Cơ hội nào cho ông lớn dầu khí Nga Gazpromneft, Zarubezhneft ở Lọc dầu Dung Quất?

© Ảnh : BSRNhà máy lọc dầu Dung Quất
Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.10.2022
Đăng ký
Đầu năm 2022, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã trình các cấp có thẩm quyền của Việt Nam dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất với tổng mức đầu tư mới khoảng 1,2 tỷ USD.
Cho ý kiến về dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, Bộ Công Thương lưu ý Lọc hoá dầu Bình Sơn BSR làm rõ việc thu xếp nguồn vốn 1,2 tỷ USD.
Trước đó, hồi cuối tháng 6/2022, các đại diện hàng đầu của ngành năng lượng Liên bang Nga gồm Công ty Gazpromneft và Zarubezhneft đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo BSR tại nhà máy lọc dầu Dung Quất để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư với phía Việt Nam.

Lọc hoá dầu Bình Sơn xin mở rộng lọc dầu Dung Quất

Từ đầu năm, liên quan đến dự án âng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã trình các cấp thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn BSR (đơn vị quản lý, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất) cũng tiếp tục nỗ lực tìm kiếm, đánh giá các cơ hội tối ưu hóa công nghệ, xây dựng kịch bản chiến lược triển khai dự án tối ưu nhằm đạt được các mục tiêu theo yêu cầu.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của BSR cũng cho thấy, dự án nâng cấp mở rộng điều chỉnh sẽ có tổng mức đầu tư mới là khoảng 1,2 tỷ USD. Đồng thời, công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được nâng lên 171 nghìn thùng dầu thô/ngày (tương đương 7,6 triệu tấn/năm) với hỗn hợp dầu thô thiết kế là Azeri BTC 53% + ESPO 47%.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng với đoàn công tác nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Zarubezhneft - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Dầu khí Nga – Việt: PVN tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Zarubezhneft
Dự kiến, theo BSR, sau khi hoàn thành dự án, nhà máy lọc dầu lớn thứ 2 Việt Nam này có thể vận hành dầu thô hỗn hợp có hàm lượng lưu huỳnh đến 0,34% khối lượng. Các sản phẩn xăng RON 92, RON 95 và dầu Diesel đạt tiêu chuẩn EURO V. Cũng theo Lọc hoá dầu Bình Sơn, kế hoạch vốn dự kiến cho dự án là 40% vốn chủ sở hữu, 60% vốn vay (tỷ lệ này có thể thay đổi theo từng phương án thu xếp vốn cho dự án).
Báo cáo của BSR trước đó cho biết, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất bị chậm so với dự kiến.
Thiết kế tổng thể bị kéo dài hơn so với kế hoạch khoảng 5 tháng do cập nhật đặc tính kỹ thuật của dầu thô, các vấn đề cần làm rõ về tính đồng bộ vận hành giữa nhà máy hiện hữu với sau nâng cấp, đàm phán với các nhà bản quyền công nghệ.

Bộ Công Thương lưu ý nguồn vốn mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất

Mới đây, Bộ Công Thương đã gửi lưu ý tới Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) trong đó lưu ý làm rõ các vấn đề liên quan tới dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Một trong những vấn đề Bộ Công Thương đặc biệt lưu ý BSR chính là việc “nguồn tiền” - thu xếp vốn để thực hiện dự án nâng cấp mở rộng 1,2 tỷ USD, trong đó có 40% vốn chủ sở hữu và được lấy từ nguồn lợi nhuận để lại hàng năm của BSR giai đoạn 2018-2023. Số vốn còn lại của dự án là vốn vay (theo đề xuất trước đó của Lọc hoá dầu Bình Sơn).
Theo Bộ Công Thương, kết quả sản xuất kinh doanh của BSR trong các năm từ năm 2018 (từ thời điểm cổ phần hóa), 2019 đến 2020 lần lượt là 250,79 tỷ đồng, 2.913,82 tỷ đồng và -2.818,84 tỷ đồng. Lũy kế kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm kể từ khi cổ phần hóa (năm 2018-2020) của BSR đạt 345,77 tỷ đồng (khoảng 15 triệu USD) và chỉ đáp ứng được khoảng 2,7% nhu cầu vốn chủ sở hữu của dự án. Do đó, Bộ Công Thương lo ngại, điều này dẫn đến việc thu xếp vốn cho dự án không đảm bảo.
Phái đoàn Zarubezhneft và Gazpromneft thăm nhà máy lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2022
Dầu khí Việt – Nga: Zarubezhneft và Gazprom Neft tăng hợp tác với PVN, BSR
Thực tế, dù kết quả kinh doanh giai đoạn 2018-2020 của Lọc hoá dầu Bình Sơn chưa đạt kỳ vọng, nhưng từ năm 2021 trở lại đây, hoạt động kinh doanh của BSR liên tục lập kỷ lục. Lợi nhuận sau thuế năm 2021 của BSR đạt gần 6.700 tỷ đồng và trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 12.500 tỷ đồng.
Lũy kế từ năm 2018 đến hết tháng 6/2022, lợi nhuận của BSR khoảng 19.500 tỷ đồng. Nếu nửa cuối năm 2022 và năm 2023 lợi nhuận BSR không nhiều biến động, BSR tin tưởng sẽ thu xếp đủ 40% (khoảng 500 triệu USD) vốn chủ sở hữu của tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.
Về nguồn vốn vay, Bộ Công Thương khuyến nghị BSR cần làm việc chi tiết với các tổ chức tài chính bảo đảm tính khả thi cho việc vay vốn.

Tính đến cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Nêu quan điểm góp ý với dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, Bộ Công Thương đánh giá, dự án giải quyết các hạn chế của nhà máy hiện hữu về nguồn nhiêu liệu dầu thô, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, môi trường, quy mô công suất, độ linh hoạt, khả năng chế biến sâu và đa dạng hoá sản phẩm, hiệu quả kinh tế.
Đối với việc công nghệ được lựa chọn và thể hiện trong hồ sơ cho phép dự án đảm bảo các mục tiêu như nâng công suất nhà máy lên hơn 170.000 thùng/ngày, có thể chế biến nhiều hỗn hợp dầu thô khác nhau, sản xuất các sản phẩm xăng (RON 92, RON 95), LPG, propylene, polypropylene, nhiên liệu phản lực/kerosene, dầu diesel, dầu FO và lưu huỳnh đáp ứng tiêu chuẩn Euro V, tiêu chuẩn môi trường mới nhất.
Đáng chú ý, dây chuyền, thiết bị công nghệ dự kiến được lựa chọn và áp dụng cho dự án là công nghệ tiến tiến của các nước phát triển trên thế giới như Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan, Italy và đã được kiểm chứng trong vận hành thương mại, phù hợp với công nghệ nhà máy lọc dầu hiện hữu và đáp ứng yêu cầu, mục tiêu của dự án.
Petrovietnam làm việc Zarubezhneft về “Trung tâm giám sát vận hành” - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2022
PVN làm việc với Zarubezhneft, Việt Nam và Nga tăng hợp tác khai thác dầu khí
Về nguyên liệu dầu thô, theo Bộ Công Thương, BSR cần đánh giá đầy đủ, thận trọng, kỹ lưỡng khả năng nhập khẩu dầu thô các rủi ro trong bối cảnh cuộc khủng hoảng giữa Nga - Ukraina đã làm thay đổi bức tranh cung - cầu. Ngoài ra, cũng cần tính toán đến giá của thị trường năng lượng khu vực châu Âu nói riêng và thị trường năng lượng thế giới nói chung.
Liên quan đến vận hành thống nhất, tương thích giữa phần nhà máy đang hoạt động với phần đầu tư nâng cấp, mở rộng, Bộ Công Thương đánh giá, Lọc hoá dầu Bình Sơn cần tiếp tục nghiên cứu, cập nhật các vấn đề này trong thiết kế tổng thể điều chỉnh sau khi chủ trương đầu tư điều chỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cơ hội nào cho các ông lớn dầu khí Nga tham gia mở rộng Lọc dầu Dung Quất?

Như Sputnik đã thông tin, hồi cuối tháng 6 vừa qua, đoàn công tác của 2 công ty dầu khí hàng đầu Nga là Zarubezhneft và Gazpromneft đã đến thăm, làm việc tại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất để tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dầu khí với phía Việt Nam.
Theo đánh giá của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn, chuyến thăm và làm việc của 2 đoàn công tác Zarubezhneft và Gazpromneft tại nhà máy lọc dầu Dung Quất là “những bước đi cụ thể” của Liên bang Nga nhằm tiếp tục mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí.
Cụ thể, theo Lọc hoá dầu Bình Sơn, trong 3 ngày 28, 29 và 30/6/2022 đoàn công tác của 2 công ty Dầu khí Nga Zarubezhneft và Gazpromneft đã đến thăm và làm việc tại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất để tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.
Lãnh đạo BSR và đại diện đối tác dầu khí Nga đã trao đổi thông tin, làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, tài chính, pháp lý, đặc biệt là tìm hiểu, trao đổi chất lượng các vấn đề liên quan đến dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Đại sứ Đặng Minh Khôi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2021
Hợp tác giữa Petrovietnam và Zarubezhneft ở Nga vẫn rất bền chặt
Phía đối tác Nga đã trực tiếp tham quan và tìm hiểu kỹ các hạng mục của nhà máy lọc dầu Dung Quất như các phân xưởng công nghệ và phụ trợ, khu bể chứa sản phẩm, cảng xuất sản phẩm, khu vực dành cho nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu lớn thứ 2 của Việt Nam.
BSR cũng nhấn mạnh, Gazpromneft là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba ở Nga và là nhà sản xuất và xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất của Nga. Thêm vào đó, công ty con của tập đoàn Gazprom hiện đang tích cực triển khai mở rộng hợp tác với tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN trong các lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, cung cấp dầu thô. Trong khi đó, Zarubezhneft là một công ty dầu khí do thuộc nhà nước Nga điều hành, chuyên thăm dò, phát triển, vận hành các mỏ dầu và khí đốt bên ngoài lãnh thổ Nga. Ở Việt Nam, Zarubezhneft có các công trình hợp tác với 2 liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro.
BSR nhận định, cuộc gặp và làm việc hồi tháng 6/2022 giữa BSR, Lọc dầu Dung Quất và Gazpromneft, Zarubezhneft góp phần thiết thực vào quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
“Đây cũng là động lực hàng đầu thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước trong giai đoạn phát triển mới”, - Lọc hoá dầu Bình Sơn đánh giá về chuyến thăm, làm việc của 2 đại diện hàng đầu ngành năng lượng Nga là Gazpromneft, Zarubezhneft.

Dung Quất tăng công suất, sản xuất xăng dầu của BSR vượt kế hoạch

Hôm 30/9, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị đang quản lý vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất thông tin cho biết, 9 tháng năm 2022, nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành với 105% công suất, sản xuất được khoảng 5,18 triệu tấn xăng dầu, vượt 6% kế hoạch và bằng 80% kế hoạch cả năm 2022.
Lọc dầu Bình Sơn cũng đã tiêu thụ hơn 5 triệu tấn, vượt 6% kế hoạch 9 tháng và bằng 78% kế hoạch năm. Tổng doanh thu 9 tháng qua đạt hơn 125.000 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước gần 14.000 tỷ đồng. Đặc biệt, theo báo cáo, BSR còn thử nghiệm thành công 2 loại dầu thô mới là Rabi Light và Hải Thạch, chế biến thử nghiệm thành công nguyên liệu trung gian SRLS FO nhập từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn của Công ty TNHH Lọc Hoá dầu Nghi Sơn.
Báo cáo về Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Lọc hoá dầu Bình Sơn nhấn mạnh sẽ tiếp tục bám sát, phối hợp với các bộ, ngành và Văn phòng Chính phủ để thúc đẩy quá trình xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đánh giá của Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho biết, trong những tháng vừa qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm, giá dầu thế giới tăng mạnh do ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraina và nhu cầu xăng dầu tăng cao nhờ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch COVID-19. Theo đó, độ chênh lệch giữa giá sản phẩm và giá dầu thô (crack margin) có lợi cho doanh nghiệp nên doanh thu của BSR tăng cao, nhất là trong quý II/2022.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
«Có mơ cũng không thấy», kết quả kinh doanh ‘khó tin’ của lọc dầu Dung Quất
Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, BSR sẽ tiếp tục vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định, liên tục ở công suất cao và cơ cấu sản phẩm tối ưu phù hợp với nhu cầu và tình hình thị trường để tối đa hoá hiệu quả sản xuất kinh doanh.
BSR tiếp tục giám sát chặt chẽ, đánh giá và dự báo tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, đặc biệt là các thiết bị, hệ thống quan trọng; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và chế biến thử nghiệm các loại nguyên liệu (dầu thô, các cấu tử trung gian), nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới và kéo dài chuỗi giá trị sản phẩm hiện hữu của nhà máy.
BSR cũng tập trung nguồn lực để bảo dưỡng tổng thể nhà máy lọc dầu Dung Quất lần thứ 5 đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí và đảm bảo tiến độ, đặc biệt, phát huy tối đa việc tự chủ nguồn nhân lực của Lọc hoá dầu Bình Sơn và các đơn vị trong ngành để giảm chi phí cho quá trình thực hiện bảo dưỡng sửa chữa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала