Mỹ không thể chuyển tài sản bị phong tỏa của Nga cho Kiev nếu không có sự đồng ý của EU

© Sputnik / Alexey VitvitskyCờ với các biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels
Cờ với các biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không thể thực hiện được kế hoạch sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp Ukraina nếu không có sự đồng ý của các nước châu Âu đang nghi ngờ tính khả thi của việc này, trong đó có Đức. Đây là nhận định của nhà báo Josh Rogin phụ trách chuyên mục của tờ Washington Post.

"Chỉ có khoảng 2% số tiền này được giữ ở Hoa Kỳ. Phần lớn tài sản bị phong tỏa của Nga nằm ở Bỉ và Thụy Sĩ. Có sự phản đối ở châu Âu đặc biệt là ở Berlin về việc liệu động thái này có phù hợp với luật pháp quốc tế và có thể phá hoạt niềm tin dành cho đồng euro hay không”, - tác giả bài báo dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết.

Bình luận viên lưu ý rằng giữa các nước châu Âu không có sự đồng thuận về vấn đề này.
"Nếu không có sự hỗ trợ của châu Âu, kế hoạch này không thể thành công. Đây là sự thật", - tác giả viết, dẫn lời một quan chức giấu tên của chính quyền Biden.
Cờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Mỹ đề xuất chuyển tài sản Nga cho Kiev theo từng đợt thông qua tổ chức quốc tế
Theo người phụ trách chuyên mục, nếu không nhận được tài sản của Nga, Ukraina có thể mất khả năng “tồn tại như một quốc gia đang vận hành”.
Hôm thứ Năm, tờ Financial Times dẫn nguồn tin cho biết Đức, Pháp, Ý và EU bày tỏ nghi ngờ về ý tưởng của Mỹ định tịch thu khối tài sản bị phong tỏa của Liên bang Nga trị giá 300 tỷ USD và cho rằng trước hết cần phải đánh giá cẩn thận tính hợp pháp của biện pháp này.
Trước đó, Điều phối viên Truyền thông chiến lược Nhà Trắng John Kirby cho biết, Mỹ cho rằng còn quá sớm để nói về khả năng sử dụng tài sản chủ quyền bị phong tỏa của Liên bang Nga để giúp đỡ Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала