Chuyên gia gọi liên minh Sahel đòn đánh sau lưng ECOWAS

© AFP 2023Tuần tra của Cảnh sát Quốc gia Niger
Tuần tra của Cảnh sát Quốc gia Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
Việc thành lập liên minh các quốc gia Sahel với sự tham gia của Mali, Burkina Faso và Niger có thể được coi là một đòn giáng vào ECOWAS và là bằng chứng đánh dấu kết thúc kỷ nguyên bá quyền của Pháp trong khu vực, chuyên gia Algeria về chiến lược và an ninh Ahmed Mizab nói với Sputnik.
Tổng thống trong thời kỳ chuyển tiếp của Mali, Đại tá Assimi Goita ngày 16/9 cho biết lãnh đạo Mali, Burkina Faso và Niger đã ký hiến chương thành lập liên minh các nước Sahel nhằm “tạo ra một kiến trúc phòng thủ tập thể”. Theo hiến chương, một cuộc tấn công vào chủ quyền hoặc toàn vẹn lãnh thổ của một hoặc nhiều bên trong liên minh sẽ bị coi là xâm lược các bên khác và sẽ cần đến sự giúp đỡ của tất cả các bên, bao gồm cả việc sử dụng sức mạnh quân sự. Như đã lưu ý, các bên cam kết chống khủng bố dưới mọi hình thức và tội phạm có tổ chức trên lãnh thổ của các nước trong liên minh.

“Tuyên bố thành lập liên minh các nước Sahel với sự tham gia của Mali, Niger và Burkina Faso là một đòn chí mạng đánh sau lưng ECOWAS (Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi) và là bằng chứng chung cuộc đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên bá quyền của Pháp trong khu vực”, - chuyên gia Algeria nhận định.

Như ông Mizab lưu ý, các quốc gia thành lập liên minh mới phải đối mặt với những thách thức và mối đe dọa giống nhau, bao gồm cả từ ECOWAS. Các quốc gia này cũng có chung điều kiện chính trị sau cuộc đảo chính quân sự diễn ra ở đó.
Quân đội Burkina Faso ở Ouagadougou - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2023
Quân đội Burkina Faso và Mali tiến vào Niger sẽ dẫn đến điều gì?

“Các quốc gia liên minh cũng đã trải qua tác động từ sự hiện diện của Pháp trong khu vực và hậu quả của nó đối với sự ổn định ở đây, đặc biệt là trong cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm có tổ chức, cùng với những thách thức liên quan đến xung đột sắc tộc”, - chuyên gia nói thêm.

Trong những điều kiện đó, cả ba nước đều quan tâm đến hợp tác và phối hợp, bao gồm cả trong cuộc chiến chống khủng bố, ông nhấn mạnh.
Chuyên gia lưu ý một yếu tố tích cực là liên minh chỉ tồn tại thông qua nguồn kinh phí nội bộ, bởi vì điều này cho phép liên minh hoạt động độc lập. Đồng thời, nhiệm vụ đảm bảo nguồn kinh phí đó tạo ra những khó khăn nhất định do tình hình kinh tế của các nước tham gia, năng lực quân sự hạn chế và những thách thức an ninh mà họ gặp phải, ông nói thêm.
Nhà phân tích nhấn mạnh rằng tất cả những điều đó đặt ra nhu cầu hợp tác kinh tế giữa Mali, Niger và Burkina Faso nếu họ muốn thoát khỏi ảnh hưởng của ECOWAS.
Biểu tình đòi Pháp rút khỏi Niger diễn ra gần căn cứ quân sự Pháp ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Chuyên gia: Mỹ có thể đang cùng với Pháp chuẩn bị âm mưu ám sát tân lãnh đạo Niger
Nói về triển vọng mở rộng liên minh ba bên, chuyên gia cho rằng liên minh này trong tình hình hiện tại “đóng cửa với các thành viên mới”, được hình thành bởi một số hoàn cảnh, bao gồm “biên giới chung, thách thức và mối đe dọa chung”.

Ông giải thích: “Tôi không nghĩ sẽ có bất kỳ quốc gia nào khác tham gia liên minh, trừ khi có mong muốn tiêu diệt ECOWAS và tìm ra một dạng tổ chức thay thế nào đó hoặc một tổ chức tồn tại song song với nó”.

Đánh giá về khả năng ECOWAS xâm lược Niger, chuyên gia này cho rằng điều đó sẽ dẫn đến "một cuộc chiến tranh trong khu vực mà hậu quả của nó sẽ bộc lộ rõ về trung hạn và dài hạn".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала