ACV có động thái mới khi Hoa Lư tố Vietur liên quan gói thầu 5.10 sân bay Long Thành

© Ảnh : Heerim ArchitectsDự án Sân bay Long Thành
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Đăng ký
Về việc Liên danh Hoa Lư tố cáo Vietur, phía ACV nói thẳng rằng, trường hợp nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu thì nhà thầu có quyền gửi văn bản đến người có thẩm quyền.
Liên danh Hoa Lư hiện chưa bình luận gì về phản hồi của bên mời thầu.

ACV nói gì về việc Hoa Lư tố cáo Vietur liên quan gói thầu 5.10 sân bay Long Thành?

Đại diện liên danh Hoa Lư cho biết họ vừa nhận được văn bản phản hồi của ACV liên quan đến các khiếu nại của Hoa Lư.
ACV cho biết đã khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu.
Ngày 1/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo liên danh Vietur (gồm các nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam) đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cho gói thầu 5.10.
Như vậy, hai liên danh còn lại là Hoa Lư (gồm các nhà thầu Việt Nam do CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors (do China Harbuor Engineering của Trung Quốc đứng đầu phối hợp với nhà thầu trong nước) đã bị loại khỏi quá trình đấu thầu gói 5.10.
Ngày 2/8, Liên danh Hoa Lư đã có văn bản khiếu nại bên mời thầu là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến thông báo Liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật số 3146/TB-TCTCHKVN-LT ngày 1/8/2023.
Liên danh Hoa Lư đứng đầu kiến nghị xem xét chỉ đạo Bên mời thầu (ACV) dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba (tư vấn quốc tế) có đầy đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên.
Hoa Lư cho rằng, họ có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 5.10 và vì vậy cần xem xét lại Thông báo 3146.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Liên danh Hoa Lư bất ngờ ‘đánh phủ đầu’ Vietur
Liên danh Hoa Lư nhấn mạnh IC Holding "không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu", đặc biệt, Chủ tịch Công ty IC Holding từng vướng vào nhiều nghi vấn tham nhũng, theo liên danh Hoa Lư.
Cùng với đó, Công ty IC Holding có lịch sử thi công chậm trễ nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn, có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư.
"Các kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ", - liên danh Hoa Lư tố cáo.
Liên danh Hoa Lư kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo bên mời thầu là ACV dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra, xác minh lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba (tư vấn quốc tế) có đầy đủ năng lực và chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên.
"Việc chọn duy nhất Liên danh Vietur có khả năng gây thiệt hại ngân sách của Nhà nước và nhân dân", - liên danh Hoa Lư khẳng định.
Phía Hoa Lư cho rằng, gói thầu 5.10 có tổng dự toán 35.000 tỷ đồng là một trong những công trình lớn trọng điểm của Việt Nam, cần có sự cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, không bị vướng lịch sử chậm trễ thi công hay nghi vấn tham nhũng.

"Hoa Lư có đủ năng lực thi công và tài chính", - liên danh Hoa Lư nêu rõ, họ đã nghiên cứu hồ sơ mời thầu trong hơn 14 tháng nên hoàn toàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu.

Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Phó Thủ tướng có chỉ đạo liên quan đến "đòn phủ đầu" của liên danh Hoa Lư

ACV nói chấm thầu đúng quy trình

Phản hồi các khiếu nại, chủ đầu tư ACV đã thông tin về các nội dung liên quan đến công tác đánh giá đề xuất về kỹ thuật.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, bên mời thầu (ACV) đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ theo những tiêu chí, yêu cầu… đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
"Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ cũng đã được bên mời thầu có các văn bản yêu cầu bổ sung theo đúng quy định, đảm bảo công bằng, khách quan với các bên dự thầu", - báo Tuổi Trẻ dẫn lời đại diện của chủ đầu tư ACV cho biết.
ACV đã làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ các nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu.
ACV cũng đã đánh giá các nội dung về đề xuất kỹ thuật của nhà thầu đã hội đủ thông tin để bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá theo quy định.
Chủ đầu tư đã phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật dựa theo kết quả đánh giá hồ sơ đã được thẩm định.
Với nội dung lý do trúng, không trúng thầu, phía ACV cho hay sẽ thông báo khi có quyết định phê duyệt kết quả chọn thầu, trong đó sẽ nêu rõ nhà thầu trúng thầu nếu có và lý do nhà thầu không trúng.
Đại diện liên danh Hoa Lư cho biết họ không bình luận gì thêm với các nội dung phản hồi của ACV.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực địa hiện trạng giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Liên danh nhà thầu lớn nhất Việt Nam hứa xây nhà ga sân bay Long Thành trong 36 tháng

Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước phản hồi những gì?

Ngày 7/8, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) đã có văn bản gửi Liên danh Hoa Lư để giải quyết kiến nghị của Liên danh này về gói thầu 5.10.
Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại ACV cho rằng đơn khiếu nại của Liên doanh Hoa lư là “chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị và làm ảnh hưởng đến uy tín của các bên”.
Theo văn bản Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại ACV cho biết, chủ đầu tư, bên mời thầu (ACV) gói thầu 5.10 sau khi xem xét nội dung kiến nghị của nhà thầu, ACV giải quyết kiến nghị về công tác đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.
Cụ thể, trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/06/2023 của các nhà thầu tham dự (gồm ba liên danh, trong đó có Liên danh Hoa Lư), ACV, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ vào các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về Đấu thầu.

"Các nội dung về đề xuất kỹ thuật của Hoa Lư bao gồm các thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ kèm theo đã hội đủ thông tin làm cơ sở để ACV, tổ chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt và phát hành trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đã được ACV phê duyệt căn cứ vào kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định", - Uỷ ban cho biết.

ACV khẳng định đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả các nhà thầu tham dự thầu gói thầu (thông báo số 3146/TB-TCTCHKVN-LT ngày 01/08/2023) theo đúng quy định khoản 5, Điều 28 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Ngoài ra, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại ACV cho biết thêm, theo quy định tại khoản 2, Điều 43 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định: "Đối với nhà thầu không được lựa chọn, trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do nhà thầu không trúng thầu".
Công ty cổ phần xây dựng RICONS - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
"Ricons hẹn gặp Coteccons tại toà" ảnh hưởng gì đến kết quả gói thầu sân bay Long Thành?
"ACV sẽ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu khi có Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu rõ nhà thầu trúng thầu (nếu có) và lý do các nhà thầu không trúng thầu đến tất cả các nhà thầu tham dự", - Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại ACV cho biết.
Đối với quy trình giải quyết kiến nghị, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại ACV cho hay, các văn bản kiến nghị của Hoa Lư cần được gửi đến ACV và được ký bởi đại diện hợp pháp của nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.
"Trường hợp, Liên danh Hoa Lư không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của ACV, thì Hoa Lư có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn trả lời hoặc ngày nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của ACV", - Uỷ ban cho biết.
Hiện nay đang trong quá trình xét thầu, các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu là bảo mật theo quy định của pháp luật về đầu thầu.
Tại thư kiến nghị số 01/CV-HOALU ngày 01/08/2023 của Liên danh Hoa Lư gửi kiến nghị đến nhiều cấp lãnh đạo, cấp quản lý, các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị.
"Việc này có thể ảnh hưởng đến uy tín của Liên danh Hoa Lư, chủ đầu tư khi chưa hết hạn giải quyết kiến nghị", - Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại ACV nhấn mạnh.
Do đó, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại ACV đề nghị Liên danh Hoa Lư tuân thủ nghiêm quy định tại các Điều 91, 92 của Luật Đấu thầu, Điều 118 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và Mục CDNT 42, Chương I của hồ sơ mời thầu đã phát hành.
Dự án Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Sức hút của sân bay Long Thành: Việt Nam sẽ có đô thị sân bay đẳng cấp quốc tế?

Sẽ khởi công nhà ga sân bay Long Thành theo kế hoạch

Xác nhận trên báo Vietnamnet, một lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho biết, ACV sẽ khởi công nhà ga Sân bay Long Thành đúng theo kế hoạch.
ACV đang khẩn trương thực hiện dự án đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khởi công bằng được nhà ga Sân bay Long Thành trong tháng 8/2023.
Trong phiên họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải ngày 13/7, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo phải khởi công xây dựng nhà ga hành khách tại Sân bay Long Thành trong tháng 8.
Trong khi đó, như Sputnik đã thông tin, theo công văn của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sau khi xét đơn kiến nghị của Liên danh Hoa Lư đã giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết Đơn kiến nghị của Hoa Lư theo theo quy định pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала