Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẵn sàng trước chiến tranh hạt nhân

© POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết từ quan điểm kỹ thuật - quân sự Nga đã sẵn sàng trước chiến tranh hạt nhân, tuy nhiên ông không cho rằng “mọi thứ sẽ diễn ra trực tiếp như vậy”.

"Dĩ nhiên, từ quan điểm kỹ thuật quân sự, chúng tôi luôn sẵn sàng. Vũ khí ấy chúng tôi luôn có sẵn, chúng luôn luôn ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu", - ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Dmitry Kiselev cho kênh truyền hình Rossiya 1 và RIA Novosti, khi trả lời câu hỏi liệu Liên bang Nga có thực sự sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân hay không.

Tổng thống Putin nhắc lại, tại Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ không gửi quân tới Ukraina. Theo Tổng thống Nga, các nước hiểu rằng Nga sẽ coi bước đi như vậy, chẳng hạn như việc triển khai quân đội Mỹ vào lãnh thổ Nga, là một hành động can thiệp.
"Tôi đã nói rằng (Tổng thống Mỹ Joe) Biden là một người, một đại diện của trường phái chính trị truyền thống, điều đó đang được khẳng định. Ở bên ấy ngoài Biden và những người khác còn có đủ các chuyên gia về quan hệ Nga-Mỹ và trong lĩnh vực chính trị. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng ở đây mọi việc sẽ diễn ra trực tiếp như vậy, nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng trước điều này”, - ông Putin nhấn mạnh.

Bộ ba hạt nhân của Nga hiện đại hơn bất kỳ nước nào

"Bộ ba của chúng tôi, bộ ba hạt nhân, hiện đại hơn bất kỳ bộ ba nào khác. Chỉ có chúng tôi và người Mỹ mới có những bộ ba như vậy. Chúng tôi đã tiến bộ hơn rất nhiều về phương diện này. Vũ khí đó của chúng tôi hiện đại hơn – về toàn bộ thành phần hạt nhân. Nói chung về phương tiện mang phóng và đầu đạn thì hai bên ngang nhau, nhưng của chúng tôi hiện đại hơn. Mọi người đều biết điều này, tất cả các chuyên gia đều biết", - ông Putin nói.
Tổng thống Nga nói thêm rằng Mỹ đang phát triển lực lượng hạt nhân nhưng điều này không có nghĩa là họ sẵn sàng bắt đầu cuộc chiến hạt nhân ngay ngày mai.
"Bây giờ họ đang đặt ra nhiệm vụ tăng cường tính hiện đại, độ mới mẻ, họ có kế hoạch tương ứng. Chúng tôi cũng biết việc này. Họ đang phát triển tất cả các thành phần vũ khí của mình. Chúng tôi cũng vậy. Nhưng điều này theo tôi không có nghĩa là họ sẵn sàng tiến hành cuộc chiến hạt nhân đó ngay ngày mai. Nếu họ muốn thì cứ làm như vậy. Chúng tôi sẵn sàng”, - ông Putin nói.
Cuộc phỏng vấn của Tổng thống Vladimir Putin với Dmitry Kiselev - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Ông Putin: Hệ thống vũ khí Nga sẽ xuất hiện gần biên giới Phần Lan sau khi nước này gia nhập NATO

Putin không loại trừ khả năng Nga sẽ tiến hành thử hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin không loại trừ khả năng nếu Mỹ tiến hành thử hạt nhân thì Nga cũng có thể làm điều tương tự.
“Nếu họ tiến hành những cuộc thử nghiệm như vậy, tôi không loại trừ, không nhất thiết là chúng tôi cần hay không cần điều đó, còn phải suy nghĩ đã, nhưng tôi không loại trừ rằng chúng tôi cũng có thể làm điều tương tự", - Putin nói.
Ông lưu ý rằng có một thỏa thuận cấm các cuộc thử nghiệm kiểu này. Tổng thống Nga nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã không phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT) và để duy trì sự bình đẳng, Nga đã rút lại quyết định phê chuẩn hiệp ước này.
"Do hiệp ước không được Mỹ phê chuẩn nên nó không hoàn toàn có hiệu lực pháp lý vì không đủ số lượng phê chuẩn cần thiết. Tuy nhiên chúng tôi vẫn tuân thủ những thỏa thuận này", - ông Putin nói.
Avangard - hệ thống tên lửa chiến lược di động với tên lửa đạn đạo liên lục địa - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Tổng thống Putin kể tên lửa Avangard của Nga vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ như thế nào
Tuy nhiên, ông nói thêm rằng những thử nghiệm như vậy đang được xem xét ở Mỹ.
"Điều này là do một số chuyên gia cho rằng khi các đầu đạn mới xuất hiện thì việc thử nghiệm chúng trên máy tính là chưa đủ mà cần được thử nghiệm ở dạng tự nhiên. Đây là những ý tưởng trong một số giới chức nhất định ở Mỹ, những ý tưởng đó lan truyền khắp nơi, đó là thực tế. Chúng tôi biết điều này. Và chúng tôi cũng đang xem xét", - Tổng thống Nga nói.
Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CNBT) là một hiệp ước đa phương được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua ngày 10/9/1996 nhằm ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân về mọi phương diện. Vào ngày 2/11/2023, Tổng thống Nga đã ký đạo luật theo đó Liên bang Nga thu hồi quyết định phê chuẩn CTBT.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала