Lý do cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn lĩnh 3 năm tù

© Ngô Thị Kim AnhNguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị phạt 3 năm tù
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị phạt 3 năm tù - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Đăng ký
HĐXX nhận định, ông Nguyễn Quang Tuấn phạm tội trong bối cảnh ngành y khó khăn, việc mua sắm vật tư y tế không đáp ứng kịp do các quy định pháp luật. Bản thân ông có nhiều tình tiết giảm nhẹ “đáng kể” nên tuyên phạt ông 3 năm tù.
Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Tuấn không bị tuyên cấm đảm nhiệm chức vụ hay cấm hành nghề sau khi chấp hành xong bản án.

Toà: Ông Nguyễn Quang Tuấn phạm tội “trong bối cảnh ngành y khó khăn”

Vào 14h20 hôm nay, chủ toạ Nguyễn Xuân Văn đã đại diện HĐXX công bố bản án với ông Nguyễn Quang Tuấn, cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, và 11 đồng phạm sau 5 ngày xét xử và nghị án.
TAND Hà Nội nhân định, đây là vụ án rất nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế và Bệnh viện Tim Hà Nội. Hành vi của các bị cáo gây bất an trong nhân dân, đi ngược công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay.
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Sai lầm của ông Nguyễn Quang Tuấn
Trong vụ án này, ông Nguyễn Quang Tuấn là người chỉ đạo chung, chịu trách nhiệm chính và cao nhất, chi phối hành vi của những bị cáo khác. Tuy nhiên, ông Tuấn là bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, trình độ chuyên môn ngành tim mạch đầu ngành, được dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao.
Cũng theo HĐXX, ông Tuấn từng được UBND Hà Nội trao tặng danh hiệu Công dân ưu tú, đã từng cứu sống nhiều bệnh nhân. Hành vi phạm tội của ông là do nôn nóng "trong hoàn cảnh ngành y tế đang khó khăn, vật tư y tế mua sắm không đáp ứng kịp do các quy định pháp luật".
Trong quá trình điều tra và làm việc tại toà, ông đã thành khẩn, nhận hết trách nhiệm. Đây là các tình tiết "đáng kể" để toà có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho. Ông.
"Sai phạm của bị cáo Tuấn không liên quan chuyên môn ngành y mà hoàn toàn thuộc công tác quản lý", bản án nêu rõ.
Từ những lập luận nêu trên, HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Quang Tuấn mức án 3 năm tù về tội Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 11 đồng phạm còn lại từ 2 năm tù treo đến 3 năm 6 tháng tù.
Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Tuấn không bị tuyên cấm đảm nhiệm chức vụ hay cấm hành nghề sau khi chấp hành xong bản án.
Trước đó, VKS đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Quang Tuấn mức án 4-5 năm tù, 11 đồng phạm từ 24 tháng tù treo đến 4 năm tù.

Chỉ buộc các bị cáo Công ty Hoàng Nga và Kim Hoà Phát bồi thường

Với 11 bị cáo còn lại, HĐXX tuyên phạt các bị cáo từ 2 năm tù treo đến 3 năm 6 tháng tù. Cụ thể như sau:
Các cựu thuộc cấp của ông Tuấn ở Bệnh viện Tim Hà Nội: Hoàng Thị Ngọc Hưởng (Phó giám đốc) bị phạt 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Dung Hạnh (Kế toán trưởng) bị phạt 2 năm tù; Đoàn Trọng Bình bị phạt 2 năm 6 tháng; Nghiêm Tuấn Linh (cùng là Phó Trưởng phòng Vật tư y tế) bị phạt 2 năm 6 tháng tù.
Tại Công ty cổ phần Thiết bị Y tế Hoàng Nga, bị cáo Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT) bị phạt 3 năm 6 tháng; bị cáo Phạm Huy Lập (Giám đốc) bị phạt 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo; bị cáo Phạm Thị Kim Oanh (Kế toán trưởng) bị phạt 2 năm tù.
© Ngô Thị Kim AnhNguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị phạt 3 năm tù
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị phạt 3 năm tù - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị phạt 3 năm tù
Tại Công ty cổ phần Đầu tư và Định giá AIC: bị cáo Trần Phú Hưng lĩnh 2 năm 6 tháng tù và Nguyễn Hồng Dũng (đều là Phó Tổng giám đốc) lĩnh 2 năm tù; bị cáo Nguyễn Trung Dũng (nhân viên thẩm định giá) lĩnh 23 tháng 8 ngày tù.
Tại Công ty Công nghệ sinh học Kim Hòa Phát: bị cáo Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT) nhận mức án 2 năm, cho hưởng án treo.
Theo HĐXX, về nguyên tắc phải buộc 12 người trong vụ án liên đới bồi thường. Tuy nhiên, thiệt hại của vụ án 53,6 tỷ đồng lại chính là số tiền các bị cáo thuộc Công ty Hoàng Nga và Kim Hoà Phát đã chiếm hưởng. Do đó, toà chỉ buộc các bị cáo này chịu trách nhiệm bồi thường.
Toà cũng xác định bị cáo Phan Tuấn Đạt (cựu Chủ tịch công ty Kim Hoà Phát) đã hoàn thành nghĩa vụ này khi nộp đủ 6,6 tỷ đồng. Vợ chồng bị cáo Phạm Thị Kim Oanh và Nguyễn Đức Đảng (cựu Chủ tịch công ty Hoàng Nga) cũng đã bồi thường 33 tỷ đồng cho bệnh viện, do đó còn phải nộp 14 tỷ đồng.
Về phần ông Tuấn, ông đã nộp lại 10.000 USD được Hoàng Nga biếu cùng 6 tỷ đồng tự nguyện khắc phục. Do đó, HĐXX tuyên sung công quỹ nhà nước.

Phạm tội do "không còn cách nào khác"

Tại phần tranh tụng trước đó, các bị cáo đều thừa nhận sai phạm, vì những động cơ khác nhau. Trong đó, ông Tuấn giải thích lý do đấu thầu sai là bởi "không còn cách nào khác".
Theo ông, trong giai đoạn năm 2016-2017, Bệnh viện Tim Hà Nội thiếu vật tư, bệnh nhân đông, nếu cứ tiếp tục đấu thầu theo phương thức truyền thống đến cuối năm thì vẫn chưa xong, bệnh viện đứng trước "nguy cơ phải đóng cửa".
Bốn cựu cán bộ Bệnh viện Tim Hà Nội khẳng định không hưởng lợi, chỉ làm theo chỉ đạo của Giám đốc Nguyễn Quang Tuấn.
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Đề nghị mức án 4-5 năm tù với cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội
Các bị cáo Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hoà Phát thì cho biết, có sai sót trong thẩm định giá, song khẳng định vật tư tốt, chất lượng cao, không thông đồng về giá với ông Tuấn.
Ngoài ra, nhận thức được là bên hưởng lợi cao nhất vụ án, các bị cáo thuộc hai công ty này đã bồi thường tổng cộng 15 tỷ đồng trong tổng số thiệt hại 53,6 tỷ đồng, trước khi vụ án được xét xử.
Nói lời sau cùng trước khi toà nghị án, ông Tuấn cho biết sai phạm là "bài học đau xót" của cuộc đời, sau quá trình phấn đấu và cống hiến tận tuỵ cho bệnh nhân và ngành tim mạch nước nhà. Cả ông Tuấn và các cán bộ dưới quyền đều xin toà giảm tội cho đồng nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала