Những vùng biển lớn nhất thế giới: Bảng xếp hạng theo diện tích và độ sâu

CC BY-SA 3.0 / ペ有家音 / 島根県浜田市で撮影Biển Nhật Bản
Biển Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2024
Đăng ký
Các vùng biển lớn nhất trên thế giới bao gồm các vịnh, khu vực và vùng nước trên các lục địa, quốc gia khác nhau. Chúng có độ sâu và môi trường biển đa dạng. Khám phá bảng xếp hạng những vùng biển lớn nhất thế giới sau đây để biết thêm chi tiết.

Những vùng biển lớn nhất thế giới

Biển Sargasso

Biển Sargasso là một vùng biển đặc biệt nằm ở khu vực Đại Tây Dương, có diện tích khoảng 5 triệu km² (2 triệu dặm vuông), tương đương với diện tích của nước Mỹ. Biển Sargasso không thuộc vào bất kỳ quốc gia hay lục địa cụ thể nào và không có đất liền.
Diện tích của Biển Sargasso khá lớn, khoảng 5 triệu km² (2 triệu dặm vuông), tương đương với diện tích của nước Mỹ. Tuy nhiên, không có con số chính xác vì biển này không có ranh giới rõ ràng. Nó bao gồm một khu vực rộng lớn, dọc theo dải nhiệt đới ở Tây Đại Tây Dương, có thể kéo dài từ khoảng 30 độ vĩ Bắc đến 20 độ vĩ Bắc.
Độ sâu của Biển Sargasso thường không quá sâu, dao động từ khoảng 4.000 đến 5.000 mét. Đáy biển ở đây thường không có sự biến động lớn, và đặc trưng bởi một lớp đất nâu đỏ.
© AFP 2023 / Helene ValenzuelaBiển Sargasso
Biển Sargasso - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Biển Sargasso
Một đặc điểm đáng chú ý là sự hiện diện của rừng tảo Sargassum, một loại tảo nâu màu nổi trên mặt biển. Rừng tảo này tạo ra một môi trường sống phong phú cho nhiều loài sinh vật, bao gồm cá, giun và các loài tôm nhỏ.
Biển Sargasso cũng là một điểm dừng và sinh sản quan trọng cho các loài cá di cư như cá chình, cá mập và cá hồi. Ngoài ra, nó cũng là nơi sống của nhiều loài động vật biển như rùa biển, cua, và cá ngừ. Đây cũng là nơi có mật độ cá mập cao, bao gồm cả cá mập trắng lớn.
Biển Sargasso cũng có sự phong phú về động thực vật và các loài khác nhau của cá voi đã được tìm thấy trong khu vực này.

Biển Philippines

Biển Philippines là một vùng biển nằm ở phần phía Đông Nam của châu Á, giữa Đài Loan, Việt Nam và Indonesia. Với vị trí địa lý đặc biệt, Biển Philippines có diện tích lớn và đặc điểm môi trường biển đa dạng.
Diện tích chính xác của Biển Philippines khá khó xác định (tổng diện tích bề mặt khoảng 5 triệu km² (2 triệu mi²). Tuy nhiên, nó bao gồm một số lượng lớn hòn đảo và quần đảo, và có thể tính đến hàng nghìn km². Biển này có một số vùng biển trên bề mặt rộng lớn như Biển Đông, Biển Nhật Bản, và Biển Sulawesi.
Độ sâu của Biển Philippines cũng đa dạng. Một số khu vực có độ sâu lớn, như vực Mariana Trench ở phía Đông Bắc với độ sâu khoảng 10.984 mét, là địa điểm sâu nhất trên Trái Đất. Tuy nhiên, đa số các khu vực khác có độ sâu trung bình từ 2.000 đến 5.000 mét.
Môi trường biển trong Biển Philippines là một trong những khu vực biển sinh học đa dạng nhất trên thế giới. Nó được coi là một trong các điểm nóng đa dạng sinh học, với một loạt các môi trường từ rạn san hô, bãi cát, rừng rong, đến vùng nước sâu và vùng biển ngập triều.
Biển Philippines là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động vật và thực vật biển, bao gồm rạn san hô, cá, tôm, giun, hải cẩu, rùa biển, cá voi và nhiều loài cá mập khác.
© AFP 2023 / POOLPhilippines, Biển Đông
Philippines, Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Philippines, Biển Đông

Biển San hô

Biển San hô ở Úc, cụ thể là Biển San hô Great Barrier Reef có diện tích ước tính khoảng 344,400 km². Nó trải dài từ phía bắc gần Cape York đến phía nam gần Bundaberg, kéo dài trên khoảng 2,300 km. Đây là một trong những hệ thống san hô lớn nhất thế giới và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
Độ sâu của Biển San hô Great Barrier Reef thường thay đổi. Phần lớn san hô phát triển ở độ sâu từ 2 đến 25 mét. Tuy nhiên, có các khu vực sâu hơn trong vùng rạn san hô ngoài khơi, có thể lên đến 40 đến 50 mét. Điều này tạo ra một môi trường phù hợp cho sự phát triển và sinh sống của các loài san hô và sinh vật biển khác.
Môi trường biển của Biển San hô Great Barrier Reef rất đa dạng và phong phú về đời sống sinh học. Nó là nơi sinh sống cho hơn 1,500 loài san hô, 1,625 loài cá, 3,000 loài giun, 133 loài cá voi, và hàng ngàn loài động vật và thực vật biển khác. Các rạn san hô, cung cấp môi trường sống cho nhiều loài san hô khác nhau, tạo ra một cảnh quan đáy biển đẹp và độc đáo.
Biển San hô Great Barrier Reef cũng là nơi sinh sản và sinh sống của nhiều loại động vật biển quan trọng, bao gồm cá ngừ, cá mập, rùa biển và cá voi.
Dân số Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Top 10 thành phố đông dân nhất thế giới hiện nay: Danh sách và ở quốc gia nào?

Biển Ả Rập

Biển Arab, còn được gọi là Biển Ả Rập, có diện tích khoảng 3.862.000 km² (1.491.000 dặm vuông), nằm ở khu vực Đông Ả Rập và phần phía đông của Biển Đỏ.
Độ sâu của Biển Arab có trung bình khoảng 490 mét (1.608 feet). Tuy nhiên, khu vực độ sâu lớn nhất trong biển này có thể lên đến 3.040 mét (9.970 feet) tại vịnh Aden.
Môi trường biển Arab có một số đặc điểm quan trọng. Biển này có nhiệt độ cao và nước mặn, với mức độ muối cao hơn so với các vùng biển khác. Biển Arab là một môi trường sống quan trọng cho nhiều loài cá, đặc biệt là cá biển Đỏ, cá ngừ và cá mập.
© AP Photo / Indian Navy Tập trận hải quân
Tập trận hải quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Tập trận hải quân

Biển Đông

Biển Đông là một phần của Thái Bình Dương và nằm ở phía đông bán đảo Đông Dương và phía tây của quần đảo Philippines, có diện tích khoảng 3.5 triệu km² (1.4 triệu dặm vuông), là một trong những vùng biển lớn nhất thế giới. Nó bao gồm các vùng biển nằm giữa bờ biển Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Indonesia.
Độ sâu trung bình của Biển Đông là khoảng 1.200 mét (3.900 feet). Khu vực độ sâu lớn nhất trong biển này là Vực Manila, nằm gần quần đảo Filipin, với độ sâu lên đến hơn 5.400 mét (17.700 feet).
Biển Đông có một hệ sinh thái đa dạng và phong phú. Nó là nơi sinh sống của hàng ngàn loài cá, động vật biển, và sinh vật nhỏ khác. Các rạn san hô, cỏ biển, và đảo đá là những đặc điểm chính của môi trường biển này.
CC BY-SA 2.0 / Rod Waddington / South China Sea, SarawakQuang cảnh Biển Đông từ Sarawak, Malaysia
Quang cảnh Biển Đông từ Sarawak, Malaysia - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Quang cảnh Biển Đông từ Sarawak, Malaysia

Biển Caribe

Biển Caribe, còn được gọi là Biển Caribbean, là một phần của Đại Tây Dương và nằm ở Tây Bán cầu, có diện tích khoảng 2.754.000 km² (1.063.000 dặm vuông), bao gồm vùng biển nằm giữa bờ biển của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các quần đảo như quần đảo Antilles, quần đảo Cayman và quần đảo Bahama.
Độ sâu trung bình của Biển Caribe là khoảng 2.575 mét (8.446 feet). Tuy nhiên, khu vực độ sâu lớn nhất trong biển này là Vực Cayman, nằm gần quần đảo Cayman, với độ sâu lên đến hơn 7.686 mét (25.220 feet) - là một trong những khu vực đáy biển sâu nhất trên Trái đất.
Biển Caribe là nơi sinh sống của một loạt các loài cá, rạn san hô, động vật biển, và sinh vật nhỏ khác. Rạn san hô là một đặc điểm nổi bật của biển này, cung cấp một môi trường sống quan trọng cho đa dạng sinh học và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.
quả địa cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
TOP 10 hòn đảo lớn nhất thế giới: Diện tích và nằm tại quốc gia nào?

Biển Địa Trung Hải

Biển Địa Trung Hải là một phần của Đại Tây Dương và nằm ở khu vực giữa châu Âu, châu Phi và Tây Á, có diện tích khoảng 2.500.000 km² (965.000 dặm vuông), là một trong những vùng biển lớn nhất thế giới.
Độ sâu trung bình của Biển Địa Trung Hải là khoảng 1.500 mét (4.900 feet). Khu vực độ sâu lớn nhất trong biển này là Vực Matapan, nằm gần bờ biển của Hy Lạp, với độ sâu lên đến hơn 5.000 mét (16.400 feet).
Biển Địa Trung Hải là nơi sinh sống của nhiều loài cá, động vật biển và sinh vật nhỏ khác. Ngoài ra, biển này có các bãi cát, rạn san hô, cỏ biển và các hệ đảo đá, mang đến sự đa dạng và màu sắc cho môi trường biển.
© Sputnik / Zhaklin BabievaBờ biển Địa Trung Hải của Syria
Bờ biển Địa Trung Hải của Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Bờ biển Địa Trung Hải của Syria

Biển Bering

Biển Bering là một phần của Thái Bình Dương và nằm giữa Đông Bắc châu Á (Nga) và Tây Bắc Bắc Mỹ (Alaska, Hoa Kỳ). Biển Bering có diện tích khoảng 2.292.000 km² (885.000 dặm vuông), là một trong những vùng biển lớn trên thế giới.
Độ sâu trung bình của Biển Bering là khoảng 60 mét (197 feet). Khu vực độ sâu lớn nhất trong biển này là Vực Bering, ở phía tây của đảo St. Lawrence, có độ sâu rơi xuống hơn 4.400 mét (14.400 feet).
Biển Bering có một loạt các đảo nhỏ và bãi biển đá, cung cấp nơi sinh sống cho các loài chim nước và hải cẩu.
© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhNhững người đi săn cá voi ở eo biển Bering
Những người đi săn cá voi ở eo biển Bering - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Những người đi săn cá voi ở eo biển Bering

Biển Okhotsk

Biển Okhotsk là một phần của Thái Bình Dương và nằm giữa Đông Bắc châu Á (Nga) và Đông Bắc Nhật Bản. Biển Okhotsk có diện tích khoảng 1.583.000 km² (611.000 dặm vuông), là một vùng biển trung bình lớn.
Độ sâu trung bình của Biển Okhotsk là khoảng 859 mét (2.818 feet). Khu vực độ sâu lớn nhất trong biển này là Vực Kuril-Kamchatka, nằm giữa quần đảo Kuril và bán đảo Kamchatka, có độ sâu lên đến hơn 3.000 mét (9.800 feet).
Biển Okhotsklà nơi di cư và sinh sản của nhiều loài cá quan trọng như cá hồi, cá tuyết, cá mú. Biển Okhotsk cũng là nơi sinh sống của nhiều loài chim biển quan trọng như cú mèo biển, alaska, hải âu, chim cánh cụt và chim di cư khác.
© Press service MCHS / Chuyển đến kho ảnhHoạt động cứu cá voi diễn ra ở Sakhalin
Hoạt động cứu cá voi diễn ra ở Sakhalin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Hoạt động cứu cá voi diễn ra ở Sakhalin

Biển Đông Siberia

Biển Đông Siberia, còn được gọi là Biển Đông Siberia, là một biển ngoại vi của Bắc Băng Dương, nằm ngoài bờ biển đông bắc của Châu Á, giữa quần đảo Novosibirsk và đảo Wrangel.
Biển Đông Siberia giáp biển Laptev ở phía tây, được kết nối với nó qua các eo biển Dmitriy Laptev, Etolin và Sannikov, và giáp biển Chukotka ở phía đông, được kết nối với nó qua eo biển Longa. Biên giới phía bắc chạy dọc theo rìa lục địa với độ sâu khoảng 200 m (79° Đ. Vĩ). Diện tích khoảng 913.000 km², thể tích khoảng 49.000 km³. Độ sâu lớn nhất là 915 m.
Vùng biển này bị bao phủ bởi băng trong mùa đông và có sự hiện diện của băng tuyết và núi băng. Điều này tạo ra một môi trường khắc nghiệt cho các sinh vật biển sống trong khu vực này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала