Sunak định thuyết phục Biden ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Anh làm người đứng đầu NATO

© AFP 2023 / Justin TallisBộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong chuyến thăm Mỹ sắp tới có thể cố thuyết phục Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace làm tân Tổng thư ký NATO, báo Telegraph đưa tin.
Trước đó, tờ The Times của Anh viết rằng Sunak và Biden trong chuyến thăm của Thủ tướng Anh tới Mỹ ngày 7-8/6 sẽ thảo luận về việc tạo ra các "rào cản" trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thành lập cơ quan quốc tế để kiểm soát AI theo mô hình IAEA. Đồng thời chính Sunak cũng nói rằng ông có ý định nêu ra chủ đề về nguy cơ hủy diệt loài người của trí tuệ nhân tạo.

“Rishi Sunak nhân chuyến đi tới Washington tuần này có ý định thuyết phục Joe Biden ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Anh giữ vị trí hàng đầu của NATO”, - tờ báo viết.

Đồng thời ấn phẩm lưu ý rằng Thủ tướng Anh đã nêu ra chủ đề bổ nhiệm Wallace vào vị trí Tổng thư ký của liên minh bên lề cuộc họp gần đây của các nhà lãnh đạo G7 diễn ra ở Hiroshima, Nhật Bản.
Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Nhà khoa học chính trị nêu tên các ứng cử viên có khả năng cho chức vụ Tổng thư ký NATO
Như tác giả bài báo nhấn mạnh, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh khá nổi tiếng ở Mỹ do "vai trò trung tâm của ông trong việc hình thành liên minh quốc tế hỗ trợ Ukraina", cũng như việc gia tăng chi tiêu quốc phòng của vương quốc này "lên tới 2,25%". Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng việc dề cứ Wallace giữ chức vụ Tổng thư ký NATO có thể không được Pháp và Đức ủng hộ. Hơn nữa, một số quốc gia thành viên của liên minh có thể ủng hộ đề cử "người phụ nữ đầu tiên" là Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen vào vị trí người đứng đầu mới của NATO trong tương lai.
Vào giữa tháng 5 ông Ben Wallace trong một cuộc phỏng vấn với DPA tuyên bố quan tâm đến việc được bổ nhiệm vào vị trí Tổng thư ký NATO. Đồng thời theo ghi nhận của hãng tin này, Wallace nói rõ rằng ông hài lòng với chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Anh hiện tại.
Tổng thư ký NATO đương nhiệm Jens Stoltenberg lẽ ra rời khỏi chức vụ từ ngày 01/10/2022, nhưng vào tháng 3 cùng năm lãnh đạo các nước trong liên minh đã quyết định gia hạn nhiệm kỳ của ông đến ngày 30/9/2023. Vào tháng 12 năm ngoái chính Tổng thư ký tuyên bố rằng ông không có kế hoạch gia hạn thêm chức vụ của mình và sẽ tiếp tục làm việc cho đến cuối tháng 9 năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала