Ngoại trưởng Lavrov nói về hợp tác với Trung Quốc trong cuộc chiến chống khủng bố

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, bao gồm thông qua cả các cơ chế đa phương sau vụ tấn công khủng bố tại Crocus City Hall ngoại ô Moskva. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu điều này trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

"Tôi cảm ơn phía Trung Quốc đã gửi lời chia buồn với Nga về vụ tấn công khủng bố ở ngoại ô Moskva ngày 22 tháng 3 vừa rồi, vì đã hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố của Nga; tất cả những kẻ liên quan chắc chắn sẽ bị trừng phạt. Và sự hợp tác chống khủng bố của chúng ta sẽ tiếp tục, kể cả trong khuôn khổ các thể chế đa phương”, - ông nói.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga được tổ chức vào tháng 3 diễn ra trong điều kiện “chịu sức ép gắt gao từ bên ngoài ở phía phương Tây và tình trạng gia tăng các cuộc tấn công khủng bố của chế độ Kiev”.
"Như các bạn đã biết, việc bắn phá các thành phố của Nga diễn ra ngày càng thường xuyên hơn, gây ra thương vong cho dân thường, ghi nhận nhiều lần tin tặc mưu toan tấn công nhằm phá hoại hệ thống bầu cử của chúng tôi. Nhưng cuộc bỏ phiếu đã diễn ra thành công, không có gì ngăn cản được cử tri Nga tự do tham gia một cách đông đảo nhất từ trước tới nay việc thể hiện ý nguyện của mình, thực tế này phái đoàn của chính phủ CHND Trung Hoa có thể khẳng định. Chúng tôi rất biết ơn các bạn đã cử phái đoàn quan sát viên sang", - Bộ trưởng Nga nói thêm.
Ngoại trưởng Nga Lavrov tới Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Dân mạng Trung Quốc nhận thấy chi tiết lạ trong chuyến thăm của ông Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng bày tỏ lòng biết ơn tới những người bạn Trung Quốc về sự ủng hộ trong việc đảm bảo quyền chủ quyền của người dân Nga được Hiến pháp LB Nga bảo vệ.
“Kết quả bầu cử khẳng định sự tin tưởng sâu sắc của người dân Nga đối với nhà lãnh đạo của chúng tôi cũng như chính sách đối nội và đối ngoại hiện hành, điều này không chỉ riêng nói về chính sách đối ngoại và đường lối tăng cường phối hợp hành động và quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc”, - ông nói.

Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc nhờ lãnh đạo hai nước đã đạt đến mức độ cao nhất từ trước đến nay

"Chúng tôi thấy rằng nhờ có các nhà lãnh đạo, quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc đã đạt đến một mức độ cao nhất chưa từng có trước đây, nói như vậy là không hề cường điệu. Và với việc Tổng thống Vladimir Putin tái đắc cử, việc tiếp tục đường lối tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước dĩ nhiên đã nhận được thêm những lời bảo đảm”, - ông Lavrov nói.

Theo Ngoại trưởng Nga, sự gần gũi hoặc trùng hợp trong cách tiếp cận của Nga và Trung Quốc nhằm giải quyết các vấn đề then chốt mang tính thời đại đặt nền tảng cho việc tăng cường phối hợp định hướng chiến lược trên trường quốc tế.
"Quan hệ đối tác chiến lược của hai nước chúng ta được xây dựng trên nguyên tắc đối thoại tôn trọng, bình đẳng, tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích cốt yếu của hai nước. Và sự hợp tác đó, như các nhà lãnh đạo của chúng ta đã nhiều lần đánh giá, đã vượt lên trên những liên minh quân sự-chính trị trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba nào", - Bộ trưởng lưu ý.
Bắc Kinh, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Trung Quốc dọa tẩy chay đàm phán hòa bình về Ukraina nếu không có Nga

Hai Ngoại trưởng Lavrov và Vương Nghị thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraina

"Chúng tôi và những người bạn Trung Quốc nêu rõ sự cần thiết phải tính đến mối quan ngại chính đáng của tất cả các bên liên quan, chủ yếu là trong lĩnh vực an ninh. Trong bối cảnh này, chúng tôi cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc khẳng định kết luận rằng mọi sự kiện quốc tế đều không có triển vọng nếu như không những không tính đến quan điểm của Nga mà còn hoàn toàn phớt lờ quan điểm đó, những sự kiện nhằm thúc đẩy cái gọi là “công thức hòa bình” hoàn toàn trống rỗng mang tính chất tối hậu thư của Zelensky và chính vì vậy mà trở nên hoàn toàn xa rời bất kỳ thực tế nào", - ông Lavrov nhận định tại cuộc gặp gỡ báo chí.
"Moskva rất biết ơn Trung Quốc vì “lập trường cân bằng, khách quan và sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết vấn đề bằng biện pháp chính trị và ngoại giao”, - ông nói.

“Tập hợp 12 điểm mà mọi người đều biết do Trung Quốc đưa ra năm ngoái nêu rõ sự cần thiết, thứ nhất, phải tính đến các nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột và thứ hai, trong nỗ lực giải quyết nó cần tiến tới loại bỏ những nguyên nhân này, chủ yếu là trong bối cảnh đảm bảo nguyên tắc an ninh bình đẳng không thể chia cắt, không chỉ ở châu Âu mà còn trên toàn thế giới”, - ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Lavrov đang có chuyến thăm chính thức Bắc Kinh trong hai ngày 8-9 tháng 4.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала