Thất bại của Biden trong thảm họa Hawaii. Người Mỹ đã chán Ukraina

© AFP 2023Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì ban đầu từ chối bình luận về thảm họa cháy rừng ở Hawaii. Trong mắt cả các đối thủ chính trị và người Mỹ bình thường Nhà Trắng trông giống như một nhà tài trợ vô cùng hào phóng cho Ukraina. Và điều này một lần nữa đặt ra câu hỏi về triển vọng nhiệm kỳ thứ hai của Joe Biden.

Phản ứng chậm chạp

Bùng phát từ tối 8-8, các đám cháy rừng trên đảo Maui -hòn đảo lớn thứ hai quần đảo Hawaii - đã tàn phá hầu hết thành phố nghỉ dưỡng Lahaina. Báo cáo mới nhất cho thấy, ít nhất 115 người chết trong thảm họa cháy rừng này và khoảng một nghìn người vẫn mất tích. Các công trình kiến ​​trúc (bao gồm cả những công trình lịch sử) bị hư hại, hàng chục tàu thuyền trong cảng bị thiêu rụi. Các thị trấn khác cũng bị ảnh hưởng.
Công việc cứu hộ vẫn tiếp tục. Chính việc tìm kiếm những người mất tích đã khiến ông Biden biện minh rằng ông không vội đến Maui. Chỉ hai tuần sau đó, ông đến thăm Hawaii cùng với đệ nhất phu nhân.
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Thăm dò dư luận cho thấy mức độ tín nhiệm đối với Biden trên cương vị tổng thống
Nhà Trắng giải thích rằng, ông Biden không muốn chuyến thị sát ảnh hưởng đến các nỗ lực cứu hộ khẩn trương tại đây, Tổng thống được cho là kiểm soát tình hình từ xa. Nhưng vào thời điểm này, vợ chồng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có những giây phút thư giãn trên bãi biển ở quê nhà Delaware. Cuối cùng, vào sáng ngày 21- 8, chính phủ liên bang đã ra thông cáo nêu rõ “chúng tôi không chỉ cầu nguyện cho các nạn nhân của hỏa hoạn ở Hawaii mà tất cả tài sản chúng tôi có cũng sẽ dành cho họ”.

Sự đón tiếp lạnh nhạt

Tại Hawaii, Tổng thống và Đệ nhất phu nhân Mỹ quan sát thị trấn hậu bão lửa, nói chuyện với người thân những người thiệt mạng và mất tích. Tuy nhiên, giao tiếp đã được định lượng nghiêm ngặt. Có vẻ như người dân Maui đã mất hy vọng về việc vị tổng thống sẽ chú ý đến họ. Vì vậy, ông bị đón tiếp lạnh nhạt.
Những nhóm biểu tình mang biểu ngữ chống Biden, trong đó có ngôn từ tục tĩu. Hơn nữa, điều này còn đi kèm với các khẩu hiệu ủng hộ Donald Trump, người đang bị đe dọa bắt giữ - vấn đề cần được giải quyết vào ngày 24/8. Tuy nhiên, cựu nguyên thủ quốc gia đã nói rất nhiều về Hawaii. Cũng như về tổng thống đương nhiệm.
Cách đây một tuần, ông Trump nói:
"Thật đáng hổ thẹn khi Joe Biden từ chối hỗ trợ hay bình luận về thảm họa ở Maui, giống như ông ấy từ chối bình luận về vụ tàu trật bánh ở East Palestine, bang Ohio, suốt thời gian dài".
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Trump sẽ trả thù Biden và đi đến cùng
Ở đây nói về vụ tai nạn đường sắt ở Ohio vào ngày 3 tháng 2 năm nay. Đoàn tàu chở hóa chất nguy hiểm. Không có thương vong, nhưng Nhà Trắng cũng phản ứng rất chậm chạp với vụ việc.

Phe Cộng hòa chỉ trích Biden

Để hỗ trợ Hawaii, chính quyền đã phân bổ 700 USD cho mỗi hộ gia đình. Đảng Cộng hòa coi đây là một sự nhạo báng.
Trên mạng xã hội, các nhà bình luận và chính trị gia nổi tiếng, bao gồm Charlie Kirk và Marjorie Taylor Greene, đã cáo buộc Biden quan tâm đến nước ngoài hơn là đến Hoa Kỳ.
Charlie Kirk, nhà hoạt động nổi tiếng của đảng Cộng hòa, viết:

“Khi bạn gửi 150 tỷ USD tới Ukraina, đừng ngạc nhiên khi đất nước của bạn đang bốc cháy và các nhà lãnh đạo của bạn không quan tâm”. Dân biểu Marjorie Taylor Greene, một người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump nhiệt thành, chế nhạo: “Joe Biden: hãy gửi thêm hàng tỷ USD cho Ukraina! Không có bình luận nào cho Maui".

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
Ở Mỹ lên án Biden ủng hộ Ukraina thay vì người Mỹ
Các phương tiện truyền thông ủng hộ đảng Dân chủ lưu ý: Biden không hề ngồi yên. Nhà Trắng ngay lập tức công bố hỗ trợ liên bang trong những ngày đầu tiên sau thảm họa. Lúc đó Tổng thống đang trên đường chứ không phải đang nghỉ ở Delaware, ông đã cho phép FEMA (Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang), Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Cảnh sát biển tham gia vào công tác cứu hộ. Đối với khoản 700 USD, Washington đảm bảo rằng đây chỉ là biện pháp khẩn cấp đầu tiên.

Không có đường lui

Tuy nhiên, Nhà Trắng không thể thoát khỏi “yếu tố Ukraina”. Thống đốc bang Hawaii ông Josh Green cho biết thiệt hại vật chất do các vụ cháy rừng kinh hoàng ở bang này ước tính lên tới 6 tỷ USD. Khoản tiền không lớn nếu so sánh với viện trợ cho Kiev. Theo ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Robert Kennedy Jr., kể từ năm ngoái Ukraina đã nhận được 113 tỷ USD từ Mỹ. Và điều này được xác nhận bởi báo cáo chính thức của Quốc hội.
Ngay sau thảm kịch ở Hawaii, vào ngày 21 tháng 8, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 200 triệu USD. Những khoản tiền này sẽ được sử dụng để mua đạn dược cho hệ thống Patriot và HIMARS.
Collin Rugg, biên tập viên trang web Trending, châm biếm:
“Khi công dân Mỹ ở Lahaina và Maui bị thiệt hại về người và tài sản, Tổng thống Joe Biden vừa gửi đạn pháo tới Kiev”.
Và khi chiếu đoạn video về Hawaii, những bình luận viên vần Ukraina với những từ ngữ tục tĩu.
Ngay cả khi Đảng Dân chủ cố gắng chuyển trọng tâm chú ý từ "thất bại ở Hawaii" sang truy tố hình sự Trump, điều này cũng khó giúp ích cho mức tín nhiệm của Biden. Những người không tán thành công việc của Tổng thống luôn nhiều hơn những người ủng hộ ông.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Biden sẽ yêu cầu Quốc hội cấp thêm kinh phí cho LLVT Ukraina
Ngay cả Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đưa ra các qui định về khoản đầu tư có quy mô lớn kỷ lục vào mạng lưới an sinh xã hội của nước Mỹ cũng không giúp thay đổi tình hình. Giờ đây, ông Biden không chỉ thua chính bản thân mình mà còn thua cả những đối thủ cạnh tranh gần nhất - cả từ phe Cộng hòa và những đối thủ trong Đảng Dân chủ. Ví dụ, ứng viên Robert F. Kennedy Jr của đảng Dân chủ, ngay trước thảm kịch ở Hawaii, đã tự hỏi làm thế nào có thể chi hàng tỷ USD cho Ukraina mà bỏ bê lợi ích của người Mỹ. Sau thảm họa cháy rừng ở Maui, những từ này mang một ý nghĩa mới và cộng thêm điểm cho đối thủ của tổng thống đương nhiệm trong vận động bầu cử.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала