Việt Nam tự tin đối thoại với lãnh đạo G7 về nhiều vấn đề hệ trọng

© Ảnh : Báo Quốc tế Việt NamBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Đăng ký
Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản từ 19-21/5/2023.
Việt Nam ba lần được mời dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính mang nhiều ý nghĩa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi Nhật dự G7 mở rộng: Ý nghĩa quan trọng

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn của báo chí Nhật Bản nhân chuyến công du của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Hiroshima, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 19 đến 21/5.
Đánh giá về ý nghĩa việc Việt Nam ba lần được mời dự Thượng đỉnh G7 mở rộng, trong đó 2 lần là đích thân lãnh đạo Nhật Bản mời, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, việc Thủ tướng Việt Nam tham dự hội nghị này có ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện đối với Việt Nam.
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Chuyên gia giải thích lý do Tokyo có lập trường thân Mỹ về Đài Loan
Rất từ tốn nhưng cũng đầy tự hào, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam phân tích, Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng là một diễn đàn quốc tế quan trọng, quy tụ các nhà lãnh đạo của 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu và các quốc gia, tổ chức quốc tế có uy tín để thảo luận thúc đẩy hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu. Đây là lần thứ 3 Việt Nam được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng trong 7 năm trở lại đây.
“Điều này phản ánh sự ghi nhận tích cực của các nước G7 và cộng đồng quốc tế đối với vị thế, uy tín, cũng như những nỗ lực và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam vào thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu trong thời gian qua”, Bộ trưởng nói.
Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tới đây, Việt Nam tiếp tục khẳng định lập trưởng nhất quán, nỗ lực hết sức mình cùng cộng đồng quốc tế đề xuất, triển khai các biện pháp thực chất, hiệu quả nhằm tăng cường hợp tác toàn cầu và khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19, cũng như xử lý các vấn đề toàn cầu trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, như bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh, bình đẳng giới...
Việt Nam quyết tâm thực hiện hiệu quả các cam kết của mình về chung tay giải quyết các vấn đề chung của thế giới và khu vực như cam kết giảm mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
“Qua tham dự hội nghị, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm phát triển của mình từ góc độ một quốc gia đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng”, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam tiết lộ.
Cùng với đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, nhân dịp này, Việt Nam cũng mong muốn các nước G7 và các nước dự hội nghị chia sẻ những bài học, thực tiễn tốt, cách làm hiệu quả trong xử lý các vấn đề toàn cầu cũng như các thách thức đối với phát triển bền vững, nhất là với các nước đang phát triển như Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.05.2023
Việt Nam 3 lần được mời dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng cho thấy điều gì?
Trên bình diện quan hệ song phương, đây là lần thứ 2 Nhật Bản trên cương vị Chủ nhà của G7 mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng.
Điều này càng có ý nghĩa hơn, khi Việt Nam dự hội nghị này đúng vào dịp hai nước cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá, đây là minh chứng sinh động cho sự tin cậy chính trị cao giữa hai nước, cũng như sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.
“Việc này cũng thể hiện hai nước chia sẻ điểm đồng và lợi ích trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực”, theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao.

Gặp gỡ Thủ tướng Fumio Kishida và nhiều lãnh đạo G7

Về lịch trình làm việc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin, nhân dự hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Thủ tướng Fumio Kishida.
Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp và bạn bè Nhật Bản để cùng trao đổi các hướng đi, biện pháp nhằm tạo động lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn, phục vụ tốt hơn lợi ích của nhân dân hai nước, cũng như đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.
“Tham dự hội nghị cũng là dịp để Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy hợp tác song phương và trao đổi các vấn đề cùng quan tâm”, Bộ trưởng Sơn cho biết.
Đánh giá về vai trò của Nhật Bản đối với G7 cũng như trong giải quyết các vấn đề chung của khu vực và quốc tế, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, Nhật Bản đã có nhiều nỗ lực và đóng góp quan trọng cho an ninh và phát triển trong khu vực và trên thế giới.
“Chúng tôi mong muốn Nhật Bản hiện là chủ nhà G7 và tới đây trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2024 tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò quan trọng và đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào củng cố môi trường hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác giải quyết các vấn đề chung của toàn cầu và khu vực, hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam bày tỏ.
Theo ông Sơn, bản thân là đối tác chiến lược sâu rộng có độ tin cậy chính trị cao và chia sẻ điểm đồng về nhiều vấn đề quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề cùng quan tâm tại các diễn đàn đa phương, khu vực, nhất là Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC, hợp tác tiểu vùng Mekong...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Hendrik Margareta Van Den Bossche - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Tập đoàn John Cockerill sẽ sản xuất hydrogen xanh tại Việt Nam?
“Việt Nam mong muốn cùng Nhật Bản và cộng đồng quốc tế nỗ lực đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực; tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế”, Bộ trưởng khẳng định.
Việt Nam cũng sẽ cùng Nhật Bản thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực, kết nối cơ sở hạ tầng, nhất là ở Đông Nam Á và tiểu vùng Mekong, hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực.

Kỳ vọng mới cho quan hệ Việt Nam – Nhật Bản

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Kỳ vọng về các bước tiến mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, hai nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa. Giao lưu giữa nhân dân hai nước đã hình thành và phát triển từ lâu trong lịch sử.
“Kể từ khi hai nước kiến giao cách đây 50 năm, dù thế giới và khu vực trải qua nhiều thăng trầm, nhưng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển vượt bậc và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa-xã hội, giao lưu nhân dân”, ông điểm lại.
Theo Bộ trưởng, đến nay, tình cảm chân thành, tin cậy lẫn nhau và tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đã lan tỏa sâu rộng trong hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân của hai nước. Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đối tác cung cấp ODA nhiều nhất cho Việt Nam, là đối tác lớn thứ 3 về đầu tư FDI và du lịch, lớn thứ 4 về trao đổi thương mại.
“Chúng tôi mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng và bền vững dựa trên nền tảng tin cậy về chính trị, hiệu quả về kinh tế và phong phú về giao lưu nhân dân, văn hóa-xã hội, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước”, Bộ trưởng nêu rõ,
Tuy nhiên, để làm được điều đó, hai nước cần tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước, làm sâu sắc hơn hợp tác chính trị-ngoại giao, quốc phòng, an ninh để củng cố vững chắc hơn tin cậy chính trị, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước cũng như cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Việt Nam đang nỗ lực thực hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển đến năm 2030 trở thành nước thu nhập trung bình cao, có công nghiệp hiện đại và đến năm 2045 là nước phát triển, thu nhập cao.
Nga gia tăng chăn nuôi gà tại các nông trang địa phương - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam kêu cứu
“Là bạn bè chân thành và đối tác tin cậy, Việt Nam mong muốn Nhật Bản tăng cường hợp tác và thiết thực hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu này”, Bộ trưởng thẳng thắn.
Trước mắt, theo ông, hai nước tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, nhất là hợp tác phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19, đa dạng hóa các chuỗi cung ứng, tiếp tục thúc đẩy triển khai hiệu quả, thực chất các thỏa thuận, hiệp định song phương đã ký, nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản, CPTPP, RCEP...
Việt Nam sẵn sàng cùng với Nhật Bản tìm những hướng đi mới và các cơ chế hợp tác mới trong các lĩnh vực hai nước có tiềm năng lớn như khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, năng lượng sạch.
“Chúng tôi đánh giá cao việc Nhật Bản cam kết cung cấp ODA thế hệ mới cho Việt Nam để phát triển hạ tầng chiến lược về giao thông, chống biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư ở Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, môi trường”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.
Bên cạnh đó, ông lưu ý, hai nước cần tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, du lịch và giao lưu các địa phương, nhân dân hai nước với hình thức ngày càng phong phú, chất lượng và hiệu quả ngày cao. Trước mắt là phối hợp chặt chẽ tổ chức tốt các hoạt động giao lưu thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
“Với nền tảng vững chắc của tình hữu nghị, chân thành và tin cậy lẫn nhau cũng như quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản sẽ ngày càng bền chặt và hiệu quả, vì sự phồn vinh của mỗi nước và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đúc kết.
Thông tin cơ bản về Hội nghị thượng đỉnh G7 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Multimedia
Thông tin cơ bản về Hội nghị thượng đỉnh G7
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала