"Hạn chót là cuối thập niên này". Lầu Năm Góc tụt hậu so với Nga trong lĩnh vực nào

© Ảnh : U.S. Air Force/Senior Airman Ashley BosterXe vận chuyển-nạp đạn chở tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của quân đội Hoa Kỳ
Xe vận chuyển-nạp đạn chở tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của quân đội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Đăng ký
Chương trình của Mỹ nâng cấp kho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) phóng từ hầm chứa có thể bị đình trệ. Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall cho biết, quá trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa LGM-35A Sentinel đầy hứa hẹn đang gặp khó khăn.
Rất có thể chương trình này không thể được thực hiện theo đúng thời hạn. Những chi tiết về một dự án chưa hẹn ngày về đích - trong tài liệu của Sputnik.
Trong một thời gian dài, Lầu Năm Góc đã không quan tâm đúng mức đến việc nâng cấp ICBM phóng từ hầm chứa. Trong vấn đề “răn đe chiến lược” (rõ ràng là để đối phó với hai đối thủ tiềm năng chính - Nga và Trung Quốc), Hoa Kỳ chủ yếu dựa vào tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) ​​và tên lửa hành trình được phóng từ máy bay chiến lược. Ví dụ, các tên lửa Trident II trang bị cho tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Ohio chiếm hơn một nửa lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược mà Mỹ triển khai.
Còn loại ICBM “trên mặt đất” (tức là được phóng từ silo) duy nhất trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ là LGM-30G Minuteman III. Loại tên lửa này đã được phát triển vào những năm 1970. Đúng, chúng đã hơn một lần được cải tiến trong quá trình sản xuất, nhưng Minuteman III vẫn là vũ khí của ngày hôm qua. Tất cả 450 tên lửa Minuteman hiện đang còn trong biên chế quân đội Mỹ đều được trang bị đầu đạn đơn khối với sức công phá 300 kiloton, có tầm bắn 13.000 km. Hệ thống xuyên thủng phòng thủ tên lửa của những tên lửa này thực tế chỉ giới hạn ở một bộ gương phản xạ lưỡng cực và một số mồi nhử. Và hệ thống Minuteman III dự kiến được thay thế bằng thứ gì đó mới hơn...
Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm mang tên lửa “Hoàng đế Alexander III” - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Multimedia
Nga phóng thành công tên lửa đạn đạo Bulava từ tàu ngầm mang tên lửa “Hoàng đế Alexander III”
Vào năm 2016, Mỹ đã công bố dự án đấu thầu phát triển ICBM mới được phóng từ silo. Hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp quân sự Mỹ là Northrop Grumman và Boeing đã đăng ký tham gia phát triển ICBM mới. Trong năm 2017, cả hai tập đoàn đã được ngân sách cấp vốn. Nhưng, vào năm 2019, Northrop Grumman đã mua lại công ty Orbital OMS cung cấp động cơ tên lửa đẩy nhiên liệu rắn cho Boeing. Kết quả là tập đoàn hàng không vũ trụ Boeing mất cơ hội thành công và rút khỏi cuộc đua.
Dự án tên lửa LGM-35A Sentinel của Không quân Mỹ được gọi là "Vũ khí răn đe chiến lược Mặt đất" (GBSD). Vẫn còn rất ít thông tin được công bố về loại vũ khí này. Được biết, kích thước tổng thể của ICBM mới xấp xỉ tương ứng với Minuteman III, do đó các chuyên gia không lên kế hoạch điều chỉnh đáng kể các bệ phóng trong các hầm phóng silo. Nơi bố trí các tên lửa ICBM mới cũng không thay đổi. Minuteman III sẽ được triển khai tại ba căn cứ của Không quân Hoa Kỳ - Warren (Wyoming), Malmstrom (Montana) và Minot (Bắc Dakota).
Tên lửa LGM-35A sẽ có thiết bị đẩy ba tầng, sử dụng nhiên liệu rắn (nhiên liệu hoàn toàn mới), tầm bắn trên 15 nghìn km. Đây là loại tên lửa đa đầu đạn phân hướng. Tên lửa mới sẽ có đầu đạn nhiệt hạch W87 mod 1, mỗi đầu đạn ước tính có sức công phá 475 kiloton. Các đầu đạn nhiệt hạch W87 đầu tiên với sức công phá 300 kiloton đã được gắn trên tên lửa ICBM LGM-118A Peacekeeper. Chúng đã được trang bị cho quân đội vào năm 1986, và đã phục vụ cho đến năm 2005, khi các quả tên lửa cuối cùng được xử lý theo hiệp ước START II. Đương nhiên, tên lửa mới sử dụng các thành phần và thiết bị hiện đại nhất. Độ chính xác sẽ tăng đáng kể nhờ các vệ tinh định vị GPS.
Các ICBM đầu tiên của dự án GBSD dự kiến được đưa vào sử dụng từ năm 2029 và sẽ thay thế hoàn toàn các tên lửa tiền nhiệm vào năm 2038. Tuổi thọ của tên lửa đầy hứa hẹn này được ước tính là 50 năm.
Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2023
Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên từ bỏ việc phóng vệ tinh

Dự án không kịp tiến độ

Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Vào tháng 6, Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Hoa kỳ (GAO) đã công bố báo cáo về các vấn đề khiến các ICBM mới không thể được đưa vào sử dụng cho đến mùa xuân năm 2030. Báo cáo chỉ ra tình trạng thiếu nguồn nhân lực liên tục, khó khăn về hậu cần và phần mềm không hoàn hảo.
Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall thừa nhận rằng, chương trình Sentinel là rất phức tạp. Ông nói thêm, chi phí có thể vượt quá mức phân bổ - 85 tỷ USD.

Bộ trưởng thừa nhận: “Một số thứ sẽ có giá cao hơn dự kiến. Có lẽ Sentinel là một dự án quan trọng nhất mà Lực lượng Không quân từng đảm nhận”.

Nga có sẵn câu trả lời

Ở Liên Xô và Nga, các tên lửa ICBM phóng từ mặt đất luôn là thành phần chính của bộ ba hạt nhân – thành phần mạnh nhất với số lượng nhiều nhất. Trong mấy thập kỷ qua, Lực lượng Tên lửa Chiến lược đã nhận được một số tên lửa mới, chẳng hạn như tên lửa đơn khối Topol-M có cả hệ thống di động và hệ thống dựa trên silo, cũng như các phiên bản nâng cấp của tên lửa ICBM RS-24 Yars. Tên lửa Yars có thể mang theo bốn đầu đạn với sức công phá từ 300 đến 500 kiloton và có tầm bắn 12.000km. Đồng thời, các tên lửa này có các phương tiện hiện đại để vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa.
Tên lửa đạn đạo Pralay - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2023
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo dự tính triển khai ở biên giới với Trung Quốc
Song, bước đột phá thực sự của ngành công nghiệp quốc phòng Nga là tổ hợp tên lửa đạn đạo RS-28 Sarmat sẽ thay thế loại R-36M2 Voyevoda của Liên Xô. Mỗi tên lửa có thể mang theo hơn 10 đầu đạn, và theo những ước tính khác nhau, có tầm bắn từ 16 đến 18 nghìn km.
* Theo dữ liệu từ các nguồn mở, mỗi đầu đạn của tên lửa có sức công phá 750 kiloton. Quan trọng nhất, hệ thống tên lửa này sử dụng nguyên tắc "phóng đầu đạn qua quỹ đạo tối ưu", tức là, Sarmat có thể tấn công các mục tiêu theo đường bay qua Nam Cực - vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa. Tổ hợp Sarmat được vào trực chiến từ ngày 1 tháng 9 năm 2023.

Trung Quốc cũng triển khai tên lửa hiện đại

Tuy nhiên, không nên bỏ qua các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Lực lượng máy bay ném bom hạt nhân chiến lược Trung Quốc. Có lẽ lực lượng của Trung Quốc không “tiên tiến” như Nga nhưng cũng có khả năng gây ra “thiệt hại không thể chấp nhận được”. Ví dụ, vào năm 2017, từ bãi phóng ở Trung tâm Không gian thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây) tại miền bắc, quân đội Trung Quốc đã bắn thử thành công tên lửa ICBM DF-5 sử dụng nhiên liệu lỏng đặt dưới hầm silo. Tên lửa có tầm bắn 13.000 km, có khả năng mang 10 đầu đạn với sức công phá mỗi đầu đạn đạt 200-300 kiloton và được trang bị các phương tiện vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала