Ngoại trưởng Lavrov sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20

© AFP 2023 / Sonny TumbelakaNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến sân bay Quốc tế Tuban, Bali để dự đến dự hội nghị thượng đỉnh G20
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến sân bay Quốc tế Tuban, Bali để dự đến dự hội nghị thượng đỉnh G20 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại đảo Bali của Indonesia vào ngày 15-16 tháng 11.
Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trước thời điểm quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu khi thỏa thuận lương thực đạt được ở Istanbul vào tháng 7 sẽ hết hạn vào ngày 19/11. Một cuộc họp trong số những hoạt động của hội nghị thượng đỉnh sẽ dành riêng cho chủ đề này.

Những tin đồn về việc ông Lavrov nhập viện

Tổng thống Nga Vladimir Putin không đến Bali do lịch trình công tác bận rộn, phái đoàn Nga tại hội nghị thượng đỉnh do Bộ trưởng Ngoại giao dẫn đầu. Hôm thứ Hai trên các phương tiện truyền thông xuất hiện tin tức nói rằng Ngoại trưởng Nga nhập viện tại một bệnh viện địa phương. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này, gọi đó là một "tin fake tầm cỡ thuật lái cao cấp". Vài phút sau bà Zakharova chia sẻ một đoạn video cho thấy ông Lavrov đang trong phòng khách sạn để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh. Đích thân ông phủ nhận tin đồn nhập viện và khuyên các nhà báo phương Tây hãy trung thực hơn và viết đúng sự thật.
Cùng hôm đó một giờ sau, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu trong cùng một khách sạn và kéo dài ba giờ. Sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng ông Blinken sẽ thăm Trung Quốc vào đầu năm 2023.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2022
Truyền thông: Tổng thống Indonesia kêu gọi giảm nhẹ lời lẽ đến Nga tại G20
Chủ tịch Trung Quốc gọi vấn đề Đài Loan là lằn ranh đỏ không được phép vượt qua trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, và còn tuyên bố: Trung Quốc hy vọng rằng NATO, EU và Mỹ sẽ tiến hành đối thoại toàn diện với Moskva.
Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng lên tiếng phản đối việc đe dọa sử dụng, cũng như việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp.

Hội nghị thượng đỉnh khó khăn nhất

Cho đến thời điểm cuối cùng vẫn có những lo ngại rằng các thành viên G20 không thể nhất trí về thông cáo chung sau hội nghị thượng đỉnh, như đã xảy ra trước đó ở Campuchia tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, vì sự khác biệt trong cách tiếp cận.
Tân Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh, ông Rishi Sunak đe dọa sẽ gay gắt chỉ trích Nga tại hội nghị thượng đỉnh, London và Brussels thậm chí còn kêu gọi các đồng minh rời khỏi hội trường khi phái đoàn Nga phát biểu.
Chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Bali - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Tuyên bố chung của G20 có thể đề cập đến "cuộc chiến không đúng lúc"
Tại Kiev thậm chí còn đề xuất hoàn toàn loại Nga ra khỏi G20 - dự luật về việc này đã được đệ trình lên Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraina) trước thềm hội nghị thượng đỉnh. Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Alexander Grushko gọi sáng kiến này là "những bài tập chính trị", khi không thể loại trừ Liên bang Nga ra khỏi G20, ông nói thêm.
Tuy nhiên vào tối thứ Hai, các Sherpa trong các quốc gia thành viên G20 đã thống nhất được thông cáo chung, hãng thông tấn Ansa của Ý đưa tin, trích dẫn "nguồn tin thân cận với tiến trình đàm phán".
Không loại trừ kết quả này đạt được nhờ vai trò trung gian của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người trước thềm hội nghị thượng đỉnh đã gọi đó là hội nghị khó khăn nhất, nhưng dự đoán rằng nó sẽ đóng vai trò xúc tác cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch.
Biểu ngữ hội nghị thượng đỉnh G20 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Nhà khoa học chính trị: Các kịch bản mang tính khiêu khích có thể diễn ra tại G20

Thỏa thuận nông sản là trung tâm chú ý

An ninh lương thực là một chủ đề quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh, một phiên họp trong đó được dành riêng cho chủ đề này. Ngoài ra, thỏa thuận về nông sản được ký kết tại Istanbul vào ngày 22 tháng 7 sẽ hết hạn vào ngày 19 tháng 11 và việc gia hạn nó vẫn còn chưa chắc chắn.
Trước đó Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng tại G20 phái đoàn Nga có kế hoạch trình bày một loạt các sáng kiến cụ thể về việc cung cấp lương thực và tài nguyên năng lượng, bao gồm việc gia tăng hợp tác về khí đốt với Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức cung cấp các lô hàng ngũ cốc và phân bón với số lượng lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала