Chuyên gia cho biết khi nào cuộc đối thoại giữa Mỹ và Nga bắt đầu

© Sputnik / Konstantin Chalabov / Chuyển đến kho ảnhCờ Hoa Kỳ và Liên bang Nga
Cờ Hoa Kỳ và Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga và Mỹ cần đàm phán và thống nhất về việc đảm bảo ổn định chiến lược, nhưng khi Washington chưa hiểu ra rằng họ không thể gây ra thất bại chiến lược cho Moskva thì tất cả những cuộc đối thoại này đều vô nghĩa.
Đây là nhận định của ông Sergei Karaganov, Chủ tịch danh dự Đoàn chủ tịch Hội đồng Chính sách đối ngoại và quốc phòng của Nga nói với Sputnik.
Ông Karaganov đang tham dự Diễn đàn An ninh Hương Sơn lần thứ 10 diễn ra tại Bắc Kinh ngày 29-31/10.

“Chúng tôi thực sự cần phải nói chuyện và đi đến thỏa thuận, nhưng thật đáng tiếc là hiện nay các đối tác Mỹ của chúng tôi ngay cả trong lúc trò chuyện vẫn đang ra vẻ”, - ông Karaganov trả lời câu hỏi vào thời điểm nào và trong hoàn cảnh nào Nga và Mỹ có thể quay lại thảo luận về sự ổn định chiến lược và khi nào họ sẽ sẵn sàng đàm phán.

Theo ông, “họ (Mỹ) vẫn hy vọng sẽ gây ra thất bại chiến lược cho Nga cho đến khi nào họ biết rằng điều đó là không thể, và khi họ chưa nhận ra mình đã thua thì các cuộc đối thoại vẫn trở nên vô nghĩa, mặc dù vậy chúng tôi vẫn chủ trương nói chuyện, cho dù đó là cuộc nói chuyện vô nghĩa”.
Cờ Hoa Kỳ gần tượng đài Tổng thống Hoa Kỳ George Washington đầu tiên ở Washington. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ sẵn sàng đối thoại với Nga theo Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược
Trả lời câu hỏi liệu có phải Mỹ chỉ muốn nói chuyện với Nga trên thế mạnh hay không, giáo sư cho rằng “họ đang tụt dần khỏi vị trí lãnh đạo toàn cầu và đang ở trong cơn co giật muốn phản công liều lĩnh rất nguy hiểm cho toàn thế giới".
Đồng thời, khi được hỏi tại sao Mỹ luôn cố gắng lôi kéo Trung Quốc khi nói về các cuộc đối thoại với Nga, chẳng hạn như đối thoại về Hiệp ước kiểm soát vũ khí, ông Karaganov nói rằng mọi thứ “rất đơn giản - họ muốn gây chia rẽ” giữa Nga và Trung Quốc”.

“Chúng tôi đang nói chuyện với Trung Quốc về sự ổn định chiến lược, chúng tôi đang mở rộng đối thoại, chúng tôi sẵn sàng đàm phán với người Mỹ, nhưng khi chưa thiết lập được thế cân bằng mới, khi chưa thiết lập được các mối quan hệ đủ ổn định giữa Mỹ và Nga, giữa Mỹ và Trung Quốc thì đối thoại ba bên không có ý nghĩa gì mấy”, - ông nói thêm.

“Khi chúng ta vượt qua giai đoạn này, và tôi hy vọng chúng ta có thể vượt qua mà không xảy ra cuộc chiến tranh nào lớn, thì dĩ nhiên sẽ rất tốt nếu như các cường quốc gồm 7 nước: Nga, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Brazil và hai hoặc ba nước khác, bắt dầu có cuộc nói chuyện nghiêm túc, trong đó có cả nội dung về sự ổn định chiến lược. Trước đó, những cuộc trò chuyện như vậy không hiệu quả lắm, mặc dù vẫn rất cần thiết", - người đối thoại của hãng tin lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала