Phương Tây lại thất bại trong việc “cô lập” Nga. Vladimir Putin có nước cờ nhìn xa

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin dự Diễn đàn "Vành đai và Con đường" lần thứ ba
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Diễn đàn Vành đai và Con đường lần thứ ba - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2023
Đăng ký
“Người Nga, nếu có bị phương Tây “cô lập”, thì họ chỉ mất đi một “bát cơm”. Còn chính sách hướng Đông của Nga sẽ đem lại cho họ một “mâm cơm đầy”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nói với Sputnik.
Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc, nhưng chủ đề này vẫn là một trong những tin tức được truyền thông thế giới bàn luận nhiều nhất. Giới truyền thông và chuyên gia vẫn tiếp tục đưa ra những đánh giá về mối quan hệ bình đẳng giữa Moskva và Bắc Kinh, xem xét những gì có thể xảy ra đối với toàn thế giới từ việc tăng cường quan hệ giữa hai nước Nga - Trung.
Sputnik đã ghi nhận một số bình luận của các chuyên gia quan hệ quốc tế của Việt Nam.

Những điểm đáng chú ý nhất trong phát biểu của Tổng thống Nga

Trước câu hỏi của phóng viên Sputnik, trong những phát biểu của Putin thì những gì liên quan đến hòa bình và an ninh khu vực là đáng chú ý nhất, nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nói:
Tiết lộ một phần cuộc hội đàm bí mật với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Vladimir Putin cho biết “Về các yếu tố bên ngoài và xung đột ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển quan hệ Nga-Trung. Tất cả những yếu tố bên ngoài này đều là những mối đe dọa chung, và chỉ tăng cường thêm hợp tác Nga-Trung, về viễn cảnh hợp tác này tôi luôn luôn có cái nhìn lạc quan”.

“Điều đó có nghĩa là hai bên đã coi những thách thức an ninh từ bên ngoài đều chỉ dẫn đến một kết quả duy nhất là thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Nga và Trung Quốc đối với an ninh song phương nói riêng và trên toàn cầu nói chung”, Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm bình luận.

Ông Nguyễn Minh Tâm cũng nói thêm rằng, về vấn đề hòa bình, tổng thống Putin cho rằng phía Nga quan tâm đến việc phát triển sáng kiến Trung Quốc "Một vành đai - một con đường” như một một sáng kiến toàn cầu, nó liên quan đến hầu hết các khu vực thế giới: Lục địa Mỹ, châu Phi, châu Âu và các nước láng giềng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nga.

“Nói cách khác, phía Nga đã thẳng thắn chỉ ra rằng “Sáng kiến Một vành đai – Một con đường” chính là để xây dựng và tạo lập một vành đai hòa bình, không liên minh quân sự, không sử dụng vũ lực và cạnh tranh sòng phẳng về kinh tế”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nhấn mạnh với Sputnik.

Tổng thống Nga V. Putin thăm Trung Quốc dự các sự kiện của Diễn đàn quốc tế lần thứ ba “Một vành đai, Một con đường” - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Tổng thống Putin: Không ai có thể trấn áp nước Nga
Về vấn đề hòa bình ở Ukraina, tổng thống Putin cho rằng đó là sự chuyển đổi đúng đắn, sự chuyển hóa đúng hướng và khen ngợi ông Josep Borrell, người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU. Tuy nhiên, như nhiều lần đưa ra các tuyên bố về vấn đề này, tổng thống Putin yêu cầu phải có những bước đi cụ thể, những lộ trình thiết thực và khả thi chứ không thể chỉ nói chung chung. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi một khi từ tưởng bài Nga, chống Nga vẫn còn hằn sâu trong một bộ phận quan chức Mỹ và phương Tây cũng như giới cầm quyền ở Kiev thì chưa thể nói đến đàm phán hòa bình.

Việc củng cố và phát triển quan hệ Trung Quốc – Liên bang Nga sẽ góp phần tạo ra một “trung tâm quyền lực mới” có tầm ảnh hưởng toàn cầu

Nói về ý nghĩa của chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng thống Nga đối với hòa bình và an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và khu vực Đông Nam Á nói chung, chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Hoàng phát biểu với Sputnik:

“Tôi lưu ý rằng, căn bệnh cố hữu của Mỹ và phương Tây là dùng sức mạnh quân sự để đạt được điều mà họ muốn. Do đó, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia bị ảnh hưởng đều bị gạt sang bên lề. Hơn 40 cuộc chiến tranh lớn nhỏ trong thời gian sau Chiến tranh thế giới thứ hai mà tiêu biểu là Chiến tranh Đông Dương (1945-1954), Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Chiến tranh Việt Nam (1954-1975) đều cho thấy rõ tham vọng bất chấp tất cả của Mỹ và phương Tây.

Việc củng cố và phát triển quan hệ Trung Quốc – Liên bang Nga sẽ góp phần tạo ra một “trung tâm quyền lực mới” có tầm ảnh hưởng toàn cầu, tạo thành “con đê” ngăn chặn âm mưu tái bành trướng và khôi phục lại địa vị đã mất của chủ nghĩa thực dân mới Mỹ và phương Tây”.

Một nước cờ nhìn xa

Các chuyên gia Sputnik phỏng vấn đều khẳng định, hoạt động dày đặc của người đứng đầu nhà nước Nga tại Bắc Kinh thể hiện rõ nét, chính sách cô lập Nga khỏi thế giới của các nước phương Tây lại một lần nữa bị thất bại.
“Mỹ sẽ còn thất bại nếu tiếp tục chính sách thù địch và cô lập Nga. Các nước theo đuôi Mỹ thi hành các lệnh trừng phạt và cấm vận Nga đã phải chịu những “cú đòn Bumerang” không hề nhẹ”, - Chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Hoàng bình luận với Sputnik.
Chuyên gia Nguyễn Hoàng cũng nhấn mạnh, nếu Hoa Kỳ và phương Tây cứ tiếp tục như hiện nay trong quan hệ với Nga thì có hai kết cục sẽ xảy ra: Một là nền kinh tế của họ sẽ sụp đổ kéo theo những bất ổn xã hội. Hai là các nước này sẽ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Mỹ tới mức mất đi quyền tự quyết trong việc ban bố và thực thi các chính sách.
Trong cả hai trường hợp kể trên thì cuối cùng “gắng nặng” sẽ vẫn trút lên vai người dân.Rối loạn xã hội sẽ phát sinh. Chủ nghĩa khủng bố sẽ được dịp làm sâu sắc hơn các mâu thuẫn xã hội và kết cục sẽ khó mà dự báo trước.

“Bản thân Nga thì họ sẵn sàng mở cửa tuyến đường vận tải qua Bắc Băng Dương nối với Bắc Âu. Đây là một nước cờ nhìn xa được cả ông Tập Cận Bình và ông Putin đồng ý. Trong trường hợp vành đai phía Nam bị Mỹ và phương Tây phá hoại (như đã từng diễn ra đối với hai tuyến “Dòng chảy phương Bắc I” và “Dòng chảy phương Bắc II” thì họ đã có tuyến vận tải biển phía Bắc, một phương án dự phòng do Liên Bang Nga đảm nhận. Tóm lại, người Nga nếu có bị “cách ly” hay bị “cô lập” khỏi phương Tây thì họ chỉ mất đi một “bát cơm”. Còn chính sách hướng Đông của Nga sẽ đem lại cho họ một “mâm cơm đầy”, - Nhà phân tích Nguyễn Minh Tâm nói với Sputnik.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала