Các nhà khoa học dự báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xảy ra động đất mạnh và sóng thần

© AFP 2023 / Mustafa Ozer Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Đăng ký
Các nhà khoa học dự báo sẽ xảy ra động đất mạnh trên 7 độ Richter ở Istanbul và vùng biển Marmara gây hậu quả kinh tế trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là nhận định chia sẻ với Sputnik của giáo sư địa chấn học Haluk Eyidogan, thành viên Hội đồng khoa học trực thuộc tòa Thị chính Istanbul về các vấn đề động đất.
Các phương tiện truyền thông tuần này một lần nữa đăng tuyên bố của nhà khoa học Naci Görur, cũng là thành viên hội đồng, về khả năng động đất có thể xảy ra ở Istanbul. Một trong các nhánh của đường đứt gãy Bắc Anatolian (NAF) chạy qua Biển Marmara ngay sát bờ biển Istanbul.
"Theo dự báo, nếu đường đứt gãy ở Biển Marmara hoạt động thì sẽ xảy ra một trận động đất mạnh. Xác suất xảy ra động đất như vậy vào năm 2030 là vào khoảng 50%, kết luận được đưa ra dựa trên nghiên cứu về lịch sử 2.000 năm động đất ở khu vực này và phân tích kết quả nghiên cứu địa vật lý và địa chấn", - chuyên gia giải thích.
Thiên hà  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Trước động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có chớp sáng xanh xuất hiện trên bầu trời

"Phát biểu của ông Görur không có gì mới, thỉnh thoảng các nhà khoa học lại nhắc nhở công chúng về mối đe dọa như vậy. Không nhằm mục đích gây sợ hãi, chúng tôi chỉ nhắc nhở mọi người cần chuẩn bị để đối phó với thảm họa, và để chính quyền có những biện pháp cần thiết để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra trong tương lai. Mọi người vẫn thường có tính chóng quên", - chuyên gia lưu ý.

Theo ông, một số kịch bản về khả năng diễn biến sự kiện đã được nghiên cứu, Tòa Thị chính Istanbul trước đó đã ước tính để đề phòng số lượng nạn nhân và các tòa nhà có thể bị sập.
Ông Eyidogan cho biết toàn bộ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải gánh chịu tác động tiêu cực đáng kể về kinh tế từ trận động đất dự báo nói trên, vì Istanbul đóng góp 35% GDP của cả nước.
"Động đất ở Biển Marmara sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến 7 tỉnh với tổng dân số hơn 25 triệu người, rất khó để tưởng tượng thiệt hại sẽ ra sao. Cư dân Tekirdag, Canakkale, Yalova, Bursa và các thành phố khác có thể không cho rằng mình nằm trong vòng nguy hiểm. Nhưng thảm họa sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực, nó sẽ có quy mô lớn", - giáo sư Eyidogan giải thích.
Động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Nhà khoa học so sánh trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ với 130 quả bom nguyên tử

Có nguy cơ xảy ra sóng thần

Theo nhà khoa học, trong trường hợp xảy ra động đất cường độ mạnh sẽ có nguy cơ xảy ra sóng thần ở Istanbul khiến một số khu vực bị ngập lụt nặng.
Ở nhiều khu vực của Istanbul trên đường bờ biển hiện đã dán kế hoạch sơ tán khi xảy ra sóng thần.
Theo nhà khoa học, kế hoạch đối phó thiên tai có tính đến các rủi ro có thể xảy ra và kế hoạch khắc phục hậu quả của chúng ở Istanbul đã được soạn thảo từ năm 2019.

“Đã lập và đăng trên Internet bản đồ chi tiết cho từng quận trong số 39 quận của thành phố, nêu rõ từng khu vực bờ biển với đánh giá về nguy cơ sóng thần, chỉ ra khu vực nào của thành phố có thể bị ngập lụt. Ở một số khu vực vùng ngập lụt có thể sâu vào đất liền đến 1 kilomet rưỡi, thí dụ như khu vực Küçükçekmece ở phía tây thành phố nằm trên vùng đất thấp, trong trường hợp sóng cao từ 4 đến 8 mét thì nước biển sẽ tràn ngập các vùng lãnh thổ sâu vào đến 1,5 km và gây ra thiệt hại đáng kể", - ông Eyidogan giải thích.

Các nhà khoa học ước tính rằng trong trường hợp xảy ra sóng thần, cư dân thành phố chỉ có từ 5 phút đến 20 phút để chạy trước khi những cơn sóng ập đến.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала