Toà ra quyết định bất ngờ vụ bà Phương Hằng: Ông Huỳnh Uy Dũng có là đồng phạm?

© Ảnh : Personal page of Nguyễn Phương HằngВьетнамская бизнесвумен Нгуен Фыонг Ханг
Вьетнамская бизнесвумен Нгуен Фыонг Ханг - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Đăng ký
TAND TP.HCM đã trả hồ sơ vụ án bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm, yêu cầu Viện KSND TP.HCM điều tra bổ sung với 3 nội dung.
Trong số các nội dung cần được làm rõ, có việc xác định có hay không vai trò đồng phạm của ông chủ Đại Nam Huỳnh Uy Dũng.

TAND TP.HCM trả hồ sơ vụ bà Phương Hằng

Trao đổi với báo Thanh niên sáng 1/6, ông Phạm Ngọc Duy, Chánh văn phòng TAND TP.HCM, cho biết cơ quan này đã trả hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị làm rõ 3 nội dung trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm.
Đầu tiên, với yêu cầu bồi thường của một số cá nhân trong vụ án, toà nhận thấy hồ sơ chưa thể hiện đầy đủ chứng cứ. Do đó, đề nghị thu thập thêm chứng cứ để làm rõ. Trường hợp không có chứng cứ bổ sung, tòa sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Thứ hai, trong các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng tại nhà riêng và một số địa điểm ở Đại Nam đều có ông Huỳnh Uy Dũng ngồi cùng bà Nguyễn Phương Hằng. Tuy nhiên, trong hồ sơ, Cơ quan CSĐT và Viện KSND TP.HCM chưa làm rõ có hay không vai trò đồng phạm của ông Huỳnh Uy Dũng trong vụ án.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2023
Động thái bất ngờ của bà Phương Hằng
Theo toà, dù đơn tố cáo của 10 người liên quan đến vụ án không đề cập đến ông Huỳnh Uy Dũng nhưng cần phải làm rõ để giải quyết vụ án toàn diện, khách quan.
Nội dung thứ ba, TAND TP.HCM cho rằng, ngoài tội danh mà Viện KSND TP.HCM truy tố bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm, thì trong đơn tố cáo của ông Nguyễn Đức Hiển và bà Đặng Thị Hàn Ni còn có nội dung tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng bịa đặt, thông tin sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân.
Như vậy, hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm có dấu hiệu của tội “làm nhục người khác”, hoặc “vu khống” theo Điều 155, Điều 156 bộ luật Hình sự hay không, cần được công an, VKS tiếp tục làm rõ.

Hành vi vi phạm của bà Phương Hằng và đồng phạm

Trước đó, bà Nguyễn Phương Hằng đã bị khởi tố, tạm giam từ ngày 24/3/2022.
Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 3/2021, bị can Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream trên mạng xã hội, phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân.
Các cá nhân đó bao gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (nhà báo, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) và chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Vụ Nguyễn Phương Hằng có diễn biến mới, Bộ Công an chuyển đơn tố giác ông Huỳnh Uy Dũng
Nhà chức trách xác định 4 đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng, bao gồm: tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên Trường Đại học Luật TP.HCM), Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty cổ phần Ðại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Ðại Nam).
Công an TP.HCM xác định, 3 bị can Nhi, Hà, Tân đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội Facebook về tiêu đề, thời điểm, đường dẫn đến kênh YouTube, TikTok sẽ phát livestream;
Họ còn chịu trách nhiệm in các nội dung mà bị can Nguyễn Phương Hằng sẽ phát ngôn, đưa cho bà Hằng trước các buổi livestream; chuẩn bị, sử dụng các phương tiện, thiết bị điện tử để phục vụ livestream và phát livestream trên các tài khoản mạng xã hội của nữ bị can.
Ba bị can nói trên còn tham gia dẫn chương trình trong các buổi livestream, thông báo số lượng người xem, đọc các bình luận trên livestream phát trực tiếp...
Với tiến sĩ luật Đặng Anh Quân, bị can này đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng Nguyễn Phương Hằng. Trong các buổi livestream đó, ông Quân đã phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.
Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng thừa nhận các thông tin đã phát ngôn về các cá nhân trên là do đọc trên mạng Internet, báo chí và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.
Với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến bị can Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích "câu like", tăng thu nhập, nhà chức trách đang xác minh, làm rõ để xử lý.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Công an Việt Nam bắt 3 đối tượng bị Interpol truy nã đỏ

Con trai bà Hằng tố giác “cha dượng” Huỳnh Uy Dũng

Trong thời gian vụ án được điều tra, ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) liên tục có đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan chức năng, trong đó có TAND TP.HCM, tố giác ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng) đồng phạm với bà Hằng trong vụ án nói trên.
Trong đơn, ông Tuấn cho rằng cha dượng là người ủng hộ tinh thần, thúc giục bà Hằng moi móc việc làm từ thiện của người khác ra để livestream. Theo ông, vụ án của mẹ mình đã trải qua hơn 1 năm với nhiều kết luận điều tra nhưng vẫn bỏ lọt ông Huỳnh Uy Dũng.
Con trai bà Phương Hằng cho rằng hành vi của ông Dũng đã rõ ràng khi lấy tên các cá nhân đặt cho gia súc là chó, ngựa đua và đề nghị cơ quan điều tra làm rõ, xử lý sai phạm của ông Dũng.
Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản chuyển đơn tố giác của ông Nguyễn Quang Tuấn đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала