Đại sứ Nga cáo buộc Thượng viện Mỹ suy đoán vô căn cứ về vũ khí hạt nhân

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhĐại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Những suy đoán của các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cho rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina là vô lý và làm leo thang căng thẳng, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết trong một bài bình luận gửi cho giới truyền thông.
Hôm thứ Năm các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đưa ra một nghị quyết nói rằng nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina thì việc đó sẽ bị coi là hành động tấn công vào NATO. Nghị quyết đó ngay cả khi được thông qua cũng không có giá trị ràng buộc đối với cơ quan hành pháp và chỉ là một văn bản mang tính khuyến nghị.

"Những suy đoán về việc Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật (TNW) là vô lý. Những lời lẽ khiêu khích và thiển cận của các nhà lập pháp Mỹ chỉ làm căng thẳng leo thang và gia tăng nguy cơ tình hình trượt tới ranh giới nguy hiểm hơn", - ông Antonov tuyên bố.

Ông gọi nghị quyết này là một "sáng kiến điên rồ" nữa của các thượng nghị sĩ bài Nga trong quốc hội Mỹ.
Thùng chứa uranium hexaflorua đã cạn kiệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cơ quan tình báo nước ngoài Nga: Kiev tiếp tục công việc chế tạo "bom hạt nhân bẩn"
Đại sứ đề cập đến việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus và nhấn mạnh rằng việc này được thực hiện trên cơ sở hợp pháp.
"Chúng tôi không vi phạm một nghĩa vụ quốc tế nào và đã làm chính xác những gì người Mỹ đã làm trong nhiều thập kỷ khi triển khai bom hạt nhân trên lãnh thổ các nước đồng minh châu Âu", - nhà ngoại giao Nga nói.
Ông phán đoán rằng đằng sau câu chữ của các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ẩn giấu ý định chuẩn bị dư luận thế giới để sắp đặt một vụ khiêu khích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bằng cách đặt vào đó một quả "bom bẩn" rồi đổ cho Nga làm việc này.
Medvedev: Các đối thủ của Nga không nên đánh giá thấp khả năng Moskva sử dụng vũ khí hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Multimedia
Medvedev: Các đối thủ của Nga không nên đánh giá thấp khả năng Moskva sử dụng vũ khí hạt nhân
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng về mặt lý thuyết việc sử dụng vũ khí hạt nhân là có thể xảy ra nếu xuất hiện mối đe dọa đối với sự tồn vong của nhà nước Nga, độc lập và chủ quyền của nhà nước ấy. Đồng thời, nguyên thủ quốc gia nhấn mạnh rằng vũ khí hạt nhân được tạo ra để đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga theo nghĩa rộng nhất của từ này, nhưng Nga không cần thiết sử dụng đến chúng.
Người đứng đầu Cơ quan Tình báo nước ngoài Sergei Naryshkin trước đó thông báo Nga có bằng chứng về việc Kiev có thể tiếp tục nghiên cứu "bom hạt nhân bẩn", nhấn mạnh rằng khả năng sử dụng loại bom này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống và sức khỏe của toàn bộ dân chúng và hệ sinh thái ở Đông Âu, bao gồm các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và khu vực Biển Đen.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала