Xuất khẩu game sang Việt Nam: Nga cần ‘skill’ gì?

© Sputnik / Ruslan Krivobok / Chuyển đến kho ảnhTrò chơi điện tử
Trò chơi  điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thị trường game Việt Nam mang đến nhiều cơ hội cho các nhà phát triển game trong nước. Sự tăng trưởng vượt bậc của ngành công nghiệp game Việt Nam thu hút sự quan tâm của các công ty nước ngoài, tạo điều kiện cho việc hợp tác và đầu tư từ phía quốc tế, trong đó có Liên bang Nga.
Theo đánh giá của giới chuyên gia và cộng đồng game thủ Việt Nam, tiềm năng xuất khẩu game của Nga vào Việt Nam là khá lớn. Cả Nga và Việt Nam đều có một thị trường game phát triển và người chơi đông đảo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác trong lĩnh vực này.

Việt Nam trong bức tranh game toàn cầu

Việt Nam đứng thứ 5 trong danh sách các quốc gia hàng đầu về sản xuất game toàn cầu, theo báo cáo của DataAI & AppMagic. Trong quý đầu tiên năm 2023, các nhà phát triển game Việt Nam đã tạo ra 4.2 tỷ lượt tải xuống ứng dụng.
Hệ thống đua xe giả lập chuyên nghiệp có giá trị lên tới triệu đô - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Chuyện đáng kinh ngạc
Đua xe giả lập - Esport triệu đô
Sự tăng trưởng đáng kể về số người dùng và số lượng game trên thị trường cũng chứng tỏ vị thế ngày càng gia tăng của Việt Nam trong ngành game toàn cầu. Một số “ông lớn” trong ngành công nghiệp game của Việt Nam phải kể đến VNG Corporation, Tofu Games, Falcon Global, ABI Global, Zego Global và Rocket Studio v.v.

“Đặc thù thị trường game hiện tại ở Việt Nam chỉ manh nha có các game PC do Việt Nam tự thân sản xuất, còn lại phần lớn là mobile. Các game khác thông thường mua bản quyền về khai thác nếu là game online. Game offline thì có các nền tảng client game để mua như GOG, Steam, Epic, Origin…”, ông Hùng Trần, 3D animator, MoonLab Asia cho biết.

Máy bay chiến đấu F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Game thủ rò rỉ dữ liệu "mật" của Mỹ về tiêm kích F-16 do tranh cãi trên diễn đàn game online
Các game thủ Việt Nam ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về đồ họa, gameplay và nội dung của các trò chơi. Điều này đã thúc đẩy sự sáng tạo và cạnh tranh trong việc phát triển game ở Việt Nam.

“Thị trường game Việt Nam hiện nay phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, có sự phát triển không đồng đều giữa PC games và mobile games. Tại thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất games đa phần thích làm mobile games vì hiện hay gần như ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Chơi games trên điện thoại rất tiện và đầu tư ít, khác với việc đầu tư một khoản tiền lớn vào một bộ PC để chơi games. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ta không thấy nhiều tựa games PC Việt Nam trên thị trường, có thể nói đã vắng bóng từ rất lâu”, anh An Biên, một game thủ, chia sẻ quan điểm với Sputnik.

Bên cạnh đó, sự phát triển của cộng đồng game thủ cũng đóng vai trò quan trọng trong thị trường games của Việt Nam. Các sự kiện và giải đấu game thu hút hàng ngàn người tham gia và theo dõi. Cộng đồng game thủ Việt Nam ngày càng trở nên lớn mạnh và chuyên nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà phát triển và nhà sản xuất game tương tác và tạo mối quan hệ với người chơi.
Giải đấu toàn phần thể thao điện tử quốc tế Nga - Việt năm 2021  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2021
Các game thủ Nga và Việt Nam gặp nhau trong Giải đấu thể thao điện tử

Tiềm năng xuất khẩu game của Nga vào Việt Nam

Nga có một ngành công nghiệp game phát triển và đa dạng. Có rất nhiều nhà phát triển game tài năng và sản phẩm chất lượng cao được ra mắt. Việc xuất khẩu game từ Nga vào Việt Nam có thể mang lại nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho cả hai bên.

“Các games nổi tiếng của Nga có thể kể đến Blitzkrieg, Metro Series, S.T.A.L.K.E.R. Đánh giá chung của các game Nga hiện tại là đang tiệm cận với chất lượng của các game sản xuất tại Châu Âu, Châu Mỹ”, ông Trần Hùng đánh giá.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Ông Putin chỉ thị chuẩn bị ý tưởng quảng bá trò chơi điện tử của Nga ra nước ngoài, kể cả ở BRICS
Hầu hết người chơi Việt Nam biết đến hai tựa game nổi tiếng của Nga là Metro Series, game FPS dựa theo bộ tiểu thuyết nổi tiếng của Nga và Escape from Tarkov. Game thủ An Biên chia sẻ với Sputnik.

“Games của Nga có chất lượng ngang ngửa với các games của phương Tây, hơn nữa có chỗ đứng riêng trong lòng game thủ Việt Nam. Nội dung hầu hết là hậu cận thế. Games của Nga hầu hết được biết tới là dòng PC games, còn mobile games thì chưa ai biết đến”.

Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường game Việt Nam phát triển rất nhanh nên tiềm năng du nhập game của Nga vào Việt Nam là rất lớn.

“Hiện việc sản xuất mobile games tại Việt Nam đang bão hòa, các công ty games của Nga nên đánh mạnh vào mảng PC hơn và tạo ra những tựa games mang bản sắc dân tộc của Việt Nam như các trận đánh chiến thuật trong lịch sử Việt Nam hay các trận đánh nổi tiếng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của quân dân Việt Nam cũng là một ý hay”, Anh Biên cho biết thêm.

SONY  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2022
Trò chơi điện tử giúp cải thiện kỹ năng đọc
Ngoài ra, các nhà phát triển game của Nga cũng nên tìm hiểu kỹ văn hóa Việt Nam nói chung, văn hóa chơi game nói riêng tại Việt Nam. Hơn nữa, hai nước Việt Nam - Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị tốt đẹp từ lâu nên việc tìm hiểu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với các công ty phương Tây.

“Nếu muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam, các games của Nga cần phải chú ý đến đồ họa đẹp, cách chơi cuốn hút và nội dung dễ nắm bắt”, ông Hùng Trần lưu ý.

Dù có những thách thức, tiềm năng xuất khẩu game của Nga vào Việt Nam vẫn rất lớn. Sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà phát triển game hai nước có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên, cung cấp những trải nghiệm mới cho người chơi Việt Nam và mở rộng thị trường tiềm năng cho nhà phát triển game Nga.
Cậu bé châu Á với máy tính xách tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Trung Quốc phát động chiến dịch bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng nghiện trò chơi điện tử

Cạnh tranh với games Trung Quốc

Để cạnh tranh với các sản phẩm của Trung Quốc, các nhà phát triển của cả Nga và Việt Nam nên đầu tư nội dung game tốt hơn so với các nhà phát triển game của Trung Quốc. Đây là ý kiến của các chuyên gia sản xuất game và từ phía người chơi.

“Trung Quốc là thị trường game rất mạnh về cả mảng PC và mobile vì vậy chúng ta phải tạo ra sự khác biệt, chiếm được trái tim của số đông, thì mới có thể cạnh tranh với game Trung Quốc được. Nga và Việt Nam nên đầu tư hợp tác phát triển các tựa PC Games để tạo ra sự khác biệt lớn so với game Trung Quốc hiện giờ chủ yếu là mobile games”, anh Hoàng Minh, một game thủ cho biết.

Được chụp từ loạt phim Trò chơi con mực - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2021
Tiền điện tử ăn theo phim "Trò chơi con mực" tăng gấp bốn lần trong ngày
Theo chuyên gia nhận định, người chơi Việt Nam rất tích cực trong việc tương tác với game và nhà phát triển. Nếu tựa game từ Nga có thể đáp ứng được yêu cầu và mong muốn của người chơi Việt Nam, nó có thể thu hút sự quan tâm và trở thành một sản phẩm phổ biến trên thị trường.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc xuất khẩu game từ Nga vào Việt Nam cũng đặt ra một số thách thức. Điều đầu tiên phải kể đến là sự cạnh tranh từ các nhà phát triển game khác. Anh Hoàng Minh chia sẻ với Sputnik:

“Thị trường games Việt Nam rất cạnh tranh, với sự hiện diện của nhiều công ty game nội địa và quốc tế. Các nhà phát triển game Nga cần tìm cách để nổi bật và cạnh tranh trong môi trường này”.

Cô gái gamer thủ phát trực tiếp trong trò chơi điện tử trực tuyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Lợi ích và tác hại của trò chơi trên máy tính: cách chơi để không ảnh hưởng đến sức khỏe
Để thành công trong việc xuất khẩu game vào Việt Nam, các nhà phát triển Nga cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích và thị hiếu của người chơi Việt Nam. Điều này đòi hỏi nỗ lực để nghiên cứu và tìm hiểu thị trường Việt Nam.

“Điều tiếp theo là ngôn ngữ. Các tựa game từ Nga có thể cần được dịch sang tiếng Việt để thu hút người chơi. Cũng cần chú ý đến yếu tố văn hóa và đảm bảo rằng nội dung và thông điệp của game không gây xúc phạm hoặc phản cảm đối với người chơi Việt Nam”, anh An Biền, một game thủ cho hay.

Bên cạnh đó, việc xây dựng mạng lưới phân phối đáng tin cậy và hiệu quả là một thách thức trong việc đưa game từ Nga vào thị trường Việt Nam. Điều này đòi hỏi sự tìm hiểu về kênh phân phối, thương hiệu và quảng bá để tiếp cận được khách hàng mục tiêu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала