Mang lại nhiều yếu tố tích cực cho nền kinh tế Việt Nam

© iStock.com / Rolf_52Quang cảnh Sài Gòn hiện đại của Việt Nam
Quang cảnh Sài Gòn hiện đại của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2023
Đăng ký
Việc nhiều địa phương đang nổi bật trong bức tranh tổng thể về thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mang lại nhiều yếu tố tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, tạo nhiều cơ hội để hồi sinh nền kinh tế của các tỉnh thành. Điều đó cũng minh chứng rằng, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Chỉ một vài năm trước thôi, những thành phố lớn và trung tâm công nghiệp lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng hiện nay nhiều tỉnh thành khác của Việt Nam đã dần chiếm vị thế nổi bật nhất.
Chia sẻ thông tin với Sputnik hôm nay là Tiến sỹ kinh tế Lê Xuân Hòa, một chuyên gia nhiều năm nghiên cứu vấn đề đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam.
Cảng Cát Lái. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Phương Tây có dự báo sai lầm về kinh tế Việt Nam?

Ngôi sao sáng nhất trong thu hút FDI

Sputnik: Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 5 tháng đầu năm 2023, Hà Nội thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất, với gần 1,87 tỷ USD, chiếm gần 17,2% tổng vốn đăng ký. So với cùng kỳ năm 2021, con số này là tăng gấp gần 2,7 lần. Bắc Giang xếp thứ hai, với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD, chiếm hơn 9,4% tổng vốn đầu tư cả nước, tăng gấp gần 2,4 lần so với cùng kỳ 2023. Tốp 10 gồm: Hà Nội, Bắc Giang, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Hải Phòng, Long An, Quảng Ninh và Nghệ An. Các chuyên gia nói vị trí “quán quân” thực tế là của tỉnh Bắc Giang. Ông có bình luận gì về đánh giá này?
Tiến sỹ kinh tế Lê Xuân Hòa:
Đúng là Bắc Giang mới đích thực là “quán quân”. Hà Nội được xếp vị trí thứ nhất chủ yếu nhờ thương vụ SMBC chi 1,5 tỷ USD mua cổ phần của VPBank.
Từ đầu năm 2023, Bắc Giang thu hút nhiều dự án quy mô lớn, như Nhà máy công nghệ chính xác Fulian (Singapore) chuyên sản xuất linh kiện điện tử, Hainan Longi Green Energy Technology Company Limited (Trung Quốc) sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời. Riêng hai dự án này đã có quy mô vốn lên tới 761 triệu USD.
Trong vài năm nay, tỉnh Bắc Giang là một trong những địa phương đi đầu trong tận dụng được cơ hội của dòng vốn đầu tư dịch chuyển. Các công ty công nghệ lớn như Foxconn, Luxshare đã đầu tư tới tỷ USD vào Bắc Giang. Hiện tại, Bắc Giang thu hút được 10,5 tỷ USD đầu tư trức tiếp nước ngoài, đứng thứ 13 trong danh sách thu hút FDI của các tỉnh thành Việt Nam. Tuy chưa lọt vào top 10 địa phương thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước, nhưng với đà tăng tốc đầu tư của các đối tác lớn, đặc biệt là của Foxconn, Bắc Giang hoàn toàn có thể trở thành trung tâm lớn nhất của dòng vốn đầu tư nước ngoài trong thời gian không xa nữa.
Không thể không nhắc tới Nghệ An. Năm 2023, lần đầu tiên Nghệ An lọt top 10 địa phương thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước và hiện vẫn đang duy trì vị trí đạt được. Những năm gần đây, Nghệ An được các công ty như Luxshare, Goertek, Everwin Precision Việt Nam đầu tư hàng trăm triệu USD vào các dự án sản xuất quy mô lớn trong lĩnh vực công nghệ cao. Và Foxconn cũng đã để mắt tới Nghệ An, đang lên kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào tỉnh này.
Một địa phương nữa cũng đang gây ấn tượng rất lớn, đó là Bắc Ninh - tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam nhưng thu hút đầu tư nước ngoài đang đứng thứ 6 toàn quốc. Biết rõ khả năng hạn chế về đất đai của mình, tỉnh này đã và đang tập trung vào việc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án công nghệ cao, có giá trị thặng dư lớn, trước hết đó là các dự án sản xuất điện tử, bán dẫn. Ví dụ, Tập đoàn toàn cầu Amkor Technology hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, đóng gói và thử nghiệm chất bán dẫn năm 2021 đã đầu tư xây dựng nhà máy tại tỉnh Bắc Ninh với tổng vốn đầu tư là 1,6 tỷ USD. Dự kiến, tháng 10 năm nay, giai đoạn 1 của nhà máy sẽ đi vào sản xuất.

Những yếu tố quan trọng nhất cần có để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Sputnik: Theo Tiến sỹ Lê Xuân Hòa, những yếu tố quan trọng nhất để có thể thu hút được nhiều FDI là gì?
Tiến sỹ kinh tế Lê Xuân Hòa:
Theo quan điểm của tôi thì có ba tiền đề, yếu tố quan trọng nhất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần khẳng định: “Có quy hoạch tốt thì sẽ có dự án tốt”. Quy hoạch chính là điều kiện, tiền đề đầu tiên, quan trọng nhất để kêu gọi đầu tư. Và tỉnh Bắc Giang đã làm được điều này: Xây dựng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tiền đề thứ hai là nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Các nhà đầu tư đã đánh giá cao nỗ lực và kết quả hoạt động này của Bắc Giang. Năm 2022, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Giang xếp thứ hai cả nước, tăng 29 bậc so với năm trước. Con số này là minh chứng rõ nét cho những cố gắng của tỉnh Bắc Giang. Sự hỗ trợ tích cực, thường xuyên, nhanh, kịp thời cho các nhà đầu tư từ phía chính quyền địa phương cực kỳ quan trọng.
Tỉnh Nghệ An cũng như Bắc Giang, đã làm tốt 2 tiền đề nói trên. Đặc biệt, Nghệ An còn rất tích cực trong thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng quan trọng. Cùng với Nghệ An và Bắc Giang, các tỉnh Quảng Ninh và Long An những năm gần đây cũng trở thành những trung tâm mới trong thu hút đầu tư nước ngoài.
Hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015 - 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Việt Nam được dự báo tăng trưởng vượt xa mức trung bình của thế giới
Một tiền đề rất quan trọng và cần thiết nữa, đó là nguồn nhân lực. Tỉnh Bắc Ninh đã tích cực tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Có nguồn nhân lực với trình độ công nghệ thì mới thu hút được các dự án công nghệ lớn.
Việc nhiều địa phương đang nổi bật trong bức tranh tổng thể về thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ mang lại nhiều yếu tố tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, tạo nhiều cơ hội để hồi sinh nền kinh tế của các địa phương. Điều đó cũng minh chứng rằng, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Sputnik: Cảm ơn TS Lê Xuân Hòa đã trả lời phỏng vấn cho Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала