Bộ Quốc phòng Nga: Lầu Năm Góc đang cố gắng phát tán động vật mang HIV

© Ảnh : Pixabay/Tiburi Con chuột
Con chuột - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Lầu Năm Góc đang cố gắng thu thập các quần thể động vật nhỏ mang vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) và viêm gan B; thu thập các mẫu nuôi cấy của muỗi nhiễm vi rút viêm gan B, Trung tướng Igor Kirillov - người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học cho biết.

“Lầu Năm Góc tiếp tục cố gắng thu thập các quần thể mang mầm bệnh không lây lan tự nhiên, chẳng hạn như Ebola, viêm gan B, AIDS và hội chứng hô hấp cấp tính nặng”, Kirillov cho biết.

Ông nói thêm: “Đã thu được các mẫu nuôi cấy muỗi bị nhiễm vi rút viêm gan B».
Theo Kirillov, để tăng cường hoạt động của arboviruses, các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ tích cực sử dụng mầm bệnh nhiễm ký sinh trùng, chẳng hạn như vi trùng dạng chỉ.
"Công việc với các vectơ được thực hiện trong các tổ chức chuyên ngành của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và sáu chi nhánh nước ngoài. Điều này giúp có thể duy trì và lây nhiễm 89 loài muỗi và 12 loài bọ ve bằng arboviruses trong điều kiện phòng thí nghiệm. Đồng thời hiện tại, họ phát triển các sản phẩm phần mềm dự đoán sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm do vật trung gian truyền (liên quan đến cơn sốt thung lũng Rift, dự báo đã được đưa ra cho 47 loài vật trung gian là côn trùng)", vị tướng này nói thêm.

"Về vấn đề này, sự quan tâm của khách hàng Mỹ đối với các vật trung gian truyền bệnh không phải ngẫu nhiên. Chỉ riêng trên báo chí công khai, các tổ chức nghiên cứu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố hơn 100 công trình nghiên cứu về các loại muỗi chính và bọ ve, vật mang mầm bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng - sốt thung lũng Rift, bệnh sốt Tây sông Nile, sốt xuất huyết, Zika", - Kirillov nói.

"Có một đặc điểm là nhiều bệnh được nghiên cứu, chẳng hạn như sốt Crưm-Congo, viêm não do ve và viêm não Nhật Bản, không xảy ra ở Hoa Kỳ và không gây ra mối đe dọa cho lục địa Bắc Mỹ", vị tướng nói.
Dấu hiệu nguy hiểm sinh học - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2023
Kennedy Jr. nói về các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ rải rác khắp thế giới

Bộ Quốc phòng Nga công bố nguy cơ lây lan bệnh sốt Tây sông Nile

"Điều đặc trưng là lũ lụt ở vùng Kherson do chế độ Kiev lên kế hoạch có thể làm phức tạp tình hình, bao gồm cả nhiễm arbovirus. Sau khi mực nước giảm, có thể hình thành các ổ bệnh do muỗi truyền, chủ yếu là bệnh sốt Tây sông Nile", tư lệnh binh chủng Phòng thủ Bức xạ, Hóa học và Sinh học của quân đội Nga, Trung tướng Igor Kirillov nói vào hôm thứ Hai tại cuộc họp báo về các hoạt động sinh học của quân đội Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Nga lý giải về sự gia tăng đáng kể tỷ lệ mắc cúm gia cầm

"Tôi muốn một lần nữa thu hút sự chú ý đến sự tham gia của Viện Thú y Kharkov vào công việc trong khuôn khổ các dự án UP-8 và P-444 của Mỹ. Trong quá trình nghiên cứu về đường bay của các loài chim di cư, sự lựa chọn và lây truyền các chủng vi rút cúm gia cầm, có khả năng gây dịch cao và có thể vượt qua rào cản giữa các loài", Kirillov nói tại cuộc họp báo.
Theo ông, vai trò của các dự án này trong việc làm xấu đi tình hình dịch bệnh trên lãnh thổ Liên bang Nga vẫn chưa được đánh giá hết.

"Do sự di cư của các loài chim di cư bị nhiễm cúm từ lãnh thổ Ukraina, tỷ lệ mắc bệnh ở Liên bang Nga đã tăng lên đáng kể," Kirillov nói.

Ông nhấn mạnh, năm 2015 không ghi nhận ca bệnh, từ đầu năm 2023 đến nay phát hiện 45 ổ dịch, xác định 21 vùng không có dịch.
Dấu hiệu cảnh báo trên cửa phòng thí nghiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Mỹ ngang ngược từ chối giải thích hoạt động của các phòng thí nghiệm sinh học

Bộ Quốc phòng nói về cách Mỹ muốn vận chuyển muỗi nhiễm bệnh

Kirillov cho biết: “Mức độ kỹ thuật cao về sự sẵn sàng của Hoa Kỳ đối với việc sử dụng các vectơ nhiễm bệnh được chứng minh bằng paten sáng chế cho một phương tiện bay không người lái được thiết kế để phát tán muỗi bị nhiễm bệnh trong không khí mà chúng tôi đã đề cập trước đó”.

Theo ông, máy bay không người lái, theo mô tả, sẽ đưa một thùng chứa côn trùng đến một khu vực nhất định và thả chúng ra.

“Khi bị muỗi đốt, chúng có thể truyền cho người một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, như sốt rét chẳng hạn. Mô tả của bằng sáng chế nhấn mạnh một quân nhân bị nhiễm bệnh không có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu được giao cho anh ta và lưu ý... về mặt quân sự, phương pháp lây nhiễm cho kẻ thù như vậy sẽ có tác dụng đáng kể …", Kirillov nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала