Hãng xe Việt Nam VinFast được định giá 27 tỷ USD khi IPO tại Mỹ

© Ảnh : VinFastLô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Đăng ký
Công ty ô tô Việt Nam VinFast, đơn vị thành viên của Vingroup, được định giá 27 tỷ USD khi sắp IPO tại Mỹ.
Tuyên bố hiệu lực của Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ SEC là bước quan trọng hướng tới việc hoàn thành giao dịch hợp nhất giữa Black Spade và VinFast và giúp hãng xe Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu niêm yết tại Mỹ.

Tuyên bố hiệu lực của SEC giúp VinFast đẩy nhanh IPO tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa thông báo xác nhận về việc VinFast sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 8/2023.
Kế hoạch IPO tại Mỹ được VinFast tiến hành thông qua một công ty séc trắng sau khi Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) chính thức chấp thuận đề xuất sáp nhập của VinFast và Black Spade.
Hôm 28/7 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) vừa tuyên bố hiệu lực hồ sơ đăng ký theo mẫu F-4 của VinFast liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade.

“VinFast Auto Pte. Ltd. (“VinFast”) và Black Spade Acquisition Co (NYSE: BSAQ) (“Black Spade”) công bố Ủy ban Chứng khoán Mỹ (“SEC”) đã tuyên bố hiệu lực hồ sơ đăng ký theo mẫu F-4 của VinFast liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade”, tập đoàn Vingroup thông tin cho biết.

Cùng với đó, Black Spade dự kiến sẽ tổ chức Đại hội cổ đông Đặc biệt (EGM) để thông qua giao dịch hợp nhất với VinFast vào ngày 10/08/2023.
Vingroup cho biết, thông tin bổ sung về giao dịch hợp nhất, bao gồm bản sao của thỏa thuận sáp nhập, được cung cấp trong Báo cáo theo Mẫu 8-K do BSAQ nộp cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 12/05/2023 tại www.sec.gov.
Thông tin chi tiết về giao dịch hợp nhất cũng được mô tả trong hồ sơ đăng ký của VinFast, bao gồm bản lấy ý kiến cổ đông của BSAQ và bản cáo bạch của VinFast liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh nộp cho SEC ngày 15/06/2023.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
VinFast sắp động thổ xây nhà máy ở Mỹ, tự tin cạnh tranh với Tesla, BYD

Hãng xe Việt được định giá 27 tỷ USD

Vingroup lưu ý, trong giao dịch này, VinFast được định giá với giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD và giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD.
“Giao dịch dự kiến sẽ hoàn tất và VinFast sẽ niêm yết vào tháng 08/2023, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cổ đông, cũng như các điều kiện thông thường khác”, Vingroup bày tỏ.
Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh, sau 6 năm thành lập, VinFast đã phát triển thành công hệ sinh thái xe điện toàn diện gồm các dòng xe SUV điện (từ minicar đến 5 phân khúc cơ bản: A-B-C-D-E); dải sản phẩm xe máy điện đa dạng gồm 7 dòng và xe buýt điện.
VinFast đã bàn giao cho khách hàng tại Việt Nam các dòng ô tô điện gồm: VF e34, VF 8, VF 9 và VF 5; đồng thời xuất khẩu 2 lô xe VF8 đầu tiên tới Bắc Mỹ vào đầu năm nay và dự kiến, xe VinFast sẽ sớm có mặt tại châu Âu.
VinFast vận hành nhà máy sản xuất ô tô hiện đại tại Hải Phòng, Việt Nam với tỷ lệ tự động hóa sản xuất lên tới 90% và công suất sản xuất hàng năm lên đến 300.000 xe trong giai đoạn 1.

Tiến gần mục tiêu niêm yết trên đất Mỹ

Đánh giá về động thái của Uỷ ban Chứng khoán Mỹ, ông Dennis Tam, Chủ tịch đồng Tổng Giám Đốc Black Spade, cho rằng, tuyên bố hiệu lực của SEC là bước quan trọng hướng tới việc hoàn thành giao dịch hợp nhất giữa Black Spade và VinFast.
Ông Tam nhắc lại, Black Spade hiệntìm kiếm một đối tác phù hợp với tầm nhìn của mình và tin tưởng rằng công ty hợp nhất sẽ đạt được thành công lâu dài.
Đại diện Black Spade nêu rõ, mô hình lối sống toàn cầu chuyển sang phương tiện di chuyển bằng điện sẽ tăng tốc hơn nữa và VinFast sẽ tiếp tục khẳng định mình là người tiên phong trong lĩnh vực xe điện toàn cầu.
“Chúng tôi rất vui mừng được cộng tác với toàn bộ đội ngũ lãnh đạo của VinFast trong con đường mang các mẫu xe điện phong phú ra thị trường toàn cầu, tạo ra sự chuyển đổi đáng kể trong bức tranh thị trường xe điện”, ông Tam khẳng định.
Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám Đốc VinFast toàn cầu, xác nhận, việc Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) vừa tuyên bố hiệu lực hồ sơ đăng ký theo mẫu F-4 của VinFast liên quan đến giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình nâng cao sự hiện diện của VinFast tại Mỹ, khi hãng xe Việt Nam đang tiến gần mục tiêu niêm yết. Ngoài ra, VinFast cũng tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina.
Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Nhà máy VinFast tại Mỹ gây bất ngờ
“Những bước tiến này sẽ giúp củng cố cam kết của VinFast trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh và mở ra cơ hội gọi vốn mới để thực hiện tham vọng toàn cầu của thương hiệu”, bà Lê Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Dấu mốc lịch sử

Như Sputnik đã thông tin, liên quan đến nhà máy tại Mỹ, hôm 28/7 (theo giờ Hoa Kỳ, tức ngày 29/7 theo giờ Việt Nam), VinFast đã chính thức khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện tại hạt Chatham, Bắc Carolina.
Việc động thổ nhà máy trị giá 4 tỷ USD của VinFast đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu và tự chủ nguồn cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ của hãng xe Việt Nam.
Chia sẻ tại lễ khởi công, Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper cho hay, lực lượng lao động lành nghề đa lĩnh vực ở Bắc Carolina là thế mạnh lớn nhất của bang. Đây cũng là lực lượng lao động lớn nhất ở khu vực Đông Nam nước Mỹ.
Theo Vingroup, dự án nhà máy của VinFast là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đồng thời là dự án phát triển kinh tế lớn nhất trong lịch sử bang cho đến thời điểm hiện tại.
“Nhà máy của VinFast được xây dựng ở Bắc Carolina sẽ tạo ra hàng nghìn công việc tốt cho người dân của bang, cùng với đó là một môi trường trong lành hơn khi nhiều xe điện xuất hiện trên đường phố”, Thống đốc Roy Cooper bày tỏ.
Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, việc khởi công nhà máy đánh dấu cột mốc mới của VinFast, khẳng định cam kết và sự nghiêm túc của hãng xe Việt Nam tại thị trường Bắc Mỹ. Không chỉ giúp tạo ra hàng nghìn việc làm và góp phần phát triển kinh tế Bắc Carolina, những chiếc xe điện VinFast sản xuất tại Bắc Carolina sẽ mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lợi ích kinh tế.
“Chúng tôi cũng mong muốn có thể đóng góp thêm vào sự phát triển của cộng đồng Bắc Carolina – ngôi nhà thứ hai của mình - trong thời gian sản xuất và kinh doanh tại đây”, bà Thuỷ phát biểu.
xe ôtô VinFast Lux A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
VinFast dừng sản xuất xe xăng, thủ phủ sản xuất xe điện lớn nhất Việt nam thất thu
Theo công bố ban đầu, nhà máy VinFast tại Bắc Carolina có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD, trên quy mô 733 ha và được chia thành 5 phân khu sản xuất chính, bao gồm: xưởng hàn thân vỏ, xưởng lắp ráp, xưởng dập, xưởng sơn và trung tâm năng lượng. Trong khuôn viên nhà máy sẽ có các công trình chức năng khác như nhà bảo vệ, nhà máy bơm, và nhà tập trung rác thải…. Hiện VinFast đã chỉ định Clayco là Tổng thầu và là đơn vị quản lý xây dựng cho dự án, đồng thời sẽ tiến hành đấu thầu để chọn các nhà thầu khác trong thời gian tới.
Giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để đáp ứng nhu cầu thị trường với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm.
Vingroup cho biết, nguồn cung linh kiện phục vụ sản xuất sẽ được ưu tiên mua tại Mỹ, Việt Nam và một số nước trong khu vực.
Nhà máy sản xuất xe điện VinFast dự kiến đi vào sản xuất từ 2025, được kỳ vọng tạo ra hệ sinh thái các nhà cung cấp và hàng nghìn việc làm cho người dân địa phương, từ đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế của bang Bắc Carolina.
Đối với VinFast, việc khởi công nhà máy sản xuất xe điện VinFast đầu tiên ở thị trường nước ngoài là một dấu mốc quan trọng trong kế hoạch tiến ra thế giới và vươn tầm đẳng cấp toàn cầu trong lĩnh vực di chuyển xanh.
“Việc mở rộng sản xuất và tăng quy mô nhà máy sẽ được VinFast xem xét và cân nhắc trên nhu cầu thực tế trong các giai đoạn tiếp theo”, Vingroup nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала