Đến lúc chính phủ mới của Thái Lan thay đổi vai trò là người lắng nghe thầm lặng trong ASEAN

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaThủ tướng mới của Thái Lan Srettha Thavisin
Thủ tướng mới của Thái Lan Srettha Thavisin - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Dưới chính phủ mới của đất nước do Đảng Pheu Thái (Đảng Vì nước Thái) lãnh đạo, bắt đầu hoạt động vào tuần này, các vấn đề về địa chính trị và chính trị khu vực trước tiên sẽ phải được tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi xây dựng đường lối của mình.
Điều này được Suranand Vejjajiva, cựu Bộ trưởng trong chính phủ của Thaksin Shinawatra (2001-2006) và Yingluck Shinawatra (2011-2014) chia sẻ với Sputnik.

"Chính phủ tiền nhiệm không phải lúc nào cũng thể hiện sự chu đáo và rõ ràng trong các ý định và quyết định về chính sách đối ngoại, và điều tương tự cũng có thể nói về chính phủ quân sự cai trị đất nước trước đó. Nghĩa là, trong một thời gian rất dài Thái Lan không có một quan điểm rõ ràng và đường lối chính sách đối ngoại chính xác, và do đó, ngay cả trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi Thái Lan đóng vai trò dẫn đầu kể từ khi thành lập khối khu vực này, đất nước gần như trở thành người im lặng lắng nghe trong những năm gần đây", - ông Vejjajiva nói.

Theo chuyên gia, tuần tới Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan sẽ tới New York để tham dự phiên họp thứ 78 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông tin từ các bài phát biểu của họ, người ta có thể "tìm hiểu thêm một chút về ý định của chính phủ mới trong lĩnh vực chính sách đối ngoại".
Srettha Thavisin được bầu làm Thủ tướng mới của Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Ông Srettha Thavisin là tân Thủ tướng Thái Lan

Quan hệ Nga-Thái Lan ngày nay

"Từ quan điểm về định hướng, chính sách đối ngoại chính của Thái Lan sẽ không thay đổi, quan hệ với Nga luôn luôn quan trọng. Từ quan điểm về đường lối chính trị cụ thể của chính phủ liên minh do đảng Pheu Thái, nhà sáng lập, lãnh đạo đảng, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người có quyền lực không thể nghi ngờ cho đến tận ngày nay và luôn có quan hệ tốt với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nên về quan hệ song phương, tôi không có gì lo ngại", - chuyên gia nói.

"Nhưng từ quan điểm của bức tranh địa chính trị tổng thể, trong đó Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga cùng hiện diện và hoạt động, chính phủ sẽ phải nỗ lực hết sức để duy trì sự cân bằng trong quan hệ của Thái Lan với các cường quốc", - cựu Bộ trưởng trong chính phủ nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала