Chuyên gia: khả năng tái đắc cử của Trump là thảm họa đối với châu Âu

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Mỹ Donald Trump trên nền lá cờ Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền lá cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Triết gia đồng thời là nhà khoa học chính trị nổi tiếng thế giới người Mỹ Francis Fukuyama cho rằng việc Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024 sẽ là một “thảm họa đối với châu Âu”.
Giáo sư Fukuyama đã nói điều này trong cuộc thảo luận với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại diễn đàn Economist Government Roundtable diễn ra tại Athens. Cuộc thảo luận được phát sóng trên cổng truyền hình quốc gia ertnews.gr và được dịch sang tiếng Hy Lạp.
Khi Thủ tướng Mitsotakis được hỏi về kịch bản tái đắc cử của Trump và điều đó có ý nghĩa gì đối với châu Âu, ông đã không đáp lại yêu cầu dự đoán kết quả cuộc bầu cử Mỹ mà tập trung vào mối quan hệ chặt chẽ giữa Hy Lạp và Mỹ.
"Hy Lạp và Hoa Kỳ có mối quan hệ đối tác chiến lược không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ai ở Nhà Trắng. Tôi đã làm việc với cả Tổng thống Trump lẫn Tổng thống (Joe) Biden. Chúng tôi có hiệp định mới về hợp tác quốc phòng. Chúng tôi có sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ, nơi quan hệ hợp tác chiến lược với Hy Lạp được công nhận là một thành trì ổn định ở khu vực Đông Địa Trung Hải. Vốn đầu tư của Mỹ đang bắt đầu đổ vào Hy Lạp. Quan hệ hai nước chúng tôi rất vững chắc và sẽ còn được tăng cường hơn nữa", - ông Mitsotakis nói.
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Chính trị gia Đức kêu gọi chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất nếu ông Trump thắng cử
“Còn tôi có thể nói điều gì đó mà Thủ tướng không thể nói”, - ông Fukuyama lưu ý.

"Nếu Trump tái đắc cử vào năm 2024, thì điều đó sẽ trở thành thảm họa đối với châu Âu. Đó sẽ là một thảm họa", - ông Fukuyama nói trong tiếng vỗ tay của cử tọa.

“Rõ ràng là ông ta không muốn hợp tác với NATO, ông ta thích Nga hơn Ukraina, ông ta là bạn của tất cả các đảng theo chủ nghĩa dân túy kiểu mới, ông ta là bạn tốt của Viktor Orban (Thủ tướng Hungary). Tôi nghĩ rằng sự ủng hộ của ông ta đối với tất cả các cơ cấu thể chế được lập ra sau năm 1945 là không đáng kể. Nhưng tôi chắc chắn rằng điều đó (chiến thắng của Trump) sẽ không xảy ra”, - ông Fukuyama nói.

Fukuyama trở nên nổi tiếng nhờ cuốn sách The End of History and the Last Man (Sự cáo chung của lịch sử và con người cuối cùng) xuất bản năm 1992, trong đó ông dự đoán sự lan rộng của các nền dân chủ tự do trên toàn thế giới có thể báo hiệu điểm cáo chung của quá trình tiến hóa về văn hóa xã hội của loài người và trở thành hình thức cuối cùng của chế độ cai trị loài người. Cuốn sách của ông đã có tiếng vang lớn trong cộng đồng khoa học và giới truyền thông.
Mặc dù dự đoán của Fukuyama không thành hiện thực nhưng ý kiến của ông vẫn được lắng nghe.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала