Ở Crưm nói rằng Mỹ đồng tình với khả năng nổ ra chiến tranh hạt nhân

© Sputnik / Sergey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhTp. Sevastopol
Tp. Sevastopol - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Georgy Muradov, Phó Thủ tướng chính phủ Cộng hòa Crưm (thuộc Nga), đại diện thường trực của Tổng thống Liên bang Nga tại đây nói rằng chính quyền Hoa Kỳ thông qua việc đồng ý cho sử dụng máy bay Mỹ để chống lại Crưm "đã đồng tình với khả năng nổ ra chiến tranh hạt nhân".
Tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã vạch ra cho Vladimir Zelensky kế hoạch đào tạo phi công Ukraina lái F-16. Theo Jake Sullivan, Trợ lý về an ninh quốc gia của ông Biden, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ tùy theo việc các phi công Ukraina được đào tạo về F-16 trong những tháng tới sẽ quyết định nước nào sẽ cung cấp loại máy bay này cho Kiev và với số lượng bao nhiêu. Tổng thống Mỹ nói rằng ông đã nhận được "sự đảm bảo chắc chắn" từ Zelensky rằng quân đội Ukraina sẽ không sử dụng máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ để tấn công sang "lãnh thổ địa lý của Nga".
Hôm Chủ nhật Sullivan nói rằng Washington không cho phép Ukraina sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Liên bang Nga, nhưng Crưm không được coi là thuộc diện này.

"Do thiếu suy nghĩ hoặc có dụng ý xấu, Nhà Trắng do Sullivan đại diện bằng việc đồng ý cho sử dụng máy bay Mỹ chống lại Crưm đã đồng tình với khả năng nổ ra chiến tranh hạt nhân. Tình hình rõ như hai nhân hai, nếu như ông Sullivan có khả năng làm được những phép tính chính trị đơn giản nhất", - ông Muradov nói.

Chính khách Mỹ Jake Sullivan  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ cố tránh gây bùng nổ Thế chiến III khi hỗ trợ Ukraina
Ông nhắc lại rằng trong 240 năm, Sevastopol là nơi đóng quân của pháo đài chiến lược chính phía nam của Nga là Hạm đội Biển Đen, nơi cũng có căn cứ của lực lượng không quân hải quân quan trọng đối với đất nước.
"Việc xâm phạm một trong những nền tảng an ninh chiến lược của Nga buộc đất nước chúng tôi theo luật phải sử dụng tất cả các biện pháp sẵn có để ngăn chặn việc phá hoại nó. Điều này có nghĩa là để đảm bảo ngăn chặn mối đe dọa sự tồn vong này, chắc chắn sẽ cần phải phá hủy điểm đầu vào của những vũ khí nguy hiểm chết người đó đối với chúng tôi. Mà đó chủ yếu là các sân bay của Ba Lan và có thể là của Romania", - ông Muradov nói.
Theo ông, Nga sẽ buộc phải đáp trả việc cung cấp máy bay chiến đấu của Mỹ cho Ukraina.
Vụ nổ hạt nhân trước tượng Nữ thần Tự do ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Ở Mỹ gióng chuông cảnh báo về nguy cơ tiến gần đến chiến tranh hạt nhân

"Vũ khí thông thường để phá hủy các sân bay dành cho việc chuyển máy bay của NATO rõ ràng là không đủ. Vì vậy, hành động của Nga hoàn toàn có thể dự đoán được. Nếu không thì không thể ngăn chặn được mối đe dọa đến sự tồn vong này đối với đất nước. Đó là logic thép", - đại diện thường trực nhấn mạnh.

Theo ông, Washington không đặc biệt quan tâm đến số phận của Ba Lan hay Romania.

"Xét cho cùng, đó là số phận dành sẵn cho họ khi họ bị lôi kéo vào khối quân sự phương Tây. Vì vậy, ở giai đoạn đầu tiên, nơi chờ đợi thảm họa trước hết là Đông Âu. Và sau đó chúng ta sẽ xem... Có thể hy vọng rằng ví dụ lịch sử về cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba sẽ làm nguội bớt những cái đầu nóng của NATO, và cả các nhà phân tích cũng sẽ khuyến nghị điều gì đó. Nhưng cũng có thể là không, bởi vì ở phương Tây lịch sử đã bị viết lại rồi, ở đó nó không dạy được cho ai điều gì cả", - ông kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала