VinFast bị hoài nghi, hãng xe của ông Phạm Nhật Vượng đáp trả thế nào?

© Ảnh : VingroupLê Thị Thu Thủy
Lê Thị Thu Thủy - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Đăng ký
Dù VinFast tạo nên hiện tượng, ghi dấu chân Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp xe hơi thế giới, nhưng vì còn non trẻ và gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới như Tesla, BYD, BMW nên VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng phải đối diện với không ít hoài nghi.
Đáp lại, theo CEO VinFast Lê Thị Thu Thuỷ, hãng xe quốc dân của Việt Nam đã ‘quá quen với sự hoài nghi’ và đang cho từng bước khẳng định mình với thế giới.
Hiện tại, VinFast đang chuẩn bị tốt nhất với 4 mẫu xe điện (EV) sắp được trưng bày tại triển lãm Paris Motor Show 2022.

“Đã quen với hoài nghi”

Trả lời Europe Autonews, Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, hãng xe Việt của đã quá quen với những hoài nghi, kể từ khi hãng xe Việt công bố sự xuất hiện hồi năm 2017 cho đến khi hãng chuyển hướng từ xe xăng sang xe điện.

"Thông qua nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô, chúng tôi thấy rằng đây là điều không thể, vì quá trình phát triển sản phẩm tiêu chuẩn cho bất kỳ hãng xe hơi nào, từ khi chốt bản thiết kế cho đến khi xe lăn bánh ra khỏi dây chuyền sản xuất là 5 năm. Sẽ là một kỳ tích nếu chúng tôi làm được điều đó trong 4 năm", bà Thủy nói.

Ngay cả một số nhà cung cấp cũng nghi ngờ về tiến trình tích cực của VinFast.
VF e36 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
730 chiếc VF e34 được VinFast triệu hồi để sửa lỗi cảm biến
“Bạn không thể mong toàn bộ quá trình chỉ diễn ra trong vòng 18 tháng? Điều đó là không thể. Chỉ riêng việc thử nghiệm đã mất 18 tháng", bà Thủy chia sẻ tại sự kiện lái thử VF 8 tại đảo Hòn Tre, Nha Trang vào tháng trước.
Nhờ các thỏa thuận cấp phép với BMW cho những yếu tố như nền tảng và động cơ, VinFast đạt được mục tiêu đưa ô tô ra thị trường vào năm 2019.
Hãng cũng được hỗ trợ bởi các công ty như ZF Friedrichhafen, Magna International và Pininfarinia.
Hãng xe Việt hy vọng, mối quan hệ với các nhà cung cấp Đức sẽ giúp họ tiến thêm một bước nữa trong công cuộc phát triển, bằng cách cho ra đời những chiếc xe hơi của riêng mình.

Tạo quan hệ với các hãng xe Đức

VinFast đã đến triển lãm Paris 2018 để gặp gỡ các CEO của những nhà cung cấp ô tô Đức để tìm hiểu liệu họ có thể nhận được sự cung cấp các bộ phận cho xe hay không.

"Mục tiêu của chúng tôi là thuyết phục họ tham gia cùng VinFast", bà Thủy nhấn mạnh.

Trên thực tế, những cuộc gặp gỡ đó không mấy suôn sẻ như kỳ vọng ban đầu.
Tuy nhiên, trước đó, Hyundai và Kia đã sớm trở thành đối trọng thách thức các ông lớn giàu kinh nghiệm hơn trên thị trường xe điện.
Trong năm 2018, bà Thủy và đội ngũ VinFast đã thu hoạch được một số thông tin vô giá. Một lãnh đạo của Bosch đã xây dựng một tệp tài liệu chi tiết về VinFast và Vingroup nhằm thuyết phục các ông chủ doanh nghiệp về một thương hiệu non trẻ đến từ Việt Nam.
“Vấn đề được ông ấy nêu ra là nếu công ty mẹ Vingroup của chúng tôi có thể xây dựng các tòa nhà một cách nhanh chóng như thế, vậy thương hiệu ô tô VinFast cũng sẽ làm được điều tương tự. Một ngày nọ, tôi có trên tay tập tài liệu của ông ấy và tôi nói với ông ấy rằng: "Thật là một ý tưởng tuyệt vời! Tôi có thể mượn nó để chia sẻ với các nhà lãnh đạo nội bộ ở các tổ chức khác, chủ yếu là ở Đức, có được không?”, bà Thủy nhớ lại.
Một mẫu xe VF 8 được giới thiệu tại lễ bàn giao. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
VinFast là hiện tượng nhưng liệu Việt Nam đã có tên tuổi trên bản đồ xe điện thế giới?

“Tại sao không?”

Trước khi diễn ra sự kiện lái thử VF 8, bà Thủy đã dành hơn 20 phút trong chiếc VF 8 không bật điều hoà với một vị doanh nhân, người mà theo bà đã bán mảng kinh doanh chuyên về thông tin giải trí của mình cho một nhà cung cấp cấp 1 hàng đầu.

"Ông ấy sẵn sàng ngồi trong xe với tôi dù không bật điều hòa để chỉ cho tôi thấy hệ thống thông tin giải trí của VinFast còn thiếu những mặt nào và làm thế nào để cải thiện điều đó. Chúng tôi dự định trao đổi ý kiến với ông ấy để làm cho hệ thống của chúng tôi tốt hơn. Những sự hỗ trợ như thế này là vô giá đối với VinFast", bà Thủy cho biết.

Theo bà Thuỷ, vẫn còn đó những người hoài nghi về tương lai của thương hiệu xe Việt. Điều quan trọng là ô tô điện VinFast đã lăn bánh trên đường phố, và sẽ trở thành thường hiệu thuần xe điện. Việc chuyển đổi diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm và nhà máy lắp ráp ở Hải Phòng của hãng đã trang bị một số thiết bị dù có tiền cũng chưa chắc mua được.
VinFast đã cho trưng bày tại triển lãm ô tô Paris năm nay 4 mẫu xe điện là VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9. Trong đó, VF 8 và VF 9, do Pininfarina thiết kế, là những chiếc SUV chạy điện đầu tiên của VinFast ra mắt toàn cầu. Sau đó, đến lượt VF 6 và VF 7 do VinFast và Torino Design đồng sáng tạo cũng đã được giới thiệu vào đầu năm nay.
Giám đốc điều hành của VinFast đã tóm tắt cách mà hãng tiến xa như vậy chỉ với 3 từ: “Tại sao không?”.
Thời gian chính sẽ trả lời liệu câu chuyện về VinFast là chiến thắng của tham vọng và sự kiên trì của con người hay chỉ là một khoản đầu tư thất bại.
Xét chung lại, có thể thấy, tập thể VinFast không hề nản chí trước những hoài nghi. Ngược lại, hãng xe Việt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhìn thấy cơ hội để giúp công ty trở nên hấp dẫn hơn với những người đã từng nghi ngờ vào chính tên tuổi của thương hiệu xe hơi Việt Nam này.
Xe điện VinFast VF 7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Chuyên gia: Kế hoạch thách thức Tesla của VinFast rất tham vọng, nhưng rất khó thực hiện
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала