Đã tung ra thủ tục luận tội, Biden khó tránh khỏi sụp đổ

© AP Photo / Susan WalshTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Đăng ký
Quốc hội Mỹ đã bắt đầu thủ tục phế truất địa vị Tổng thống Joe Biden – giờ đã chính thức. Các dân biểu không vội vàng: 3 năm đã trôi qua kể từ khi New York Post, tờ báo thuộc sở hữu của trùm truyền thông Rupert Murdoch, công bố thư từ máy tính xách tay của Hunter Biden.
Trong 3 năm nay, bất kỳ ai trên thế giới của chúng ta có thể quan tâm đều biết rằng Biden chađược gọi là “ông lớn” và “ông lớn này” được nhận 10% từ các giao dịch của con trai ông, người có công việc kinh doanh - buôn bán ảnh hưởng của cha mình.
Kể từ đó, đã lộdiệnnhững con số bổ sung (hàng chục triệu đô la thông qua hàng chục công ty vỏ bọc), nhưng không có chi tiết cụ thể thực chất. Vụ bê bối không ngăn cản Biden được bầu làm tổng thống, và cuộc điều tra về vụ án của con trai ông tệ đến mức các phương tiện truyền thông tự do của Hoa Kỳ (và đây là tất cả các phương tiện truyền thông lớn, ngoại trừ những phương tiện thuộc đế chế Murdoch) đã thành công trong việc bưng bít thông tin, viện dẫn đó là âm mưu của tình báo Nga.
Thật khó để phàn nàn, khiếunạinhững người tin vào những lời dối trá trắng trợn về tình báo Nga. Máy tính xách tay của Hunter Biden là một hiện vật có giá trị và ý nghĩa đến mức: trong một bộ phim, nó được cả một nửa thế giới săn lùng. Nhưng Biden con đã để quên máy tính của mình ở tiệm sửa chữa do đãng trí vì dùng ma túy. Ai sẽ tin một điều như vậy?
Nhưng lần này cái điều tưởng như nhảm nhí thực sự đã chiến thắng. Chỉ vì một con nghiện ma tuý đãng trí đã khiến ông bố nhận hối lộ suy sụp. Mà cha kẻ nghiện chính là Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Tổng Thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Ở Thượng viện Mỹ có ý kiến kêu gọi Biden rút khỏi cuộc bầu cử

Vụ việc Biden

Nhìn chung, vụ Biden rất giống vụ đốt đền thờ Artemis của Herostratus - nó cũng khá cổ xưa, và thủ phạm cũng đã được biết ngay từ đầu, chỉ có điều danhtính của hắn được lệnh phải cho vào quên lãng. Nhưng ngay cả bây giờ, sau 3 năm lén lút buôn bán, đàm phán, âm mưu và tống tiền, Biden cha vẫn chính thức bị buộc tội không phải nhận hối lộ mà chỉ bị buộc tội là đã nói dối, như thể ông ta không biết gì về các giao dịch của đứa con trai phóng đãng lầm đường của mình.
Bây giờ chúng ta cũng đang chờ đợi một cuộc điều tra quốc hội kéo dài và có lẽ là buồn thảm, kết quả hạ viện sẽ luận tội tổng thống, và thượng viện, nơi cần ít nhất 67 phiếu trong số 100 phiếu để đưa ra phán quyết có tội, sẽ tha bổng cho Biden. Finita La Commedia - vở hài kịch đã kết thúc.
Đây là kịch bản cơ bản cho sự phát triển sự kiện. Nhưng có cảm giác rằng sự nghiệp chính trị lâu năm của Biden thực sự đã kết thúc. Trong trường hợp tốt nhất, tổng thống sẽ buộc phải tự nguyện từ bỏ cuộc đua tái tranh cử, và vào đầu năm 2025, sẽ thay đổi nguyên thủ quốc gia ở Hoa Kỳ.
Đúng, về mặt chính thức thì Biden có cơ hội tốt để thoát khỏi nó, "ra khỏi nước mà không ướt". Nhưng bây giờ mọi việc cuối cùng đã đi đến giai đoạn luận tội, có vẻ như không thể tưởng tượng được rằng giới tinh hoa của Đảng Dân chủ cầm quyền lại sẵn sàng mạo hiểm như vậy và một lần nữa đặt cược vào “Joe già”.
Trong lịch sử Hoa Kỳ, chỉ có một trường hợp (nhưng nổi tiếng) khi tổng thống buộc phải thoái vị sớm thông qua thủ tục luận tội - việc Richard Nixon từ chức. "Nồi cháo" Watergate cũng hầm rất lâu: khi vụ bê bối nghe lén đối thủ cạnh tranh đã bùng lên, Nixon đã đắc thắng (với chiến thắng ở 49 trên 50 bang) tái đắc cử tổng thống và chỉ một năm rưỡi sau khi đắc cử buộc phải thoái vị để đổi lấy sự ân xá từ phía tân Tổng thống Ford.
Vấn đề chính của Nixon là ông ta đã nói dối, phủ nhận việc tham gia cản trở cuộc điều tra. Giống như Biden đã lừadối khi nói về việc không can thiệp vào công việc kinh doanh của con trai mình. Trong bối cảnh của các chi tiết khác, điều này có vẻ vô nghĩa, nhưng nó đủ để thay đổi chính quyền ở một quốc gia siêu cường.
Sự khác biệt giữa họ là Nixon là một tổng thống năng động, thành công và được ủng hộ, còn Biden thì hoàn toàn trái ngược với người tiền nhiệm về tất cả những điều này.
Sau đó, Watergate trở thành một âm mưu chống lại tổng thống từ phía FBI và CIA, những cơ quan đã thao túng báo chí thành công. Nixon khó chịu với ảnh hưởng của ông, can thiệp vào nhiều việc, gây khó chịu với nhiều người, khiến những người có ảnh hưởng trong chính đảng của ông chống lại mình. Biden bị người dân của mình không ưa, giống như một gánh nặng kéo tấtcảxuống đáy - ôngta cũng là một trở ngại lớn, chỉ là theo một cách khác. Chỉ có điều ông ấy không có những điểm mạnh của Nixon và - đã đến lúc phải thừa nhận điều đó - ông ấy không có cơ hội tái tranh cử. Ngay cả trước cuộc bầu cử, ông ta có nguy cơ suy sụp - về tinh thần và thể chất, cùng với ông ta là toàn bộ dự án duy trì quyền lực của Đảng Dân chủ.
Cựu Tổng thống Donald Trump trước khi ra tòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Ông Trump biết trước chiến lược của Đảng Cộng hòa nhằm khởi động thủ tục luận tội Joe Biden
Những người đối với Biden là “thẫn cận” vẫn quan tâm đến việc bảo vệ ông khỏi phe Cộng hòa, nhưng chỉ trongtrường hợp “Joe già” đồng ý thay thế và rút lui ứng cử.
Việc khởiđầu luận tội là bằng chứng cho thấy không thể đạt được thỏa thuận theo cách tốt. Nó sẽ không dẫn đến việc lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ một tổng thống bị quốc hội phế truất, nhưng nó sẽ khiến việc Biden rời khỏi cuộc đua gần như không thể tránh khỏi.
Người nào sẽ được đề cử thay ông ta là điều ai cũng đoán được. Giả sử thống đốc hiện tại của California, Gavin Newsom, được đưa vào thay thế, người có khả năng đẩy Hoa Kỳ vào một thử nghiệm tự do khắc nghiệt đến mức người dân Mỹ sẽ bỏ trốn khỏi đất nước, giống như họ đang chạy trốn khỏi bang California của ông ta.
Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là một cái họ tên cụ thể. Điều quan trọng là Biden sẽ sớm rời cuộc chơi, ông gần như không còn con át chủ bài, không còn đồng minh hay sức người để tham gia tranhcử. Nhưng, về bản chất, điều này không có nghĩa là có sự thay đổi quyền lực ở Nhà Trắng và không phảicơ hội để sửa đổi chính sách của Washington đối với Ukraina, mà ngược lại, là sự kéo dài sự cai trị của Đảng Dân chủ và việc tiếp tục đường lối chống Nga của họ.
Model khi bạn đào hố cho đối thủ nhưng chính bản thân lại rơi vào bẫy đó, thường có tác dụng trong chính trị, khi hành động thực hiện lại dẫn đến kết quả ngược lại với mong muốn. Bằng cách tổ chức cuộc đàn áp hình sự Donald Trump, người phải đối mặt với 4 vụán đang được xem xét, Đảng Dân chủ khó có thể tưởng tượng rằng những thủ tục tố tụng này sẽ nâng cao hơn nữa xếp hạng của ông và cho phép ông thu được số tiền quyên góp kỷ lục cho chiến dịch bầu cử.
Bây giờ, khi Trump đang tư vấn cho đa số Đảng Cộng hòa tại Hạ viện về việc luận tội Biden, ông có thể không nghĩ đến thực tế rằng cú đánh này vào kẻ thù, mặc dù sẽ dẫn đến sự sụp đổ của ông, nhưng sẽ sinh ra một nhân vật mới - trẻ trung hơn và ít đáng ghét hơn Biden và chính bảnthân Trump.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала