- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ý kiến chuyên gia: Phương Tây sẽ tập trung giúp đỡ LLVT Ukraina phản công

CC BY 2.0 / Ministry of Defense of Ukraine / Vadim Kovalov / War UkraineQuân đội Ukraina trên đường phân giới ở Donbass
Quân đội Ukraina trên đường phân giới ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nước phương Tây ủng hộ chính quyền Kiev rất khó chấp nhận việc mất Artemovsk và sau đó họ dự định tập trung hỗ trợ Ukraina trong cuộc phản công, - ông Pierre Anro chuyên gia châu Âu là cựu sĩ quan pháo binh hạt nhân cấp cao của NATO nói với Sputnik.
Đêm 21 tháng 5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố giải phóng hoàn toàn Artemovsk.
"Các nước phương Tây ủng hộ Ukraina rất khó lòng chấp nhận sự thật mất Bakhmut (tên tiếng Nga là Artemovsk), nhưng dù sao trong thời gian qua họ cũng đã chuẩn bị đón tin xấu này. Tất cả đều hiểu rằng đó là thực tế không thể tránh khỏi. Kết quả là cuộc tấn công do Kiev công bố càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết về mặt chính trị", - chuyên gia nhận định.

Quân đội Ukraina chưa sẵn sàng để phản công

Theo lời chuyên gia Anro, trong nhiều tháng, Vladimir Zelensky đã cố giữ lời hứa sẽ tiến hành phản công và yêu cầu phương Tây cung cấp thêm vũ khí.
"Sau khi Artemovsk thất thủ, phát động chiến dịch tấn công là cách thức tốt nhất để Kyiv và các đồng minh NATO bắt đầu lại từ đầu", - ông Anro nói thêm.
Chuyên gia bày tỏ quan điểm rằng Zelensky rõ ràng đang ở trong tình thế khó khăn. Quân đội Ukraina chưa sẵn sàng cho cuộc phản công và đang rất cần đạn dược, tuy nhiên, bất kỳ điểm tập trung vũ khí nào cũng có thể bị quân đội Nga triệt hạ. Điều này đang bắt đầu làm nảy sinh hàng loạt câu hỏi về sự thành bại của cuộc phản công, - chuyên gia Anro giải thích.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ở Ukraina nói về số phận phương Tây dành cho Zelensky
“Báo chí phương Tây đang dần thoái thác những gì chính họ đã đưa ra, tuyên bố rằng cuộc giao tranh được tiến hành để tiêu diệt lực lượng tấn công của Nga và rằng Nga đã hứng chịu tổn thất nặng nề khủng khiếp... Thực tế đang xuất hiện đây đó trong các bài báo dù hiếm hoi», - chuyên gia cho biết.

Kinh tế Nga không gặp khó khăn bất chấp trừng phạt

Chín lữ đoàn Ukraina được thành lập với sự hỗ trợ của NATO dành cho cuộc tấn công mùa xuân của Kiev có tới 3.000 quân, ít hơn nhiều so với tiêu chuẩn yêu cầu của liên minh. Đồng thời, Ukraina vấp phải những vấn đề tài chính nghiêm trọng dù có sự hỗ trợ của phương Tây, trong khi nền kinh tế Nga không hề hấn gì bởi các biện pháp trừng phạt, - ông Anro lưu ý.
Ngoài ra, theo lời ông, nhiều quan chức quân sự cấp cao trong đó có Tổng tham mưu trưởng Ba Lan Raimund Andrzejczak và tướng Mỹ Christopher Cavoli, đã thừa nhận khả năng của Nga tiếp tục tiến hành hoạt động chiến sự mà không bị tổn thất đáng kể. Trong khi đó, từ 40% đến 60% binh sĩ Ukraina hoàn thành khóa đào tạo tại Pháp vào năm 2022 hiện không liên lạc với huấn luyện viên của họ và có thể là đã tử trận, - chuyên gia cho biết thêm.
Máy bay chiến đấu F-15s Strike Eagle của Không quân Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
NATO tuyên bố tăng cường phòng không
Trước đó, Nga đã gửi công hàm tới các nước NATO phản đối việc bơm vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ chuyến hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina đều sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp để Nga tấn công, rằng Hoa Kỳ và NATO đang tham gia trực tiếp vào xung đột ở Ukraina, "không chỉ gồm việc cung cấp vũ khí mà còn cả hoạt động huấn luyện nhân sự... trên lãnh thổ Anh, Đức, Ý và các nước khác".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала