Quan hệ Nga-Trung có tầm quan trọng sống còn đối với trật tự thế giới hiện đại

© Sputnik / Pavel Birkin / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Đăng ký
Quan hệ Nga – Trung đã vượt xa quan hệ song phương và có tầm quan trọng sống còn đối với trật tự thế giới hiện đại.
Như chúng tôi đã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm Liên bang Nga từ 20-22/3 theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nguyên thủ quốc gia đã thảo luận chiến lược việc củng cố quan hệ đối tác Nga -Trung và tăng cường phối hợp Nga-Trung trên trường quốc tế. Các văn kiện quan trọng cũng được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Tập Cận Bình. Sự kiện này mang tầm quan trọng như thế nào đối với nền chính trị quốc tế?

Lãnh đạo Nga – Trung đã nói gì trước thềm chuyến thăm

Ngày 20/3, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đã đăng một bài báo của Tổng thống Vladimir Putin về hợp tác Nga-Trung với tựa đề "Nga và Trung Quốc - quan hệ đối tác hướng tới tương lai". Trong bài báo này, Ông Putin đã lưu ý rằng, sự hợp tác giữa Liên bang Nga và Trung Quốc thể hiện khả năng tương tác hài hòa và đảm bảo sự ổn định trên thế giới. Trong bài viết có đoạn:

“Tiến bộ đạt được trong quan hệ song phương là rất ấn tượng. Quan hệ Nga-Trung đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử và tiếp tục phát triển mạnh mẽ, về chất lượng chúng vượt trội các liên minh chính trị-quân sự trong Chiến tranh Lạnh, trong mối quan hệ đó không có người dẫn đường và người tự ti, không có bất cứ người kìm hãm hay chủ đề bị cấm nào”.

© Sputnik / Pavel Byrkin / Chuyển đến kho ảnh21/2/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đại diện các phái đoàn trong cuộc gặp tại Moskva.
21/2/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đại diện các phái đoàn trong cuộc gặp tại Moskva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
21/2/2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đại diện các phái đoàn trong cuộc gặp tại Moskva.
Đặc biệt, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, cả hai nước đang xây dựng các cầu nối theo mọi nghĩa. Nga và Trung Quốc đang tích cực phát triển quan hệ đối tác thương mại và kinh tế, tăng cường thanh toán bằng tiền tệ quốc gia và thực hiện các kế hoạch và chương trình dài hạn. Người đứng đầu nhà nước Nga còn nhấn mạnh rằng, mối quan hệ Nga- Trung là nền tảng cho sự ổn định khu vực và toàn cầu và đóng vai trò là yếu tố bảo đảm cho một chương trình nghị sự tích cực trong các vấn đề quốc tế.
Cũng vào ngày 20/3, tờ “Rossiyskaya Gazeta” đã đăng bài viết của Ông Tập Cận Bình với tiêu đề "Kiên trì tiến về phía trước, hướng tới những triển vọng mới của tình hữu nghị, hợp tác và phát triển chung của Trung Quốc và Nga". Chủ tịch Trung Quốc viết rằng, cần tăng cường phối hợp chính trị Nga-Trung, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển chất lượng cao của hợp tác đầu tư, tăng quy mô thương mại song phương, mở rộng lợi ích chung và tìm kiếm những điểm tăng trưởng mới.
Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: Quan hệ Nga -Trung không nhằm chống lại các bên thứ ba
Ông Tập Cận Bình cũng lưu ý rằng chuyến thăm của ông tới Nga nhằm tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và hòa bình giữa hai nước và ông sẵn sàng “vạch kế hoạch và các biện pháp mới” với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm mở ra triển vọng mới cho quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược giữa hai nước.

Không đơn giản chỉ là sự đáp lễ

Giới chuyên gia cho rằng, quan hệ Nga-Trung hiện nay, hay bất cứ động thái nào trong quan hệ giữa hai nước này đều có ảnh hưởng và ý nghĩa lớn với thế giới, tới cục diện địa chính trị toàn cầu.
Chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Minh Hoàng lưu ý rằng, không phải chỉ đến bây giờ, thế giới mới biết đến những tác động ảnh hưởng to lớn và ý nghĩa quan trọng của mối quan hệ Nga – Trung. Từ nửa cuối thế kỷ XX, mối quan hệ giữa hai cường quốc này đã từng là mối quan tâm hàng đầu và cũng nỗi sợ hãi tột cùng đối với thế giới phương Tây tư bản chủ nghĩa.

“Ngày nay, “cái bắt tay” lần thứ hai giữa một cường quốc đứng đầu thế giới về dân số, đứng thứ hai về tiềm lực kinh tế và đứng thứ ba về tiềm lực vũ khí hạt nhân với một cường quốc đứng đầu thế giới về lãnh thổ và tài nguyên, đứng đầu thế giới về tiềm lực vũ khí hạt nhân, đồng thời là quốc gia nằm trên cả hai châu lục Á và Âu rõ ràng đã tạo nên một cực quyền lực mới, thách thức sự độc tôn của Mỹ và phương Tây trên bình diện toàn cầu”, - Chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh với Sputnik.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vào dịp Thế vận hội mùa Đông 2022 tổ chức tại Bắc Kinh, hai nhà lãnh đạo Nga và trung Quốc đã có những cam kết xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược sâu rộng và không giới hạn. Đây là điều chưa từng có trong mối quan hệ Moskva – Bắc Kinh ngay cả khi Nga còn là quốc gia xã hội chủ nghĩa -trụ cột của Liên bang Xô Viết. Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc cũng đã lên án mạnh mẽ Mỹ và phương Tây, xem họ chính là thủ phạm gây ra sự bất ổn ở cả Châu Á và Châu Âu.
© Sputnik / Pavel Byrkin / Chuyển đến kho ảnh21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tiệc chiêu đãi ở cung điện Granovitaya trong Điện Kremlin, Moskva.
21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tiệc chiêu đãi ở cung điện Granovitaya trong Điện Kremlin, Moskva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại tiệc chiêu đãi ở cung điện Granovitaya trong Điện Kremlin, Moskva.
“Hơn một năm sau, chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình không đơn giản chỉ là sự đáp lễ mà còn thể hiện sự thắt chặt hơn nữa quan hệ “bạn bè chí cốt” giữa hai nước. Đó không chỉ là mối quan hệ hướng tới tương lai phát triển thịnh vượng của hai quốc gia hàng đầu thế giới mà còn là sự khẳng định về xu hướng trật tự thế giới đa cực, một xu hướng không thể đảo ngược, bất chấp sự níu kéo vô vọng của Mỹ và phương Tây đối với trật tự thế giới đơn cực”, - Chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Minh Hoàng bình luận với Sputnik.

Vấn đề Ukraina

Chuyến thăm được xác định là chuyến thăm hữu nghị, hợp tác và hòa bình. Cả Nga và cả Trung Quốc đều coi nhau là hậu phương chiến lược. Điều này thể hiện rất rõ tính chất của quan hệ Nga – Trung hiện nay. Chính ông Tập Cận Bình đã tuyên bố ngay khi vừa bay tới Moskva rằng “Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga đứng ra bảo vệ trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế". Có điều chúng ta không biết về nội dung đàm phán tay đôi của Ông Putin và Ông Tập Cận Bình về vấn đề Ukraina.

“Trong những ngày gần đây, chúng ta thấy báo chí phương Tây cứ ra rả về một lệnh ngừng bắn khẩn cấp ở Ukraina, điểm cơ bản trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc. Có điều tôi không cho rằng, cho dù Trung Quốc có muốn làm trung gian trong vấn đề này, sẽ có thay đổi gì trong việc giải quyết khủng hoảng tại Ucraina sau chuyến thăm của ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Putin đã phát biểu với sự tôn trọng cao giải pháp hòa bình Trung Quốc đưa ra, nhấn mạnh rằng, nhiều điểm trong kế hoạch hòa bình của Trung Quốc về vấn đề Ukraina "phù hợp với cách tiếp cận của Nga và có thể lấy làm cơ sở cho một giải pháp hòa bình khi phương Tây và Kiev sẵn sàng cho điều đó", nhưng ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, "cho đến nay" Điện Kremlin không quan sát thấy sự sẵn sàng đó”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang phát biểu với Sputnik.

© POOL / Chuyển đến kho ảnh21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành hội đàm song phương.
21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành hội đàm song phương. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành hội đàm song phương.
Trong tuyên bố chung bao gồm 9 điểm, Trung Quốc đặc biệt đánh giá tích cực việc Nga sẵn sàng "nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình sớm nhất có thể" về Ukraina, trong khi đó Liên bang Nga hoan nghênh việc Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết tranh chấp cũng như "những cân nhắc mang tính xây dựng" được nêu trong văn bản về lập trường của Trung Quốc đối với cuộc khủng hoảng Ukraina. Hai bên kêu gọi từ bỏ các bước leo thang và kéo dài xung đột, đồng thời tôn trọng "mối quan tâm an ninh chính đáng của tất cả các nước" và phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương.

Sự hỗ trợ đắc lực về kinh tế và chính trị cho Nga

Hợp tác kinh tế - thương mại là chủ đề trọng tâm của đàm phán Nga – Trung lần này tại Moskva. Hai bên đưa ra những mô hình hợp tác mới nhằm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên trên 200 tỷ USD/năm trong năm 2023 và lớn hơn nữa trong những năm tiếp theo. Điều đáng nói là hai bên sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi trao đổi hối đoái bằng đồng nội tệ để tiết giảm tối đa sự phụ thuộc vào đồng Dollar Mỹ, mở ra một xu hướng đa phương tiện thanh toán quốc tế, có tác dụng hỗ trợ quan trọng về kinh tế cho mô hình trật tự thế giới đa cực. Ngoài ra, Nga sẽ tăng cường cung cấp thực phẩm cho “thị trường Trung Quốc rộng lớn”, đặc biệt, tăng đáng kể xuất khẩu thịt, ngũ cốc và các loại hàng hóa khác sang Trung Quốc.
© POOL / Chuyển đến kho ảnhNgày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ ký kết các văn kiện chung về việc tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương và đề ra phương hướng hợp tác đến năm 2030.
Ngày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ ký kết các văn kiện chung về việc tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương và đề ra phương hướng hợp tác đến năm 2030. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Ngày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ ký kết các văn kiện chung về việc tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương và đề ra phương hướng hợp tác đến năm 2030.

“Quan hệ kinh tế song phương chắc chắn sẽ được tăng cường thông qua thỏa thuận thế kỷ giữa hai bên về đường ống “Sức mạnh Siberia”, vừa giúp giảm bớt áp lực cho ngành dầu khí của Nga, vừa giải tỏa “cơn khát năng lượng cho Trung Quốc trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19”, - Chuyên gia quan hệ quốc tế Nguyễn Minh Hoàng bình luận trong trả lời phỏng vấn cho Sputnik.

“Trong bối cảnh áp lực của các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Liên bang Nga, những thỏa thuận đạt được trong lĩnh vực kinh tế có thể xem là sự hỗ trợ đắc lực về kinh tế và chính trị cho Nga, khẳng định tình hữu nghị giữa các nước”, - TS quan hệ quốc tế Hoàng Giang nói với Sputnik.
© Sputnik / Pavel Byrkin / Chuyển đến kho ảnhNgày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm Nga-Trung tại Moskva.
Ngày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm Nga-Trung tại Moskva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Ngày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm Nga-Trung tại Moskva.

Vượt xa quan hệ song phương

Trong tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện và tương tác chiến lược bước vào kỷ nguyên mới, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã nêu rõ quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh là "trưởng thành, ổn định, tự cường và mạnh mẽ" và "không nhằm chống lại các nước thứ ba". Văn kiện nhấn mạnh:
"Nga quan tâm đến một Trung Quốc ổn định và thịnh vượng, còn Trung Quốc quan tâm đến một nước Nga mạnh mẽ và thành công"
Ngoài ra, Nga và Trung Quốc kêu gọi NATO tuân thủ nghiêm ngặt cam kết trở thành một tổ chức khu vực và phòng thủ, bày tỏ quan ngại sâu sắc về những rủi ro mà quan hệ đối tác AUKUS kéo theo, đồng thời hoan nghênh việc bình thường hóa quan hệ gần đây giữa Iran và Saudi Arabia. Moskva cũng tái khẳng định rằng họ coi Đài Loan là một phần không thể tách rời của CHND Trung Hoa và phản đối nền độc lập của Đài Loan "dưới bất kỳ hình thức nào".
Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh, các bên ghi nhận bản chất nhanh chóng của những thay đổi đang diễn ra trên thế giới, sự biến đổi sâu sắc của cấu trúc quốc tế và tính không thể đảo ngược của các xu hướng lịch sử như hòa bình, phát triển, hợp tác và cùng có lợi.
Moskva và Bắc Kinh cũng ghi nhận sự tăng tốc của quá trình thiết lập một trật tự thế giới đa cực, củng cố vị thế của các nước đang phát triển và thị trường mới nổi, ngày càng có nhiều cường quốc khu vực ảnh hưởng đến các quá trình toàn cầu và thể hiện mong muốn bảo vệ lợi ích quốc gia hợp pháp của họ. Mỗi quốc gia đều có đặc điểm lịch sử, văn hóa và quốc gia riêng và có quyền độc lập lựa chọn con đường phát triển của riêng mình.
Trong Tuyên bố chung về hợp tác kinh tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ thị cho hai chính phủ chuẩn bị và phê duyệt kế hoạch phát triển các lĩnh vực hợp tác kinh tế quan trọng giữa Nga và Trung Quốc cho đến năm 2030. Hai nhà lãnh đạo đã nêu tám lĩnh vực hợp tác trọng tâm, bao gồm tăng cường hợp tác thương mại và tài chính (bao gồm cả việc tăng vai trò tiền tệ quốc gia), tăng cường "quan hệ đối tác toàn diện trong lĩnh vực năng lượng" và tăng cường hợp tác công nghiệp, cũng như "tăng đáng kể" mức độ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.
© Sputnik / Pavel Byrkin / Chuyển đến kho ảnhNgày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm Nga-Trung tại Moskva.
Ngày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm Nga-Trung tại Moskva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.03.2023
Ngày 21/3/2023. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm Nga-Trung tại Moskva.
Như hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh, “quan hệ Nga – Trung đã vượt xa quan hệ song phương và có tầm quan trọng sống còn đối với trật tự thế giới hiện đại".
Tổng thống Nga còn cho biết hai bên đã đặt ra những mục tiêu quy mô cho tương lai. Cụ thể là gì thì chúng ta chỉ có thể đoán, nhưng một điều không thể phủ nhận là chúng sẽ tác động mạnh mẽ tới quá trình đang hình thành của một trật tự thế giới mới.

“Như một số nhà phân tích quốc tế, tôi cũng cho rằng, sau chuyến thăm Nga lần này của Ông Tập Cận Bình thế giới sẽ được chia thành hai phần lớn và không cân bằng. Một phần sẽ vẫn thuộc về Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, và nhóm còn lại sẽ bao gồm các quốc gia và dân tộc khác nhau, nhưng sẽ coi hai cường quốc là Nga và Trung Quốc là những nước dẫn đầu. Nga càng ngày càng trở thành một trung tâm chính trị có tầm ảnh hưởng bậc nhất thế giới.

Không đơn giản chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Ông Tập sau Đại hội ĐCS Trung Quốc và sau khi được tái bầu là tới Moskva. Không chỉ lãnh đạo Trung Quốc mà tiếp theo sẽ là lãnh đạo của nhiều nước Trung Cận Đông, Ấn Độ, Đông Nam Á, Châu Phi, Châu Mỹ La Tinh sẽ tới Moskva để đàm phán. Còn kết quả đàm phán, thì theo lời Tổng thống Nga là có hiệu quả rất cao”, - Tiến sỹ quan hệ quốc tế Hoàng Giang nói với Sputnik.

Tạm biệt người đồng cấp Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói:
- Hiện nay đang diễn ra những thay đổi chưa từng có trong suốt 100 năm nay. Và chúng ta cùng nhau thúc đẩy những thay đổi đó.
- Tôi đồng ý. – Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала