợi thế thương mại của mình để thúc đẩy việc thanh toán bằng đồng nhân dân tệ (CNY) trong các giao dịch song phương nhằm thách thức sự thống trị của đồng USD trong hệ thống tiền tệ quốc tế, báo South China Morning Post viết.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc bà Guo Tingting cho biết tại Diễn đàn doanh nghiệp Brazil - Trung Quốc ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc và Brazil đã ký kết thỏa thuận thương mại bằng đồng nhân dân tệ và có kế hoạch mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm và khoáng sản.
Như bài báo lưu ý, việc này cho thấy rằng "Trung Quốc đang sử dụng lợi thế thương mại để thúc đẩy việc sử dụng đồng tiền của mình với các đối tác thương mại lớn, gia tăng sức mạnh cho đồng nhân dân tệ để thách thức sự thống trị của đồng đô la Mỹ trong hệ thống tiền tệ quốc tế”.
Tiền giấy đô la và nhân dân tệ trên bàn cờ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2023
Trung Quốc giải thích việc Mỹ đang tiến gần hơn đến ngày kết thúc quyền bá chủ

“Việc thúc đẩy thanh toán bằng CNY trong thương mại và đầu tư thay vì sử dụng USD làm đồng tiền trung gian, là một trong nhiều cách mà Bắc Kinh dự định sử dụng để giảm sự phụ thuộc vào tài sản bằng đồng USD và ngăn chặn khả năng Washington bóp nghẹt Trung Quốc về tài chính”, - tờ báo viết.

Theo ấn phẩm, Trung Quốc cũng đang tiến hành vận động hành lang để sử dụng CNY trong mua bán dầu thô song phương với các quốc gia Trung Đông, đây là một "thách thức tiềm tàng đối với đồng đô la dầu mỏ". Bắc Kinh cũng quan tâm đến việc mở rộng giao dịch thương mại và tài chính bằng đồng tiền quốc gia với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ký kết các thỏa thuận về thanh toán bằng CNY với một số nước thành viên ASEAN như Indonesia, Việt Nam và Campuchia.
Đồng thời, tờ báo nhấn mạnh rằng việc mở rộng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ bị hạn chế bởi thực tế là nó ít có khả năng chuyển đổi hơn so với USD hoặc euro, đồng thời còn do một thực tế là Trung Quốc luôn kiểm soát chặt hoạt động luân chuyển vốn. Hiện tại đồng nhân dân tệ chỉ chiếm 2,19% giao dịch thanh toán trên thế giới, 3,5% giao dịch ngoại hối thế giới, 2,69% dự trữ của các ngân hàng trung ương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала