Việt Nam: KOL 'ảo' livestream bán hàng sẽ soán ngôi KOL thật?

© AP Photo / Ng Han GuanРабочий устанавливает дисплей на стенде Sugon в Шанхае, Китай
Рабочий устанавливает дисплей на стенде Sugon в Шанхае, Китай - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Xu hướng sử dụng KOL AI hay KOL “ảo” trong việc livestream bán hàng đang trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Nhưng liệu công nghệ này có thay thế hoàn toàn KOL và KOC hiện nay hay không?

‘Xu hướng không thể đảo ngược’

Đây là khẳng định của ông Võ Tự Đức, chuyên gia Google Workspace người Việt đầu tiên của Google tại Đông Nam Á, trao đổi với Sputnik. Theo ông Đức, những người liên quan đến việc bán hàng dựa trên nền tảng mạng internet đang thích nghi nhanh chóng với xu hướng này.

“Dự báo của hãng nghiên cứu thị trường độc lập MarketsandMarkets đưa ra, năm 2025, tổng quy mô thị trường KOL ảo (virtual influencer) là 13,8 tỷ USD với mức tăng trưởng kép (CAGR) là 48.4% năm. Chuyện này dễ hiểu vì KOL ảo mang đến rất nhiều lợi thế vượt trội so với sử dụng KOL truyền thống”, ông Võ Tự Đức, chuyên gia GDE Google Workspace cho biết.

Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Ý kiến chuyên gia: AI sẽ thay đổi hoàn toàn nền kinh tế toàn cầu
Đánh giá về xu hướng sử dụng AI trong livestream bán hàng, ông Tuyến Tạ, Founder & COO White Space JSC, cho biết:

“Hiện đã có các người ảo AI làm được hầu hết các việc dựa trên kịch bản dựng sẵn ví dụ như MC AI, AI trả lời tự động cuộc gọi cho nên tương lai các công việc dựa trên kịch bản sẵn sẽ bớt phụ thuộc vào con người thật mà chuyển dịch sang công nghệ thay thế. Đây vừa là thách thức cho người lao động cần phải nâng cao năng lực nhiều hơn, vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp để có một giải pháp với chi phí thấp để phục vụ các ngành công nghiệp dịch vụ. Trong tương lai khi có thể kết hợp AI và người máy Android thì các ngành khác sẽ được hỗ trợ rất tích cực từ công nghệ”.

Ở Việt Nam, tại một sự kiện về công nghệ mới đây tại TP. HCM đã xuất hiện của những người ảo AI livestream bán hàng. Được biết, đây là sản phẩm của Công ty Aeyes Global cung cấp. Đại diện công ty này cho biết, trong 18 tiếng đồng hồ, những người ảo AI đã livestream, bán được 900 đơn hàng, thu về 150 triệu đồng.
Khai thác dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.09.2021
Trí tuệ nhân tạo (AI) lần đầu tiên được sử dụng ở Nga để kiểm soát các cơ sở dầu khí

Lợi ích khi dùng KOL ‘ảo’

Theo chuyên gia Võ Tự Đức, lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng KOL ảo bao gồm: Hiện diện 24/7, tăng khả năng kiểm soát và sự linh hoạt, tiết kiệm chi phí và tạo ra được sự nhất quán giữa người đại diện (KOL ảo) với nhận diện thương hiệu.

“KOL ảo, nói ngắn gọn, là không cần ăn cơm vẫn hoạt động bình thường. Mỗi tối, lúc chúng ta ăn cơm và bật Facebook, thường thấy nhiều KOL livestream để bán hàng. Việc này có thể gọi là trạng thái “nghỉ lúc người khác làm, và làm lúc người khác nghỉ”. Đây thực tế cuộc sống và là giới hạn vật lý thông thường của con người. KOL ảo không như vậy, làm việc 24/7. Lúc nào doanh nghiệp cần, KOL ảo luôn có mặt”, vị chuyên gia chỉ ra.

Robot có trí tuệ nhân tạo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2023
Hoa Kỳ lo ngại Trung Quốc sử dụng AI để thu thập dữ liệu về người Mỹ
Chuyên gia Google cho biết thêm, doanh nghiệp sẽ có khả năng kiểm soát tốt hơn, linh hoạt hơn khi sử dụng KOL ảo.

“Bấm nút, hẹn giờ, thiết lập theo nhận diện thương hiệu v.v. là KOL ảo hoạt động. Điều này khác với các KOL truyền thống, khi doanh nghiệp phải thương thảo giá, lịch trình, các cam kết khác về kết quả kinh doanh…và thậm chí sau khi thống nhất xong, thì đến ngày giờ livestream, vẫn có thể bị “hủy kèo”, ông Võ Tự Đức nhấn mạnh.

Mua hàng online trên mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
"Choáng" với tốc độ "chốt đơn" của người Việt trên các sàn thương mại điện tử
Chi phí rẻ hơn là một lợi thế khác. Khi công nghệ KOL ảo phổ biến, và thực tế đang phổ biến rất nhanh do AI đang nhận được sự đầu tư đặc biệt lớn từ nhiều công ty trên thế giới, chi phí sử dụng KOL ảo sẽ rất rẻ khi so sánh với KOL truyền thống.

“Cuối cùng và quan trọng nhất, sử dụng KOL ảo tạo ra tính nhất quán giữa nhận diện thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp với KOL ảo. KOL ảo luôn thể hiện phong cách và thông điệp một cách nhất quán, giảm thiểu rủi ro do những phát ngôn hay hành động bất cẩn của người thật, KOL thật”, chuyên gia trên phân tích.

Amazon - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2023
Hàng hóa Việt Nam trong kỷ nguyên thương mại điện tử: Điều gì đã thay đổi?

Vẫn chỉ là công cụ hỗ trợ

Trao đổi với Sputnik, chuyên gia Google Workspace Võ Tự Đức cho biết, mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng KOL “ảo” vẫn là công nghệ mới, do đó sẽ tạo ra các trở ngại như chi phí thiết lập ban đầu cao.

“Một điểm quan trọng khác, sẽ có những khách hàng luôn thích cái gì đó thật sự tự nhiên 100%, được làm bởi con người từ a-z. Nếu một người như vậy là khách hàng trung thành của một thương hiệu, và thương hiệu áp dụng KOL ảo, thì thương hiệu đó đối mặt với sự tẩy chay từ phía khách hàng này., Đây là thể xem là những bất cập khi áp dụng công nghệ này”, chuyên gia Võ Tự Đức nhấn mạnh.

Xét từ khía cạnh vận vận hành của doanh nghiệp, chính những người tham gia vận hành livestream bán hàng cần thời gian để thích nghi với mô hình mới này. Thay đổi quy trình làm việc của một nhóm người, luôn là một thách thức.
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Ngành thương mại điện tử Việt Nam nhìn từ câu chuyện Tiktok
Trả lời câu hỏi, liệu KOL “ảo” vẫn chỉ là công cụ hỗ trợ và không thể thay thế được người thật hay không? Chuyên gia Google Workspace Võ Tự Đức khẳng định:

“Mặc dù KOL ảo có lợi thế vượt trội, nếu nhìn từ khía cạnh lợi ích kinh tế thuần túy, nhưng theo tôi, không có gì có thể thay đổi hoàn toàn được con người. Nói rộng hơn, nó là sự bổ sung tốt và hoàn thiện, nâng cấp và tạo ra nhiều giá trị mới cho thị trường livestream bán hàng. Những người đang làm việc trong ngành livestream bán hàng (KOL thật) nếu biết vận dụng và phối hợp cùng với KOL ảo, thì sẽ rất tuyệt vời”.

TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Livestream - ‘Gà đẻ trứng vàng’ trong ngành thương mại điện tử
Cùng quan điểm, ông Tuyến Tạ, Founder & COO White Space JSC, cho biết:

“Trong tương lai gần sẽ chưa thể thay thế được các KOL/KOC vì ngoài yếu tố bán hàng, KOL/KOC còn bao gồm cả yếu tố xã hội. Tuy nhiên trên thế giới đã có các trường hợp người ảo trở thành một hiện tượng ví dụ như các nhân vật hoạt hình ảo ở Nhật Bản, thì trong tương lai xa hơn khi các AI có nhiều cảm xúc và được PR bản bản có thể dần thay thế một số hình thức micro KOL/KOC”.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2023
FPT muốn cùng NVIDIA đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI và bán dẫn

Quản lý KOL “ảo” sẽ như thế nào?

AI đang là chủ đề tranh luận sôi nổi khắp toàn cầu. Năm 2023, Diễn đàn An toàn Trí tuệ Nhân tạo (AI Safety Summit) lần đầu tiên được tổ chức tại Anh. Đây là hội thảo quốc tế đầu tiên thảo luận về tính an toàn và quy định liên quan về trí tuệ nhân tạo. Trung Quốc, Mỹ, Liên Minh Châu Âu và nhiều nước khác thống nhất phối hợp với nhau về chủ đề này.
Tại Việt Nam, AI đang được xem là một động lực cho sự phát triển kinh tế tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã nhận định AI sẽ là công nghệ có tính đột phá trong 10 năm tới; đồng thời xác định đây sẽ là “mũi nhọn” cần được triển khai nghiên cứu nhằm tận dụng những cơ hội mà cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.
Mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại Shopee - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Siết chặt thu thuế các đơn vị bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Ngoài ra, Việt Nam cũng đã xây dựng chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp 4.0 với việc ưu tiên phát triển AI thông qua nhiều nhóm chính sách. Trong đó, nguồn nhân lực được ưu tiên, như đào tạo AI bậc đại học, hỗ trợ khu vực doanh nghiệp ứng dụng AI, ưu tiên đầu tư cho AI thông qua các quỹ, trung tâm đổi mới sáng tạo…
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế mà AI mang lại là những thách thức xã hội và pháp lý. Trong đó, việc quản lý hoạt động của KOL AI hay KOL “ảo” cũng không phải ngoại lệ.

“Tại Việt Nam, theo tôi nghĩ các nhà lập pháp Việt Nam cũng đã và sẽ có những bước đi cụ thể về việc này. Chúng ta cứ chờ đợi thôi”, chuyên gia Google Workspace Võ Tự Đức cho biết.

Bộ trưởng Bộ Công thương thăm gian hàng Amazon tại Vietnam Expo 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Sàn thương mại điện tử “mở đường” cho doanh nghiệp “Made in Vietnam” chiến thắng xuyên biên giới
Một số chuyên gia khác cho rằng, hiện tại xu hướng KOL AI vẫn cần một bước tiến dài trước khi được công nhận. Đơn cử như đồng Bitcoin vừa mới được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phê duyệt cho các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) Bitcoin đầu tiên được niêm yết trên sàn chứng khoán, sau một thời gian rất dài chứng minh sự hiện hữu và tính thanh khoản.
Do vậy, kỷ nguyên công nghệ trong thời gian tới sẽ mang lại cho con người những sản phẩm vô cùng tiềm năng.

KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng)

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала