Căng thẳng mới trên Bán đảo: Triều Tiên thử tên lửa liên lục địa trong thời gian thượng đỉnh NATO

© Ảnh : KCNAСuộc thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa mới Hwaseong-18
Сuộc thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa mới Hwaseong-18 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Đăng ký
Vào ngày 12 tháng 7, trong khi các nguyên thủ Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Triều Tiên tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa xuyên lục địa mới, lập kỷ lục về thời gian bay.
Chuyên gia Trung Quốc đánh giá: đợt leo thang mới có thể xảy ra trên bán đảo, nhưng tình hình khó có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.
Theo công bố của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên ngày 13 tháng 7, một ngày trước đó, quân đội CHDCND Triều Tiên đã thử tên lửa nhiên liệu rắn liên lục địa Hwaseong-18. Vụ phóng do đích thân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo. CHDCND Triều Tiên thực hiện các cuộc thử nghiệm mới nhất của mẫu máy bay này vào tháng Tư. Để đối phó với vụ phóng, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Thường vụ Hội đồng An ninh Quốc gia và cũng tiến hành hội đàm tại Vilnius với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.
Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đẩy căng thẳng “đến bờ vực chiến tranh hạt nhân”
Nhà nghiên cứu Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Hạ Môn Jin Xiangdong cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng các cuộc thử nghiệm là phản ứng của Bình Nhưỡng trước áp lực gia tăng từ Washington, Seoul và Tokyo:

"Triều Tiên đã thử tên lửa xuyên lục địa. Trên thực tế, nó không nhằm vào Hàn Quốc hay Nhật Bản, mà là chống lại Hoa Kỳ. Quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc ngày càng bền chặt, họ đang theo đuổi chính sách ngày càng cứng rắn nhằm kiềm chế CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, Hoa Kỳ và Seoul hiện đang thảo luận về khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc. Trong thực tế, họ đã thực hiện điều này", - chuyên gia lưu ý.

Phát sóng vụ thử tên lửa của Triều Tiên trên màn hình TV tại một nhà ga xe lửa ở Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2023
Hàn Quốc và Mỹ thỏa thuận chống lại việc tài trợ cho chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên
Theo chuyên gia, kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã tích cực thúc đẩy hợp tác song phương Hàn Quốc-Mỹ và ba bên Hàn Quốc-Nhật Bản-Mỹ, cũng như tiến gần hơn tới NATO. Và đằng sau hậu trường, Mỹ đang thúc đẩy Seoul thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn bao giờ hết đối với CHDCND Triều Tiên.
Theo đánh giá của Jin Xiangdong, để đáp trả các động thái cứng rắn từ Seoul, Bình Nhưỡng có thể thực hiện các biện pháp đối phó quyết liệt hơn, đặc biệt là tiến hành các vụ phóng mới và thậm chí là thử hạt nhân. Diễn biến như vậy có thể dẫn đến đợt leo thang mới, tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia này, tình hình sẽ không vượt khỏi tầm kiểm soát và sẽ vẫn nằm trong phạm vi cạnh tranh chung giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала