- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Phương Tây sẽ không tha thứ cho Ukraina thất bại trong cuộc phản công

© AP Photo / Efrem LukatskyNgười lính Ukraina với hệ thống tên lửa chống tăng di động Javelin tại cuộc diễu hành quân sự ở Kiev
Người lính Ukraina với hệ thống tên lửa chống tăng di động Javelin tại cuộc diễu hành quân sự ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Đăng ký
Vào mùa đông, Hoa Kỳ và Liên minh châu u có thể ép buộc Kiev phải chấp nhận các giải pháp để đạt được hòa bình, truyền thông phương Tây gợi ý. Họ mệt mỏi vì Ukraina liên tục đòi hỏi vũ khí và không có khả năng sử dụng các gói viện trợ quân sự mà Kiev đã nhận được.
Điều này sẽ gây ra hậu quả gì? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Dự báo ảm đạm

Tờ báo Đức Die Welt viết rằng, quân đội Ukraina vẫn chưa có kết quả đáng kể và cuộc phản công sẽ sớm dừng lại hoàn toàn, không đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, như tác giả viết, các nước NATO cũng phải chịu trách nhiệm về sự thất bại của cuộc phản công: họ cung cấp ít đạn pháo, xe tăng và hệ thống phòng không, cho đến nay họ vẫn chưa cung cấp máy bay chiến đấu và chương trình huấn luyện phi công Ukraina diễn ra chậm chạp.
Trong mọi trường hợp, phương Tây không còn tin vào những thành công của Ukraina. Những người bảo trợ cho chế độ Kiev ngày càng có xu hướng đóng băng cuộc xung đột. Ukraine sẽ mất 17% lãnh thổ trong một thời gian dài. Đường tiếp xúc sẽ biến thành biên giới tạm thời và cuộc đối đầu sẽ tiếp tục theo kịch bản Triều Tiên. Trong tình trạng như vậy, Ukraina không thể gia nhập cả NATO và EU. Sẽ không có đầu tư nước ngoài. Tinh thần chiến đấu của quân đội Ukraina sẽ yếu đi, tờ Die Welt tin chắc như vậy.
Theo các chuyên gia của tờ The New York Times, các vấn đề trong cuộc phản công phần nào là do Lực lượng Vũ trang Ukraina không sẵn sàng sử dụng các chiến thuật của NATO. Thay vì tấn công bằng các nhóm cơ giới, quân đội Ukraina tập trung vào việc sử dụng pháo binh để tiêu diệt quân đội Nga, ném bộ binh vào trận chiến. Chiến thuật này là vô ích: nó chỉ dẫn đến tổn thất nặng nề và tiêu thụ đạn dược khan hiếm không hiệu quả.
"Hy vọng của NATO về sự thành công của quân đội Ukraina được trang bị vũ khí tiên tiến đã không thành hiện thực", - tác giả bài báo kết luận.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Biden loại trừ việc Ukraina gia nhập NATO khi xung đột chưa được giải quyết

Lọt vào danh sách đen

Các chính trị gia phương Tây không che giấu sự khó chịu và cáo buộc Kiev vô ơn. Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 ở Vilnius, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói nước Anh không phải là dịch vụ vận chuyển Amazon để chuyển cho Ukraina mọi vũ khí mong muốn. Truyền thông Mỹ lập tức nhắc nhở về việc Zelensky đã hơn một lần chọc giận Joe Biden. Trong khi đó, theo một cuộc thăm dò của CNN và dịch vụ báo cáo máy chủ SQL (SSRS), 51% người Mỹ chắc chắn rằng Washington đã làm đủ cho Kiev.
Hai tuần sau, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Marcin Przydacz, người đứng đầu Văn phòng Chính sách Quốc tế của Tổng thống Ba Lan, tuyên bố rằng, Ukraina không đánh giá cao sự giúp đỡ của Warsaw. Bộ Ngoại giao Ukraina đã triệu tập đại sứ của nước đồng minh Ba Lan về cái mà họ gọi là nhận xét "không thể chấp nhận được" từ Warsaw. Điều này khiến Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tức giận, ông cho rằng quyết định triệu tập Đại sứ Ba Lan tại Ukraina "không bao giờ nên xảy ra".
Đại diện của Kiev đã thảo luận với Washington về việc đảm bảo an ninh cho Ukraina. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh rằng, khuôn khổ đàm phán đã được đặt ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO vừa qua. Nhưng ở đó, chính các nước G7 chứ không phải liên minh đã nêu cơ chế hỗ trợ an ninh cho Ukraina. Đồng thời, không ai đề cập đến khả năng gửi quân đội NATO đến khu vực xung đột.
Tank Challenger 2 Lực lượng vũ trang Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phương Tây giao vũ khí cũ cho Kiev để làm ra vẻ đang tích cực hỗ trợ

Xu hướng mới

Theo nhà khoa học chính trị Ukraina Konstantin Bondarenko, giờ đây, sự nghi ngờ và do dự của phương Tây về việc ủng hộ Kiev ngày càng trở nên rõ ràng.

"Cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2024, cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 dự kiến sẽ​​ diễn ra vào mùa thu. Hiện tượng khủng hoảng đang gia tăng ở Anh, Pháp và Đức. Ở các nước này, phe đối lập đối xử với Ukraina lạnh nhạt hơn so với chính quyền hiện tại. Trước đây đã có niềm tin rằng các nước phương Tây sẽ hỗ trợ Ukraina khi cần thiết. Bây giờ rõ ràng là phương Tây chỉ có thể hỗ trợ trong 2-3 năm", - Bondarenko cho biết trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraina.

Đồng nghiệp của ông, chuyên gia Ruslan Bortnik cho rằng, cuộc phản công của quân đội Ukraina đang chậm lại và rơi vào tình huống giao tranh cục bộ. Vào tháng 6, các cố vấn phương Tây đã khuyến nghị Bộ Tổng tham mưu Ukraina giáng một đòn mạnh theo hướng Nam, nhưng Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraina Valery Zaluzhny quá sợ cuộc phản công của Nga nên đã đặt ra nhiệm vụ không thắng, nhưng ... không thua.
"Do đó vào tháng 10 có thể bắt đầu cuộc đàm phán về một hiệp định đình chiến. Và Ukraina đang được cung cấp những đảm bảo yếu hơn nhiều so với trước đây. Đồng thời, xét theo trạng thái dư luận xã hội, trong một năm rưỡi nữa, phần lớn người dân Ukraina sẽ ủng hộ việc chấm dứt chiến sự nhanh chóng", - Ruslan Bortnik giải thích.
Lính Ukraina khai hỏa từ lựu pháo M777. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở DNR cho biết việc cung cấp vũ khí phương Tây cho Kiev đã giảm
Theo ý kiến của ông Denis Denisov, chuyên gia tại Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga:
"Những vụ bê bối giữa Kiev và phương Tây báo hiệu sự thất vọng của các chính trị gia châu Âu và Mỹ. Họ muốn lấy ít nhất một thứ gì đó từ Ukraina, nhưng họ không có gì cả. Kết quả là họ bắt đầu nói về việc kết thúc giai đoạn đối đầu tích cực và cắt giảm hỗ trợ".
Chuyên gia Nga không loại trừ khả năng giao tranh sẽ giảm xuống mức năm 2015-2021. Tất nhiên, điều này không thể được gọi là hòa bình hay đình chiến, nhưng sẽ có ít nạn nhân hơn nhiều.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала